Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Đề cử 10 gương mặt công dân Thủ đô ưu tú năm 2018

Ngày 19/9, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng TP. Hà Nội đã thông qua danh sách đề nghị các cấp xét, tặng thưởng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2018.

Hà Nội: Đề cử 10 gương mặt công dân Thủ đô ưu tú năm 2018 - Hình 1

  Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty CP Tập đoàn T&T, Đỗ Quang Hiển - một trong 10 gương mặt công dân Thủ đô ưu tú năm 2018

Thương hiệu & Công luận, trích lược thành tích của 10 gương mặt dự kiến đề nghị xét tặng danh hiệu “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2018.

 1. Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T:

(SN: 1962); HKTT: Số 61 phố Hai Bà Trưng (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Là người sáng lập và quản lý Tập đoàn T&T từ năm 1993 đến nay, sau hơn 25 năm dưới sự quản trị, điều hành của bầu Hiển, Tập đoàn T&T ngày càng lớn mạnh, trở thành Tập đoàn kinh tế lớn với hơn 60 công ty thành viên. Các chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh với mức tăng trưởng cao, doanh thu bình quân năm tăng 150% (năm 2013 đạt 1.218 tỷ đồng, năm 2017 đạt 9.093 tỷ đồng); nộp ngân sách Nhà nước bình quân năm tăng 39,5% (năm 2013: 46,8 tỷ đồng, năm 2017 đạt 91,424 tỷ đồng). Tạo công ăn việc làm và đảm bảo các chế độ cho hơn 2.800 người lao động trong toàn Tập đoàn (riêng khu vực Hà Nội là hơn 1.000 lao động).

Các sản phẩm xe máy do T&T sản xuất nhiều năm được công nhận “Sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội”. Hiện nay Công ty đang tập trung đầu tư chiến lược cho hoạt động sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và thực phẩm tiêu dùng an toàn, có lợi cho sức khỏe của người tiêu dùng Việt Nam cũng như người dân Thủ đô.

Hằng năm, Tập đoàn T&T đã chi hàng trăm tỷ đồng để phát triển phong trào thể thao thành tích cao của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

Bên cạnh đó, ông Đỗ Quang Hiển luôn quan tâm đến công tác an sinh xã hội. Từ năm 2015 đến nay, Tập đoàn T&T đã ủng hộ 92,8 tỷ đồng cho các hoạt động an sinh trên cả nước. Trong đó, đã đóng ủng hộ 42 tỷ đồng cho các hoạt động xã hội của Hà Nội, như: Ủng hộ 10 xe chuyên dụng quét rác, với trị giá 17 tỷ đồng; sửa chữa xây dựng và ủng hộ quỹ vì người nghèo của thành phố, trị giá 11 tỷ đồng. Ngoài ra còn ủng hộ làm đường, nhà văn hoá, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng và các hoạt động an sinh xã hội khác trị giá hơn 13 tỷ đồng.

Ông Đỗ Quang Hiển, đã được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH tặng Bằng khen; UB T.Ư MTTQ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc”; từ năm 2009 - 2017 được Chủ tịch UBND TP. tặng nhiều Bằng khen.

2. Ông Nguyễn Hữu Ngọc, Hội viên Hội văn học nghệ thuật Hà Nội

(SN: 1918); HKTT: Số 22 đường Trung Yên 9 (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội):

Ông Nguyễn Hữu Ngọc, có nhiều tác phẩm giới thiệu, quảng bá về Hà Nội, trong đó có nhiều tác phẩm bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, qua đó, giúp bạn bè quốc tế hiểu thêm về Thủ đô như các tác phẩm: “Hà Nội - Trái tim, khối óc của dân tộc Việt Nam”; cuốn “Phác thảo chân dung văn hóa Hà Nội” bằng tiếng Anh và tiếng Pháp là một trong cuốn sách đầu tiên giới thiệu về Hà Nội được xuất bản năm 1997, cuốn sách được dùng làm quà tặng các nguyên thủ Quốc gia đến tham dự Hội nghị các nước có sử dụng tiếng Pháp lần 7 tại Hà Nội; năm 2010, nhân dịp Hà Nội tròn 1000 năm, ông tiếp tục cho ra mắt 10 cuốn sách “Ha Noi, Who are you” bằng tiếng Anh để phục vụ công tác đối ngoại…

Với những đóng góp to lớn cho sự nghiệp phát triển văn hóa Việt Nam, nhất là văn hóa Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Ngọc được nhận giải thưởng Bùi Xuân Phái - Vì tình yêu Hà Nội (năm 2017); Chủ tịch nước tặng Huân chương Độc lập hạng Ba; Chính phủ Thụy Điển tặng Huân chương Ngôi sao Phương Bắc; Chính phủ Pháp tặng Huân chương Cành cọ Hàn Lâm, Cành cọ Vàng cùng nhiều danh hiệu cao quý khác.

3. Bà Trần Phương Lan, Trưởng CLB “Những bé bị ly thượng bì bọng nước” (Hoàn Kiếm)

 (SN: 1977); HKTT: 340 Lê Duẩn (Cửa Nam, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Bệnh ly thượng bì bóng nước bẩm sinh (EB) là một bệnh di truyền hiếm gặp trên thế giới cũng như Việt Nam và không có khả năng chữa trị khỏi. Mặc dù gia đình gặp nhiều khó khăn nhưng bà đã không ngại vất vả, tốn kém, khởi xướng thành lập Câu lạc bộ chăm sóc, giúp đỡ thuốc thang, dạy kiến thức chăm sóc trẻ bị ly thượng bì bọng nước bẩm sinh (EB).

CLB chỉ có 4 người, nhưng đã giúp đỡ cho nhiều trẻ em, gia đình có con bị mắc căn bệnh này. CLB thường xuyên phát thuốc, cấp bông băng miễn phí và hướng dẫn các gia đình cách chăm sóc và thay bông băng cho các em.

Hiện nay, CLB “Những bé bị ly thượng bì bọng nước” thường xuyên trợ giúp khoảng 30 bé bị bệnh EB trên cả nước. Cung cấp bông băng, thuốc men, kinh phí thường xuyên, từ 4 - 8 triệu đồng/tháng/cháu và tư vấn cách chăm sóc, nuôi dưỡng cho gia đình các em.  Thời gian đông nhất, số cháu bị bệnh EB được câu lạc bộ trợ giúp lên đến 60 cháu bé.

Bà Trần Phương Lan, được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” (năm 2017).

4. Ông Nguyễn Tứ Hùng, Công dân Cụm 13, xã Tân Lập (Đan Phượng, Hà Nội)

 (SN: 1945); HKTT: Xã Tân Lập (Đan Phượng, Hà Nội).

Từ năm 2012 đến năm 2015, hưởng ứng phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới” do địa phương phát động, ông Hùng đã cùng gia đình và nhân dân trong làng tích cực tham gia đóng góp tiền của, ngày công xây dựng, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm. Cá nhân ông và gia đình đã tự nguyện làm đơn đề nghị UBND xã Tân Lập để ủng hộ 1,8 tỷ đồng, xây kè ao đình và ủng hộ kinh phí duy trì hệ thống đèn điện chiếu sáng xung quanh ao và trông nom, quét dọn bảo vệ ao.

Tháng 9/2017, ông và gia đình tiếp tục ủng hộ 316 triệu đồng để nâng cấp các tuyến đường trong xã.

Tính từ năm 2004 đến nay, ông và gia đình đã tham gia ủng hộ, xây dựng 4 công trình, với số tiền 2,406 tỷ đồng. Trong đó, riêng 9 tháng đầu năm 2017 đã ủng hộ 2,116 tỷ đồng.

Nhiều năm liền, ông Nguyễn Tứ Hùng được UBND huyện Đan Phượng tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt”; Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng Nông thôn mới” (năm 2017).

5. Nghệ nhân Ưu tú ẩm thực Việt Nam, Phạm Thị Ánh Tuyết - Chủ nhà hàng Ánh Tuyết (25 Mã Mây, Hoàn Kiếm, Hà Nội)

(SN: 1953); HKTT: 22 Mã Mây (Hàng Buồm, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Là người có nhiệt huyết trong việc quảng bá và tôn vinh ẩm thực Hà Nội ra thế giới. Đã hơn 10 năm nay, bà Tuyết thường xuyên nhận các học viên từ các nước Anh, Mỹ, Pháp, Đức, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Nam Phi... đến học nấu món ăn truyền thống của người Hà Nội.

Những món ăn mang “Thương hiệu nghệ nhân Ánh Tuyết” đã hiện diện trong các quán ăn nhanh cho đến những tiệm ăn sang trọng tại New York và nhiều Thủ đô các nước khác. Hình ảnh nghệ nhân Phạm Thị Ánh Tuyết với các món đặc sản của đất Hà thành cũng đã trở nên quen thuộc với công chúng Mỹ, Nga và các nước trên thế giới qua kênh truyền hình Discovery Chanel, BBC (Anh), SRG (Thụy Sĩ), NewYork (Mỹ), Đức, Pháp, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… thực hiện.

Năm 2017, bà Tuyết được Hiệp hội Du lịch Việt Nam trao giải thưởng “Nghệ nhân ẩm thực” và vinh dự được chọn là Nữ nghệ nhân để lên thực đơn và nấu tiệc chiêu đãi 21 nguyên thủ quốc gia, tại Hội nghị APEC Đà Nẵng.

Năm 2018, Nghệ nhân Ưu tú, Phạm Thị Ánh Tuyết được mời chỉ đạo trực tiếp phục vụ ẩm thực cho 61 Phu nhân đại sứ quán tại khu nghỉ dưỡng Flamigo Đại Lải. Bà cũng được mời làm giám khảo nhiều cuộc thi ẩm thực tại Việt Nam và tham gia các cuộc tọa đàm về văn hóa ẩm thực truyền thống trên các kênh Đài truyền hình Việt Nam. Thường xuyên tham gia dạy nấu ăn trên các chương trình truyền hình quốc gia và địa phương.

Năm 2006, bà Ánh Tuyết đã vinh dự được Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tặng danh hiệu “Nghệ nhân ẩm thực dân gian Việt Nam”; Danh hiệu Nghệ nhân ưu tú (năm 2015); Tổng cục Du lịch Việt Nam tặng nghệ nhân hàng dầu Việt Nam (năm 2018) .

6. Vận động viên điền kinh Bùi Thị Thu Thảo:

HKTT: Ba Vì (Hà Nội).

Ý chí khổ luyện miệt mài đã giúp Thu Thảo khẳng định bản lĩnh, làm nên thương hiệu “Cô gái vàng của làng Điền kinh Việt Nam”.

Năm 2014: Đạt 1 Huy chương Bạc Asiad; 1 Huy chương Bạc Giải bãi biển châu Á.

Năm 2015: 1 Huy chương Bạc Seagame 28.

Năm 2016: 1 Huy chương Vàng Giải bãi biển châu Á; 1 Huy chương Bạc Giải châu Á trong nhà. Năm 2017: 2 Huy chương Vàng Giải vô địch châu Á; 1 Huy chương Vàng Seagame 29; 1 Huy chương Vàng Giải châu Á trong nhà.

Năm 2018: 1 Huy chương Vàng Môn điền kinh tại Asiad.

Bùi Thị Thu Thảo đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen (năm 2015, 2017); Bộ VHTT&DL tặng Bằng khen (năm 2015); UBND TP. Hà Nội tặng Bằng khen (năm 2017).

Được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2018).

7. Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục Miền núi (HEDO), Trịnh Ngọc Trình

(SN: 1934); HKTT: Nhà số 31A ngách 373/36 An Dương Vương, Tổ 9 cụm 1 (Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội).

Năm 1965, ông Trình chuyển sang công tác tại Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đến năm 1975 chuyển về ĐHSP Hà Nội là Trưởng phòng Công tác Chính trị. Ông đã đề xuất thành lập bộ môn “Giáo dục thời sự chính sách”; trực tiếp làm chủ nhiệm bộ môn và là giảng viên chính giảng dạy cho sinh viên năm thứ 4 để kịp thời thông tin, những chủ trương, chính sách của Đảng và Chính phủ, của Đảng bộ Hà Nội nhằm giáo dục, uốn nắn những lệch lạc, biểu dương người tốt, việc tốt trong thanh niên, học sinh sinh viên.

Tháng 3/1990, ông được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT bổ nhiệm làm Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục miền núi (HEDO). Ông đã cùng Trung tâm vận động và thực hiện thành công hơn 200 chương trình, dự án phục vụ đồng bào ở những vùng miền núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống thuộc 43 tỉnh, thành.

Ông Trịnh Ngọc Trình được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Pháp hạng Ba; Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất; Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo tặng Bằng khen (năm 2006); Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì (năm 2009);  Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc tặng Bằng khen (năm 2010); Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng tặng Bằng khen (năm 2009); Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình tặng Bằng khen (năm 2010; Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu tặng Bằng khen (năm 2015).

8. Thượng úy Nguyễn Văn Tiến, Đội CSGT số 12 (Phòng CSGT Đường bộ, đường sắt – Công an Hà Nội)

 (SN: 1990); HKTT: Thôn Ngũ Luân, xã Đại Hùng (Ứng Hòa, Hà Nội).

Trong quá trình công tác, Thượng úy Nguyễn Văn Tiến luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong công tác ngăn chặn, xử lý kịp thời các lỗi vi phạm có nguy cơ dẫn đến tai nạn giao thông, từ đó góp phần làm giảm TNGT trên địa bàn phụ trách ở cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương.

Trong quá trình tham gia làm nhiệm vụ, đã phát hiện, phối hợp bắt giữ nhiều vụ việc người điều khiển phương tiện ô tô - xe máy liên quan đến phạm pháp hình sự như: vận chuyển ma tuý, chở hàng hoá gian lận thương mại không rõ xuất xứ nguồn gốc… Các vụ việc đều được bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định.

Thượng úy Nguyễn Văn Tiến được Giám đốc Công an Hà Nội và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tặng Giấy khen (năm 2016); Phòng Cảnh sát PCCC Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội tặng Giấy khen (năm 2017); Chủ tịch UBND TP. Hà Nội tặng Bằng khen, Huy hiệu tuổi trẻ dũng cảm BCH T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương dũng cảm (năm 2018).

Hà Nội: Đề cử 10 gương mặt công dân Thủ đô ưu tú năm 2018 - Hình 2

PGS.TS. Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

9. PGS.TS. Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Duy Ánh, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội

(SN: 1966); HKTT: Số 195B Đội Cấn (Ba Đình, Hà Nội).

Trong suốt quá trình 28 năm làm việc trong ngành y, trên mọi cương vị công tác, PGS.TS. Nguyễn Duy Ánh luôn dành tâm huyết cho nghề nghiệp, cống hiến tâm sức và trí tuệ, tận tụy phục vụ nhân dân, đóng góp nhiều công sức cho sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân Thủ đô và cả nước.

PGS.TS. Thầy thuốc Nhân dân, Nguyễn Duy Ánh đã cùng tập thể lãnh đạo Bệnh viện phụ sản Hà Nội khắc phục mọi khó khăn, đưa bệnh viện phát triển đi lên cả về trình độ chuyên môn kỹ thuật, tinh thần thái độ phục vụ, trở thành điểm đến đáng tin cậy của nhân dân Thủ đô.

Ông là chủ nhiệm của nhiều chương trình đề tài cấp bộ, cấp nhà nước, là giảng viên bộ môn Phụ sản của trường Đại học Y Hà Nội và Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông cũng là tác giả của nhiều bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học uy tín. Đồng thời có nhiều sáng tạo trong công tác quản lý điều hành, áp dụng nhiều phương pháp kỹ thuật tiên tiến, các kỹ thuật mới trong y học...,

PGS.TS. Thầy thuốc Nhân dân, Nguyễn Duy Ánh đã được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú” (năm 2010); Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen (năm 2012); Được phong tặng danh hiệu “Thầy thuốc Nhân dân” (năm 2017); Bộ Y tế tặng Bằng khen vào các năm: 2003, 2014, 2017; UBND TP. Hà Nội tặng Bằng khen năm 2016; Danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2014, 2016.

10. Ông Nguyễn Đức Cường, Tổ trưởng tổ sửa chữa cơ điện, Phân xưởng Thiết bị Công nghệ (Công ty CP Điện cơ Thống Nhất):

 (SN: 1960); HKTT: Số nhà 2/71/6 Phú Viên, Bồ Đề, Long Biên (Hà Nội).

Từ năm 2010 - 2015, trong điều kiện Công ty khó khăn về vật tư do nhiều thiết bị cũ, không có phụ tùng thay thế, ông Cường đã chủ động cùng các thành viên trong tổ tự nghiên cứu các phương án đại tu, thực hiện sửa chữa nhiều thiết bị hỏng.

Sáng kiến cải tạo lại hệ thống thủy lực của máy ép 135T của ông đã rút ngắn thời gian máy chạy không tải và tăng được lực ép, không có sản phẩm sai hỏng, phù hợp với công nghệ dập vuốt của công ty để gia công bầu quạt công nghiệp 650/670. Sáng kiến tự chế máy ép thủy lực tự động 20 tấn, thay vì phải nhập máy ép của nước ngoài đã làm lợi cho công ty hằng trăm triệu đồng.

Nhiều năm liền, ông Nguyễn Đức Cường đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; Danh hiệu Công nhân giỏi Thủ đô năm các năm: 2011, 2012, 2014, 2017; Bằng khen của UBND TP. Hà Nội (năm 2017); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh của Tổng LĐLĐ Việt Nam (năm 2013); Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. (năm 2015).

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX
Hải Phòng xếp thứ hai cả nước về Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX

Theo xếp hạng mới được công bố tại Hội nghị công bố Chỉ số cải cách hành chính PAR INDEX, chỉ số hài lòng của người dân với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) năm 2023, TP. Hải Phòng xếp hạng hai cả nước về chỉ số này. Đây là thành quả từ những nỗ lực cải cách hành chính, chuyển đổi số của thành phố trong năm qua.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 7: HDBank – góp sức cùng nông sản Việt

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)
Thúc đẩy quan hệ hợp tác, đầu tư với Đặc khu kinh tế Thâm Quyến (Trung Quốc)

Vừa qua, đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì tiếp Đoàn công tác Trung tâm Nghiên cứu Đặc khu Kinh tế Trung Quốc (Đại học Thâm Quyến) và một số doanh nghiệp do Giám đốc Trung tâm Đào Nhất Đào làm Trưởng đoàn. 

Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê
Mối nguy hiểm hiện hữu: WHO phát hiện chủng cúm gia cầm AH5N1 ở bò và dê

Ngày 18/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919
Những chuyện kể đầy xúc cảm về phi công Đoàn Bay 919

Không quân vận tải 919 (Cục Không quân, Bộ Quốc phòng), Đoàn Bay 919 là đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của đất nước.