Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Giang: Trạm trộn bê tông nhà máy Thủy điện Nho Quế I, ngang nhiên xả thải ra môi trường

Công ty CP nhà máy Thủy điện Nho Quế I (xã Xín Cái, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) ngang nhiên xả thải bê tông dư thừa trong quá trình xây dựng xuống sông Nho Quế, việc xả thải này đã gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng tới hình ảnh của Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn.

Hà Giang: Trạm trộn bê tông nhà máy Thủy điện Nho Quế I, ngang nhiên xả thải ra môi trường - Hình 1

Sông Nho Quế đang từng ngày phải hứng chịu nước thải trực tiếp từ trạm trộn bê tông của Công ty cổ phần nhà máy Thủy điện Nho Quế I

Theo phản ánh của người dân sống ở thôn Bờ Sông xã Xín Cái huyện Mèo Vạc, Hà Giang, thì trong quá trình hoạt động trạm trộn bê tông đã xả thải nước bê tông dư thừa xuống sông Nho Quế làm mất hình ảnh mỹ quan, gây ô nhiễm môi trường.

Sau khi nhận được phản ánh, PV đã có mặt và ghi nhận được những hình ảnh trạm trộn bê tông đang xả thải xuống sông Nho Quế. Cụ thể, vào 15h chiều ngày 3/5/2018, trong quá trình trộn bê tông nước thải dư thừa của trạm trộn đã xả thải thằng xuống mặt sông Nho Quế.

Theo quan sát thì nước thải được đổ thẳng xuống sông không hề qua hệ thống xử lý nào. Sau khi nhận thấy PV đang ghi lại những hình ảnh trên thì ngay sau đó việc xả thải được tạm dừng ngay lập tức.

Hà Giang: Trạm trộn bê tông nhà máy Thủy điện Nho Quế I, ngang nhiên xả thải ra môi trường - Hình 2

Trạm trộn bê tông của Công ty cổ phần nhà máy Thủy điện Nho Quế I

Một người dân sống tại khu vực Nhà máy thủy điện Nho Quế I, phản ánh: “Chúng tôi đã nhiều lần tận mắt chứng kiến trạm trộn bê tông bên kia sông đổ nước thải màu đục ngầu xuống sông Nho Quế, chúng tôi cũng không hề biết trạm trôn bê tông đó hoạt động để làm gì và của đơn vị nào?”

Trao đổi với PV, ông Lê Xuân Cương – Phó giám đốc Công ty cổ phần nhà máy Thủy điện Nho Quế I, phụ trách kĩ thuật và máy móc thiết bị cho biết: Hiện nay trạm trộn bê tông chúng tôi đang dần tháo dỡ máy móc cũng như thiết bị vì đã xây dựng xong nhà máy Thủy điện. Đến thời điểm hiện tại chỉ còn một chút ít tiếp tục hoạt động để xây dựng nhà ở lưu trú cho công nhân của Thủy điện. Khối lượng bê tông hiện tại còn khoảng hơn 500 mét khối, chỉ còn một phần ít so với trước đây.

Tuy nhiên, khi được hỏi phía Công ty sẽ áp dụng những biện pháp cụ thể như thế nào để đảm bảo vấn đề môi trường khi hiện tại trạm trộn không hề có hệ thống xử lý cần thiết trước khi xả thải ra môi trường thì ông Lê Xuân Cương không thể đưa ra câu trả lời chính xác.

Về phía chính quyền địa phương, ông Ma Quốc Trưởng - Phó chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc, cho biết: Các công trình của Công ty cổ phần nhà máy thủy điện Nho Quế I đã được phê duyện báo cáo đánh giá tác động môi trường đầy đủ và huyện cũng thường xuyên thanh kiểm tra các nhà máy thủy điện tại địa bàn huyện. Tuy nhiên đối với việc trạm trộn bê tông thuộc Công ty cổ phần nhà máy thủy điện Nho Quế I xả thải bê tông thừa xuống sông Nho Quế thì chúng tôi chưa nắm được. Sau khi trao đổi với PV để cung cấp thông tin về vụ việc này huyện sẽ ngay lập tức tổ chức thanh, kiểm tra và xử lỷ hành vi xả thải trên.

Được biết Công ty cổ phần nhà máy thủy điện Nho Quế I đã phát điện trong tháng 10/2017 với công suất 32 MW, cung cấp sản lượng điện khoảng 129 Kwh hàng năm.

Cao nguyên đá Đồng Văn, tỉnh Hà Giang là Công viên Địa chất toàn cầu đầu tiên tại Việt Nam và thứ hai của Đông Nam Á được Hội đồng tư vấn Mạng lưới Công viên Địa chất toàn cầu (UNESCO) chính thức công nhận là Công viên Địa chất toàn cầu từ năm 2010. Với hàng loạt di sản về địa chất, địa tầng, kiến trúc cùng những nét văn hóa độc đáo của đồng bào vùng cao, Cao nguyên đá Đồng Văn mang một vẻ đẹp hoang sơ, đầy bí ẩn. Trong đó có Sông Nho Quê nằm dưới đỉnh Mã Pì Lèng là một trong những cảnh quan hùng vĩ nằm trong khu vực Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Được biết tới đây Hồi đồng tư vấn Mạng lưới công viên địa chất toàn cầu sẽ tái đánh giá lại Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn. Với việc xả thải của trạm trộn bê tông thuộc Công ty cổ phần nhà máy thủy điện Nho Quế I sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cảnh quan cũng như ô nhiễm môi trường tại Cao nguyên đá Đồng Văn. Yêu cầu các cơ quan ban nghành cần vào cuộc và xử lý nghiêm khác tình trạng trạng trên.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về tình trạng trên!

H.C

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử
Lạng Sơn: Cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống tác hại thuốc lá điện tử

Ngày 24/4, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Đoàn khảo sát của Uỷ ban xã hội, Quốc hội khoá XV do đồng chí Đỗ Thị Lan, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Xã hội, Quốc hội Khoá XV làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế và các sở, ngành có liên quan về tình hình phòng, chống tác hại của thuốc lá điện tử (TLĐT) và thuốc lá nung nóng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do
Ngân hàng khuyến cáo không mua bán ngoại tệ tự do

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP. HCM khuyến cáo người dân mua bán ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng, không mua bán ngoại tệ tự do, trái với quy định pháp luật và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp
Bắc Giang tìm giải pháp gỡ khó đầu tư hạ tầng khu công nghiệp

Ngày 24/4, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai các dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Cùng dự có thành viên Tổ công tác triển khai thực hiện các KCN thành lập giai đoạn 2022-2025.

Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024
Bình Liêu - Quảng Ninh: Đặc sắc Hội Soóng cọ năm 2024

Ngày 24/4, tại xã Húc Động, huyện Bình Liêu Hội Soóng, tỉnh Quảng Ninh cọ đã diễn ra sôi nổi với nhiều hoạt động đặc sắc và hấp dẫn.

Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng
Vụ sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả: Khởi tố, bắt giam thêm một đối tượng

Liên quan đến vụ án sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam thêm một đối tượng về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu

Chiều ngày 24/4, tại thành phố Móng Cái, Cục Hải quan tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp bàn giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) biên giới và phát triển đại lý hải quan trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2024.