Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: DN “núp bóng” tư vấn sức khoẻ để bán TPCN?

“Tại nhà văn hóa phường Quỳnh Lôi có nhiều người tự xưng là bác sĩ Bệnh viện 105 đến tổ chức buổi tư vấn và khám bệnh miễn phí, nhưng sau đó lại bán TPCN cho chính những người đến khám.” – Đó là những phản ánh của bạn đọc tới báo Thương hiệu & Công luận.

 Hà Nội: DN “núp bóng” tư vấn sức khoẻ để bán TPCN? - Hình 1

Giấy mời tham dự chương trình có đóng dấu của Công ty CP Dược phẩm Sinh học Việt Nam gửi tới người dân tại khu dân cư số 2 (ngõ 164 Hồng Mai, phường Quỳnh Lôi)

Tự xưng bác sĩ bệnh viện 105

Theo phản ánh, ngày 22/3/2018, người dân trong địa bàn phường Quỳnh Lôi có nhận được giấy mời đến “Chương trình tư vấn sức khỏe miễn phí cho nam nữ từ 40 đến 80 tuổi” tổ chức tại Nhà văn hóa phường Quỳnh Lôi do Công ty cổ phần Dược phẩm và Sinh học Việt Nam tổ chức. Trong nội dung giấy mời có ghi người dân được khám, phát miễn phí một hộp hoạt huyết dưỡng não giá 79.000 đồng và được đo huyết áp, siêu âm.

Ghi nhận của PV, đến tối cùng ngày, tại đây có rất nhiều người dân đến khám và đã không khỏi hoang mang khi bằng những phương pháp thăm khám đơn giản như siêu âm, đo huyết áp nhưng lại được những người mặc áo blouse trắng kết luận bị bệnh viêm gan, gan nhiễm mỡ mức độ I,II.

Ở một khu vực khác, có rất nhiều người mặc áo blouse đang tư vấn cho người dân về các bệnh như thiếu máu não, gan, thận, tiểu đường, xương khớp, ung thư,... Khi được hỏi có biết những người đến khám bệnh tối hôm nay ở đơn vị nào không thì nhiều người dân cho hay, thấy họ giới thiệu là bác sĩ Bệnh viện 105, có 1 bác sĩ siêu âm còn nhiều người khác thì tư vấn.

Trước những lời tư vấn của những người mặc áo blouse này, đã có rất nhiều người không ngần ngại bỏ tiền túi để mua một số sản phẩm với giá 350.000 đồng/sản phẩm.

Cô mua 350 nghìn 1 hộp, nhưng họ bảo bên ngoài là 480 nghìn, cô thấy rẻ hơn 150 nghìn cô mới mua, cô thấy có nhiều người mua lắm, có người mua hết hơn 2 triệu tiền thuốc”, một người dân cho biết.

Ở một khía cạnh khác, khi thấy PV quay clip, chụp ảnh sự việc thì một trong số những người mặc áo blouse lại cho biết: “Chúng tôi là người của Công ty cổ phần Dược phẩm và Sinh học Việt Nam”. Và sau đó, toàn bộ việc tư vấn, khám bệnh đều dừng lại và những người mặc áo blouse trắng cũng thu dọn đồ ra về.

Câu hỏi được đặt ra là tại sao khi thấy PV quay clip về buổi hội nghị tư vấn khám sức khỏe lại được dừng lại và kết thúc đột ngột như vậy? Ở đây, chỉ với một chiếc máy siêu âm và dụng cụ đo huyết áp mà các những người mặc áo blouse trắng tự xưng bác sĩ bệnh viện 105 đã kết luận nhiều người dân bị những bệnh như viêm gan, gan nhiễm mỡ như vậy, phải chăng đây là phương pháp khám chữa bệnh mới?

Hà Nội: DN “núp bóng” tư vấn sức khoẻ để bán TPCN? - Hình 2

Chỉ cần bằng phương pháp siêu âm, đo huyết áp người dân đã có kết luận bị các bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ I, II từ đoàn người mặc áo blouse trắng tự xưng là bác sĩ bệnh viện 105

UBND phường có nắm được nhưng ...

Để rộng đường dư luận, PV Thương hiệu & Công luận đã có buổi làm việc với bà Thành Thị Kiều Oanh – PCT UBND phường Quỳnh Lôi và bà Loan – Bí thư chi bộ tổ dân phố, người trực tiếp có mặt tại buổi hội nghị tối ngày 22/3.

Tại buổi làm việc, khi PV có yều cầu cung cấp hồ sơ pháp lý như: Giấy phép tổ chức tư vấn giới thiệu TPCN được cấp bởi các cơ quan chức năng, giấy xác nhận công bố các sản phẩm do Cục ATTP cấp, danh sách bác sĩ liên quan đến đoàn tư vấn khám bệnh tối ngày 22/3 tại nhà văn hóa phường Quỳnh Lôi, bà Oanh - PCT UBND phường Quỳnh Lôi nói: “Việc công ty CP dược phẩm sinh học Việt Nam tổ chức tư vấn, khám bệnh tại nhà văn hóa khu dân cư số 2 (ngõ 164 Hồng Mai) thì phường cũng có nắm được, tuy nhiên do thời gian khá là gấp gáp, và phía công ty cũng không đến với liên hệ với phường mà đến trực tiếp gặp đại diện ban chủ nhiệm nhà văn hóa là cô Loan và cô Loan cũng gọi điện xin ý kiến. Theo như cô Loan trao đổi, thì đã xem xét hồ sơ pháp lý của công ty và công ty có đầy đủ hồ sơ nên tôi cũng đồng ý để ban chủ nhiệm nhà văn hóa kết hợp với công ty và tổ chức các hoạt động, bởi vì chị cũng đã được xem các nội dung, cô Loan có gửi ra đây cho tôi một giấy mời nhưng vì cũng bận nên tôi không thể đến dự được.” 

Trước câu trả lời của vị đại diện UBND Phường Quỳnh Lôi, PV đề nghị bà Loan cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan tới buổi tổ chức sự kiện tối 22/3 của Công ty cổ phần Dược phẩm và Sinh học Việt Nam thì bà Loan nói: “Tôi xem xong và trả lại cho người ta, tôi không lưu lại.” !?

Vậy, giờ lấy căn cứ nào để chứng minh đơn vị tổ chức buổi hội nghị giới thiệu về TPCN hôm đó có đủ giấy tờ pháp lý theo quy định?, bà Loan cho hay: "Tôi xin rút kinh nghiệm về vấn đề này"

Tiếp đó, khi PV đặt vấn đề, đoàn tự xưng bác sĩ này có bán TPCN cho người dân, phải chăng đây hành vi "núp bóng" để bán TPCN?, bà Loan có nói rằng:“TPCN có gì sai nhỉ, TPCN  hiện nay là một thực phẩm mà được tất cả toàn quốc ưa chuộng và tất cả những người dùng bây giờ đều thiên về TPCN. Hôm đó ngay từ đầu đã thống nhất là không được bán sản phẩm nhưng bán TPCN có gì là sai..."

Vậy ở đây, tính pháp lý trong việc tổ chức tư vấn, giới thiệu TPCN của Công ty cổ phần Dược phẩm và Sinh học Việt Nam ra sao? Khi mà chính quyền địa phương không có bất kì một giấy tờ liên quan để chứng minh. Và liệu có đúng đây là các bác sĩ của bệnh viện 105 hay không chỉ là những DN núp bóng tư vấn, khám bệnh miễn phí để bán TPCN?

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin!

Hải Minh - Hoàng An

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.