Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Cần cẩu tháp tại Dự án Golden Park Tower hoạt động khi chưa đủ điều kiện?

Cần cẩu tháp phục vụ thi công tại Dự án Golden Park Tower được đơn vị TSQ Techco vận hành nhiều ngày qua, nhưng có dấu hiệu hoạt động khi chưa đủ điều kiện cho phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền, khiến người dân di chuyển qua đây vô cùng lo lắng về sự mất an toàn?.

Được biết, Dự án Golden Park Tower do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và Xuất nhập khẩu Tây Đô làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần TSQ Techco và đơn vị giám sát thi công là Công ty Cổ phần đầu tư Texo tư vấn.

Hà Nội: Cần cẩu tháp tại Dự án Golden Park Tower hoạt động khi chưa đủ điều kiện? - Hình 1

Dự án Golden Park Tower tại đường Dương Đình Nghệ giao với Phạm Văn Bạch (quận Cầu Giấy, Hà Nội)

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây cần cẩu trục tháp phục vụ thi công tại Dự án Golden Park Tower nằm trên đường Dương Đình Nghệ giao với Phạm Văn Bạch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) có dấu hiệu hoạt động khi không đủ điều kiện an toàn và chưa được sự cho phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền?. Điều này không chỉ gây mất an toàn mà còn đe dọa đến tính mạng của người tham gia giao thông mỗi khi đi qua cung đường này.

Theo quan sát của PV, cần cẩu trục tháp này một đầu có gắn nhiều khối bê tông, phía bên kia của cần cẩu trục tháp vươn dài với bán kính rộng và trong quá trình hoạt động thỉnh thoảng lại vắt ngang qua đường Dương Đình Nghệ và đường Phạm Văn Bạch khiến người tham gia giao thông luôn trong tình trạng lo nơm nớp mỗi khi di chuyển qua đây.

Một người dân cho biết, tính mạng của người tham gia giao thông qua khu vực này luôn trong tình trạng "ngàn cân treo sợi tóc" khi cẩu tháp của Công ty Cổ phần TSQ Techco vận hành. Cẩu tháp này mới được vận hành thay thế cẩu tháp của đơn vị Vinaconex 9 nên việc xin phép cơ quan chức năng và khâu thẩm định về mặt an toàn trong qua trình hoạt động không biết đã đầy đủ hay chưa mà cơ quan chức năng không thấy kiểm tra?.

Hà Nội: Cần cẩu tháp tại Dự án Golden Park Tower hoạt động khi chưa đủ điều kiện? - Hình 2

Cần cẩu tháp của đơn vị TSQ Techco hoạt động tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông mỗi khi di chuyển qua đây

Theo tìm hiểu của PV, cách đây hơn 1 tháng cẩu tháp phục vụ thi công dự án này là của đơn vị Vinaconex 9 và đến giữa tháng 10 đơn vị TSQ Techco chính thức đảm nhiệm thi công phần thân trên của dự án. Vì vậy, cần cẩu trục tháp của đơn vị Vinaconex 9 đã được thay thế bởi cần cẩu trục tháp của đơn vị TSQ Techco.

Đáng nói, trước đó, cũng tại khu đất thuộc dự án này vào tháng 10/2017, tại công trường do Công ty Vimeco làm chủ đầu tư đã xảy ra sự cố gãy cần cẩu, rơi trúng trạm trộn bê tông phía dưới. Rất may, phạm vi sự cố không ảnh hưởng đến khu vực ngoài đường. Sau khi để xảy ra sự việc trên, Công ty Vimeco (đơn vị thi công) đã bị UBND quận Cầu Giấy xử phạt hành chính số tiền 25 triệu đồng do không đảm bảo an toàn lao động.

Hà Nội: Cần cẩu tháp tại Dự án Golden Park Tower hoạt động khi chưa đủ điều kiện? - Hình 3

Cần cẩu tháp của đơn vị TSQ Techco có dấu hiệu hoạt động khi chưa được sự cho phép từ cơ quan chức năng có thẩm quyền?

Trao đổi với PV, Cán bộ đội Thanh tra xây dựng quận Cầu Giấy mới đầu khẳng định cần cẩu trục tháp thi công tại Dự án Golden Park Tower là đủ điều kiện hoạt động. Nhưng, sau khi được PV cho biết là chủ đầu tư mới thay đổi đơn vị thi công và cần cẩu tháp tại đây cũng được thay mới thì vị này mới cho biết là không nắm được thông tin này, trước mặt sẽ tiếp nhận thông tin phản ánh của PV và sẽ cho anh em lập kế hoạch kiểm tra vào thứ 3 tuần tới.

“Trường hợp này đơn vị thi công mới phải có văn bản chấp thuận của Sở xây dựng về việc đủ điều kiện hoạt động và phải được các đơn vị thẩm định thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đảm bảo an toàn lao động, thì mới được phép hoạt động. Tôi sẽ cho anh em lập kế hoạch và kiểm tra vào thứ 3 tuần sau nếu cần cẩu tháp của đơn vị thi công chưa đủ điều kiện mà vẫn ngang nhiên hoạt động thì đội sẽ đình chỉ thi công và báo cáo UBND quận để có hưởng xử lý…” vị này cho biết.

Trước đó, UBND TP. Hà Nội đã có Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về quản lý sử dụng, vận hành cần trục tháp trong thi công xây dựng trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, UBND TP chỉ thị các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Xây dựng tăng cường phối hợp thanh tra, kiểm tra công tác bảo đảm an toàn khi sử dụng, vận hành cần trục tháp của các nhà thầu thi công, chủ sở hữu cần trục tháp; phát hiện và kiên quyết dừng, không cho phép đưa vào vận hành sử dụng những cần trục tháp đã quá niên hạn sử dụng, hệ số an toàn không đảm bảo…

Đối với các trường hợp vùng hoạt động của cần trục tháp vượt ra khỏi phạm vi công trường, có nguy cơ ảnh hưởng tới giao thông đi lại của nhân dân và công trình lân cận, chỉ cho phép cần trục tháp đó hoạt động trong khoảng thời gian từ 22h đến 6h sáng hôm sau và phải có đảm bảo đủ hệ thống cảnh báo, cảnh giới, người hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông theo quy định.

Đặc biệt, yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo thẩm quyền trong quá trình sử dụng, vận hành cần trục tháp, kiên quyết dừng thi công nếu chủ đầu tư vi phạm.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.