Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Bất chấp quy định phố cấm, xe bồn lại náo loạn nội đô

Sau Tết Nguyên đán, khi mà các công trình xây dựng trong nội đô bắt đầu trở lại, thì cũng là lúc người dân Thủ đô lại cảm thấy bất an khi hàng ngày tần xuất xe bồn chở bê tông chạy vô tư trong giờ cấm lại càng nhiều. Điều gì khiến loại phương tiện này tự tung hoành như vậy?

 

Xe bồn mặc sức tung hoành

Từ năm 2013, UBND TP. Hà Nội có Quyết định Số 06/2013/QĐ-UBND về việc ban hành quy định về việc hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố.

Theo đó, tại quyết định này thể hiện việc hạn chế cấp phép cho các xe tải lưu thông vào khu vực nội thành. Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng đến 1,25 tấn, cấm hoạt động trong giờ cao điểm. Các loại xe ô tô vận tải có trọng lượng từ trên 1,25 tấn trở lên, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, xe chuyên dùng và các loại xe máy thi công; chỉ được phép lưu hành từ 21h00 đến 6h00 sáng ngày hôm sau và phải có giấy phép lưu hành của cơ quan có thẩm quyền.

Hà Nội: Bất chấp quy định phố cấm, xe bồn lại náo loạn nội đô - Hình 1

Xe bồn bê tông gắn Lô gô Bê tông Minh Tâm đang chờ đèn đỏ trên đường Nguyễn Khánh Toàn (Ảnh Quốc Trường) 

Quy định rõ ràng là vậy, tuy nhiên trên thực tế trong thời gian trở lại đây, tình trạng xe tải hạng nặng, những xe siêu trường, siêu trọng, xe bồn bê tông vân vô tư ra vào nội thành, tạo ra khung cảnh “bát nháo” và mất ATGT.

Điều đáng lo ngại hơn nữa là nguy cơ gây ra những vụ tai nạn giao thông thương tâm có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Bởi, mật độ tham gia giao thông trên các tuyến phố của Hà Nội đang ở mức rất cao, chỉ cần những va chạm nhẹ cũng  có thể dẫn tới những hậu quả vô cùng đáng tiếc.

Theo ghi nhận của PV, trong những ngày tháng 3, trên địa bàn các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa, Ba Đình..., luôn có nhiều xe chuyên chở bê tông ra vào xung quanh khu vực các dự án xây dựng.

Hà Nội: Bất chấp quy định phố cấm, xe bồn lại náo loạn nội đô - Hình 2

Xe bồn có lô gô Bê Tông Việt Tiệp chạy rầm rập trên các tuyến đường tại địa bàn quận Cầu Giấy (Ảnh Quốc Trường)

Trong đó; nhiều nhất vẫn phải kể tới hàng loạt các xe bồn có lô gô Bê tông Minh Tâm, Bê tông Quốc tế, Bê tông Việt Tiệp.

Theo tìm hiểu, những chiếc xe bồn có lô gô Bê tông Minh Tâm, chủ yếu có biển kiểm soát tỉnh Hưng Yên như 89C-154.10; 89C-109.59;89C-065.25; 89C-155.81; 89C-119.14... chạy từ tỉnh Hưng Yên rồi di chuyển vào nội thành Hà Nội, qua các tuyến đường Dương Đình Nghệ, Phạm Văn Bạch, di chuyển ra đường Cầu Giấy, Trần Đăng Ninh, Nguyễn Khánh Toàn, Đào Tấn rồi vào các công trình xây dựng.

Hà Nội: Bất chấp quy định phố cấm, xe bồn lại náo loạn nội đô - Hình 3

Thậm chí, xe bồn của bê tông Minh Tâm còn đi ngược chiều (Ảnh Quốc Trường)

Hay như những chiếc xe có gắn lô gô Bê tông Quốc tế như 29C-808.89; 38Y-0474; 29C-809.13; 29C-524.38.

Đặc biệt là những chiếc xe có mang thương hiệu Bê tông Việt Tiệp, có màu vàng rất đặc trưng của công ty này, đang náo loạn các cung đường Dương Đình Nghệ, Phạm Văn Bạch, Trung Kính và nhiều tuyến đường khác của quận Cầu Giấy như các xe có biển kiểm soát 29H-074.50; 29H-075.21; 29H-075.55; hàng loạt xe khác, đang hàng ngày chạy rầm rập vào các công trình xây dựng tại quận quận này.

Hà Nội: Bất chấp quy định phố cấm, xe bồn lại náo loạn nội đô - Hình 4Hà Nội: Bất chấp quy định phố cấm, xe bồn lại náo loạn nội đô - Hình 4

Phóng nhanh, vượt ẩu, bóp còi inh ỏi diễn ra hầu khắp các tuyến phố (Ảnh Quốc Trường)

Trao đổi với PV, Trung tá Hà Văn Tuân, Đội trưởng Đội CSGT số 2 (Phòng PC67 – Công an Hà Nội) cho biết, Đội CSGT số 2 thường xuyên kiểm tra xử lý; tuy nhiên, vẫn còn một số lái xe bất chấp quy định nên vẫn điều khiển phương tiện vào nôi đô.

Theo Trung tá Tuân, sở dĩ các công ty này vẫn cố tình chạy vào phố cấm là vì hợp đồng đã ký kết với các doanh nhiệp xây dựng, nếu vi phạm hợp đồng sẽ bị phạt rất nặng, vì thế, nhiều lái xe đã bất chấp pháp luật, cố tình vi phạm.

Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6 (Phòng PC67 – Công an Hà Nội) cho biết, từ đầu năm đến nay, đã xử lý 118 trường hợp chạy không đúng thời gian quy định. Tuy nhiên, cái khó là chế tài xử phạt chưa nghiêm nên các doanh nghiệp này vẫn bất chấp vi phạm. Có nhiều doanh nghiệp xin được giấy phép phố cấm nhằm cung cấp vật liệu xây dựng những công trình trọng điểm. Thế nhưng, những xe này rất ít và không đáng kể.

Cũng theo Đại úy Trần Quang Chinh, thời gian tới, Đội CSGT số 6 sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng, kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Đừng để "mất bò mới lo làm chuồng"!

Hàng ngày, trên toàn quốc, xảy ra biết bao vụ tai nạn giao thông, cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người mỗi năm. Thực tế cho thấy, những vụ tai nạn liên quan tới xe bồn chuyên chở vật liệu xây dựng (bê tông), đang ngày càng tăng cao tới mức báo động.

Nhiều chuyên gia về xe cho biết, nguyên nhân chủ quan dẫn tới va chạm với xe bồn trong nội thành là do đường hẹp, lưu lượng giao thông lại cao, trong khi đó chất lượng những xe này cũng là một vấn đề hết sức đáng lo ngại.

Đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm liên quan tới xe bồn xảy ra trên địa bàn Thủ đô. Điển hình là vụ tai nạn thương tâm khiến một nữ sinh tử vong ngay tại chỗ (lúc 9h45’, sáng ngày 24/2/2017). Và phương tiện liên quan tới vụ tai nạn này chính là xe Bê tông Việt Tiệp mang BKS 29C-518.34...

Hà Nội: Bất chấp quy định phố cấm, xe bồn lại náo loạn nội đô - Hình 5

Hiện trường vụ tai nạn thương tâm xảy ra sáng 24/2/2017 (Ảnh tư liệu)

Thiết nghĩ, đã đến lúc, các cơ quan chức năng TP. Hà Nội cần vào cuộc quyết liệt nhằm ngăn chặn, cũng như giải quyết dứt điểm tình trạng trên, để người dân không còn nơm nớp lo sợ mỗi khi ra đường.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hà Long

Tin mới

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt
The Beverly thăng hạng giá trị khi Vincom Mega Mall và VinWonders sắp ra mắt

Bên cạnh hàng loạt dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai tại khu vực TP.Thủ Đức, đại đô thị Vinhomes Grand Park càng thêm tăng nhiệt khi sắp khai trương “vũ trụ giải trí” VinWonders và Vincom Mega Mall mô hình Life-Design Mall lớn nhất miền Nam.

Hà Nội 'chốt' những môn thi nào vào lớp 10 năm học 2024-2025?
Hà Nội 'chốt' những môn thi nào vào lớp 10 năm học 2024-2025?

Tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội mới đây, ông Nguyễn Quang Tuấn - phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội năm học 2024-2025 có 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ.

Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia
Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia

Ngài Marcro della Seta - Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam khẳng định Italia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng.

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu
Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ký quyết định tặng Bằng khen cho 2 cá nhân thuộc Cục Hải quan TP. Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 về thành tích xuất sắc, đột xuất trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3
Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3

Thanh khoản trở lại ngưỡng hơn 1 tỷ cổ phiếu và tăng từ rất sớm của cổ phiếu TCB, cũng như nhóm công ty chứng khoán khởi sắc về cuối phiên đã giúp VN-Index chạm tới vùng cao nhất trong gần 2 năm qua tại 1.290 điểm.