Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: 5 hạn chế chính trong việc xây dựng, phát triển mạng lưới đường sắt đô thị

Sáng 18/2, tại buổi làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải đã chỉ ra 5 hạn chế, trở ngại chính trong việc xây dựng, phát triển mạng lưới ĐSĐT của Hà Nội.

THCL - Sáng 18/2, tại buổi làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị (ĐSĐT) Hà Nội, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải đã chỉ ra 5 hạn chế, trở ngại chính trong việc xây dựng, phát triển mạng lưới ĐSĐT của Hà Nội.

Hà Nội: 5 hạn chế chính trong việc xây dựng, phát triển mạng lưới đường sắt đô thị - Hình 1

Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại buổi làm việc

Theo báo cáo, năm 2016, BQL ĐSĐT được giao quản lý 2 dự án đang được thực hiện đầu tư là dự án đường sắt số 3 (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội) và dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo), đồng thời thực hiện chuẩn bị đầu tư 2 dự án: tuyến đường sắt đô thị số 3 giai đoạn 2 (Ga Hà Nội - Hoàng Mai); tuyến đường sắt đô thị số 2 giai đoạn 2 (Trần Hưng Đạo - Thượng Đình). 

Tổng giá trị thực hiện trong năm 2016, đạt 1.245 tỷ đồng (bằng 163% kế hoạch), trong đó vốn ODA là gần 986 tỷ đồng, vốn trong nước là hơn 259 tỷ đồng; giá trị giải ngân đạt trên 1.227 tỷ đồng (bằng 160% kế hoạch).

Đến nay, dự án tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn Nhổn - Ga Hà Nội đã hoàn thành việc đấu thầu và ký kết hợp đồng 8/9 gói thầu, tổng giá trị các hợp đồng sau đấu thầu là 853,7 triệu Euro. Dự án đã thi công được 30% tổng khối lượng và dự kiến hoàn thành, khai thác vào cuối năm 2021, chậm 36 tháng so với kế hoạch ban đầu. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải cũng chỉ ra 5 hạn chế, trở ngại chính trong việc xây dựng, phát triển mạng lưới ĐSĐT của Hà Nội. Đó là những khó khăn về: vốn; giải phóng mặt bằng; nhân sự quản lý, điều hành dự án; thiếu kinh nghiệm thực tế và sự phối hợp chưa chặt chẽ, thiếu hiệu quả của các đơn vị liên quan.

Vốn đầu tư cho ĐSĐT hiện nay tập trung vào 2 nguồn chính là đầu tư công và vốn vay ODA; một nguồn lực rất tiềm năng là vốn xã hội hoá lại chưa được khơi thông.

“Trong khi ngân sách còn eo hẹp, việc bố trí và giải ngân nguồn vốn ODA đang bị siết chặt, thì TP lại thiếu cơ chế linh hoạt để kêu gọi hợp tác công tư, thu hút vốn từ các DN. Đó là một hạn chế rất lớn khiến chúng ta thiếu nguồn lực để thực hiện các dự án”, ông Hải nhận xét

Bí thư Thành ủy yêu cầu, BQL ĐSĐT rà soát, báo cáo cụ thể với thành phố về 4 dự án chuẩn bị đầu tư, 3 dự án đang chuẩn bị trình Quốc hội và 7 dự án mới đang lên kế hoạch kêu gọi đầu tư. Trong quá trình triển khai, BQL phải phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải.

Bí thư Thành ủy đề nghị, trong quá trình triển khai các dự án, cần có các cơ chế đặc thù. “Chẳng hạn, khi triển khai đoạn từ Nhổn - Trôi, đây chỉ là đoạn kéo dài của dự án tuyến đường sắt số 2, vì vậy nên áp dụng tiêu chuẩn, đơn giá của giai đoạn 1 vào, sẽ tiết kiệm được thời gian chuẩn bị dự án”, Bí thư gợi mở. 

Riêng khâu giải phóng mặt bằng vẫn là vấn đề gặp nhiều khó khăn nhất trong quá trình thực hiện các dự án hạ tầng, giao thông của Hà Nội. ông Hải yêu cầu các sở, ngành, địa phương nhanh chóng thúc tiến độ, hoàn tất giải phóng và bàn giao mặt bằng cho các dự án ĐSĐT, đặc biệt là dự án Nhổn – Ga Hà Nội để đẩy nhanh tiến độ và hạn chế tốn phí phát sinh. Bí thư cũng khẳng định, thành phố sẽ ưu tiên bố trí đủ vốn GPMB cũng như vốn đối ứng để triển khai các dự án ĐSĐT.

Về một số kiến nghị của BQL ĐSĐT, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhất trí với việc cần thiết phải thành lập Ban Chỉ đạo các dự án ĐSĐT do lãnh đạo UBND Thành phố làm trưởng ban để tập trung tháo gỡ khó khăn, đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án. Về GPMB, Bí thư Thành ủy cho rằng, cần thiết phải tiến hành GPMB trước theo quy hoạch để tạo quỹ đất sạch, sẵn sàng triển khai các dự án ĐSĐT.

H. M

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.