Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Chung cư 32 tầng Kiến Hưng sai phạm, xử lý ra sao?

Dư luận bị sốc trước thông tin: Cả một tòa nhà chung cư 32 tầng với hàng trăm căn hộ mọc lên không phép trước mặt các cơ quan, ban ngành, địa phương, ngang nhiên tồn tại suốt 6 năm qua?

Phát hiện nhiều sai phạm

Theo tìm hiểu, Dự án chung cư CT6, do Công ty CP Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bemes là CĐT, quy hoạch thiết kế được duyệt là 2 tòa, gồm CT6A và CT6B. Tuy nhiên, trong thực tế, CĐT đã xây 3 tòa nhà, gồm CT6A, CT6B và CT6C (tăng 1 tòa so với quy hoạch được duyệt).

So với thiết kế được duyệt, tổng số căn hộ của dự án là 970, trong đó số căn hộ chung cư cao tầng là 936 căn, gồm 2 tòa CT6A và CT6B, còn lại là số nhà thấp tầng, biệt thự liền kề 34 căn. Với việc xây vượt quy hoạch, CĐT đã xây vượt tăng 654 căn hộ và 4 căn biệt thự liền kề, nhà thấp tầng so với quy hoạch được phê duyệt?

Hà Nội: Chung cư 32 tầng Kiến Hưng sai phạm, xử lý ra sao? - Hình 1

Tập thể cư dân CT6C đã nhiều lần kiến nghị đến các cơ quan chức năng Hà Nội - đề nghị sớm cấp sổ đỏ cho người dân mua nhà tại dự án này

Đại diện Ban quản trị chung cư CT6C cho biết, người dân đã nhiều lần kiến nghị đến các cơ quan chức năng Hà Nội - đề nghị sớm cấp sổ hồng cho người dân mua nhà tại dự án này, nhưng CĐT vẫn “chây ỳ” trong việc hoàn thiện hồ sơ giấy tờ, thủ tục.

Tháng 11/2017, UBND TP. Hà Nội đã trả lời kiến nghị của cư dân: Về những sai phạm tại dự án này, trong quá trình thẩm định hồ sơ pháp lý. Sở Tài nguyên và Môi trường đã có Báo cáo số 97 ngày 9/7/2014 chuyển Tổ công tác liên ngành Thành phố, đề nghị báo cáo UBND Thành phố đề xuất phương án giải quyết cụ thể đối với những sai lệch trong quá trình triển khai dự án nói trên, đồng thời đề nghị CĐT liên hệ với các sở, ban ngành để hoàn thiện các thủ tục liên quan đến việc khắc phục những sai phạm tại dự án.

Được biết, dự án hoàn thành và bàn giao cho người mua nhà ngày 8/12/2012. Ghi nhận của PV cho thấy, kể từ thời điểm bàn giao căn hộ, tính đến nay, đã 6 năm nhưng những sai phạm của CĐT vẫn tồn tại. Những người dân mua căn hộ thuộc tòa CT6C vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền cấp sổ hồng, UBND TP. Hà Nội vẫn chưa có biện pháp xử lý đối với những sai phạm của CĐT.

Sai phạm của CĐT xử lý ra sao?

Trao đổi với báo chí liên quan tới sai phạm của CĐT, một lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, Sở đang hoàn thiện kết luận báo cáo lãnh đạo thành phố. Trong đó, sẽ nêu rõ phương án giải quyết để đảm bảo quyền lợi cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà. Còn sai phạm của CĐT vẫn phải xử lý.

Đối với tòa nhà chung cư CT6C (30 tầng), CĐT xây dựng vượt ngoài thiết kế quy hoạch được duyệt, theo Sở Tài nguyên và Môi trường, sẽ thực hiện cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà sau khi có ý kiến của các cơ quan chuyên ngành.

Theo cơ quan chức năng Hà Nội, trước sai phạm của Dự án CT6 Kiến Hưng, ngày 9/7/2014, cơ quan chức năng đã chuyển Tổ công tác liên ngành Thành phố đề nghị đề xuất phương án giải quyết cụ thể đối với những sai lệch trong quá trình triển khai dự án nói trên.

Trước đó, tại thời điểm dự án hoàn thành và bàn giao cho người mua nhà, ngày 8/12/2012, gần 100 người dân mua nhà ở CT6 bức xúc đã tập trung tại trụ sở công ty này ở Khu đô thị Linh Đàm (Q.Hoàng Mai, Hà Nội), đề nghị CĐT công bố rõ về phần diện tích căn hộ.

Ngay sau đó, CĐT đưa ra một thông báo cho biết, trong khâu đánh máy về cách tính diện tích có sai sót và CĐT đã sửa lại cách tính đã ghi trong hợp đồng. Điều này, đồng nghĩa với việc CĐT yêu cầu người mua phải thanh toán đúng như giá trị hợp đồng đã ghi. Mặt khác, phía Công ty Bemes cũng yêu cầu khách hàng có đơn thắc mắc về diện tích căn hộ sẽ phải đóng thêm 2% kinh phí bảo trì nhà chung cư.

Dư luận đặt câu hỏi: Trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước ở đâu, khi giữa Thủ đô, một tòa nhà cao 30 tầng như vậy "mọc" lên không phép?

Không chỉ bán nhà không phép, theo phản ánh của cư dân, CĐT còn bị tố vì không đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy tại chung cư; đồng thời còn bị cư dân tố liên quan đến "lùm xùm" về quỹ bảo trì.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​
Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án mới tại KCN Sông Khoai gồm sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp khuôn đúc và hệ thống cơ điện.

Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận
Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận Nguyễn Mạnh Quyền vừa làm việc với huyện Hoài Đức về rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.

Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc
Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc

Sáng nay 20/4, lãnh đạo TP. Hạ Long đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố cho các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm.

Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án
Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án

Ngân hàng Nhà Nước cho biết, đến nay gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 415 tỷ đồng, chưa tới 1% với 6 dự án.

Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”
Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”

Ngày 20/4, tại đảo Vĩnh Thực, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ, thu hút hàng ngàn người tham gia.