Hà nội: Cần làm rõ việc làm ngơ cho xe bê tông đi vào giờ cấm?

15:53:00 22/11/2017

THCL - Bất chấp lệnh cấm, giữa chốn "thanh thiên bạch nhật", ngay trong khung giờ cao điểm, xe trộn bê tông Vạn Phúc của công ty CP Bê tông Vạn Phúc vẫn ngang nhiên “phi ầm ầm”ung dung vượt qua những trạm chốt của Đội cảnh sát giao thông (CSGT) số 3 và số 2 đi vào phố trong khung giờ cấm.

  Để giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, ngày 25/1/ 2013, xét đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông vận tải và Giám đốc Công an. UBND TP. Hà Nội ban hành Quyết định 06, cấm toàn bộ xe tải trên 1 tấn hoạt động ở khu vực nội đô trong khung giờ cao điểm từ 6 – 21 giờ.

Quyết định là thế. Nhưng thật khó tin, bất chấp lệnh cấm vào lúc 14h 20’ ngày 21/11/2017,  chiếc xe chở bê tông biển số 29C – 859.13 của công ty CP Bê tông Vạn Phúc vẫn ngang nhiên “phi ầm ầm” ung dung vượt qua những trạm chốt của đội CSGT số 3 trên đường Nguyễn Chí Thanh và trạm chốt của đội CSGT số 2 chốt tại ngã tư đường Nguyễn Chí Thanh – Đê La Thành mà vẫn không bị xử lý?

 

Chiến sĩ CSGT đội 2 làm ngơ cho xe bê tông vào phố trong giờ cấm

 Khi xe chiếc xe chở bê tông biển số 29C – 859.13 ung dung chạy qua ngã tư đường Nguyễn Chí Thanh – Đê La Thành, nơi đang có cán bộ CSGT của đội CSGT số 2 đang cầm gậy chỉ huy điều khiển giao thông, nhưng vẫn chỉ liếc mắt nhìn làm ngơ cho xe chạy.

 Anh Nguyễn văn Thanh nhà ở phố Đào Tấn cho biết: Ngày nào tôi cũng đi làm trên trục đường Đào Tấn - Liễu giai – Nguyễn Chí Thanh, buổi sáng, buổi trưa, buổi tối lúc nào ra đường cũng gặp những chiếc xe “ hung thần” đó lúc thì màu vàng, lúc thì màu xanh, lúc thì màu trắng…. Nhiều lúc anh thấy rất bức xúc, đường thì đã hẹp, xe cộ thì nhiều, Thành phố đã ban hành lệnh cấm xe tải, ấy vậy mà những chiếc xe tải to đùng ấy vẫn ngang nhiên phi ầm ầm mà chẳng bị CSGT, hay Thanh tra giao thông xử lý….?

 Đi tìm câu hỏi, “ bất chấp lệnh cấm” mà xe bồn bê tông vẫn ngang nhiên chạy. Lái xe Nguyễn xuân Tr… quê Nam Định, người đã 2 năm chạy xe cho 1 công ty liên doanh với Hàn Quốc chuyên sản xuất bê tông tươi cho biết: “ dẫu biết rằng xe bê tông chỉ được phép chạy buổi đêm, nhưng khi có 1 công trình nào đó đang đổ tường vây hay sàn dở dang mà buổi đêm chưa xong, thì ban ngày bọn em vẫn phải chạy xe đổ nốt, hay 1 công trình đổ cầu thang đi bộ cần 5, 10 xe bê tông thì bất kể giờ nào, đêm, ngày bọn em đều phải chạy. Tất nhiên khi chạy thì đã được thông báo trước nên rất ít khi bị xử phạt, mà nếu có bị dừng xe kiểm tra bọn em điện thoại về công ty, hay số điện thoại của người “ bảo kê” mà công ty đã cho nói chuyện với CSGT là OK.”

                     

       Cảnh sát giao thông đang nghe điện thoại của  1 lái xe bê tông

 Khi tôi hỏi lương 1 tháng chạy xe được bao nhiêu tiền, đã bị phạt lần nào chưa, Nguyễn xuân Tr…cho biết thêm: “ ăn, ngủ công ty lo hết, lương cứng bọn em được từ 2- 3 triệu đồng/ tháng, tiền giữ xe sạch được thêm 1 triệu đồng, còn chạy xe chuyến nào tính chuyến ấy, ban ngày 100 ngàn, ban đêm 80.000 đồng/ 1 chuyến, bị phạt cũng chẳng phải lo vì đã có người “bảo kê”, thậm chí ở công ty em nhiều trường hợp lái xe đã bị phạt giữ bằng 2 tháng, vì thiếu lái xe, vì thù lao cao nên họ vẫn vô tư chạy”.

Vậy, nguyên nhân từ đâu mà CSGT, Thanh tra Giao thông Hà nội vẫn làm ngơ cho xe bê tông ngông ngênh đi vào giờ cấm…? bạn đọc và người dân Thủ đô đang mong được câu trả lời từ các cơ quan chức năng của Hà nội.

Theo Nghị định số:46/2016/NĐ-CP ngày 26/ 5/ 2016 của chính phủ, qui định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đường sắt: Thì

Điều 5, khoản 4, điểm b: Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người Điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, trừ các hành vi vi phạm quy định tại Điểm a Khoản 8 Điều này và các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.

Ngoài ra người lái xe vi phạm còn phải chịu thêm hình phạt bổ sung: tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 tháng trở lên.

                                                                                     Minh Anh.

Thủ tướng yêu cầu tái xuất chất thải “đội lốt” phế liệu