Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Hàng loạt ki-ốt “mọc” trong khuôn viên Viện Cơ điện NN&CN sau thu hoạch!

Dù đã có quy định cấm sử dụng đất xây trụ sở cơ quan, xây dựng các công trình sự nghiệp vào mục đích khác; tuy nhiên, Viện Cơ điện NN&CN sau thu hoạch (Bộ NN&PTNT) tại 60 Trung Kính, phường Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) vẫn ngang nhiên xây dựng hàng loạt ki-ốt kiên cố để cho thuê, khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Hà Nội: Hàng loạt ki-ốt “mọc” trong khuôn viên Viện Cơ điện NN&CN sau thu hoạch! - Hình 1

Trụ sở Viện Cơ điện NN&CN sau thu hoạch 

Theo Quyết định Số 82/2007/QĐ-BNN, ngày 03/10/2007 của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT về Quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức được giao, Viện Cơ điện NN&CN sau thu hoạch là tổ chức khoa học và công nghệ công lập, trực thuộc Bộ NN&PTNT, Viện có chức năng nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu chiến lược, chính sách, phục vụ công ích, nghiên cứư ứng dụng; đào tạo sau đại học; chuyển giao công nghệ; sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực cơ điện nông nghiệp nông thôn, công nghệ sau thu hoạch nông nghiệp, trên địa bàn cả nước.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân sống gần khu vực này cho biết, nhiều năm qua, khuôn viên đất mặt tiền (phía đường Trung Kính) đang được Viện Cơ điện NN&CN sau thu hoạch xây dựng thành hàng loạt ki-ốt kiên cố để cho thuê phục vụ mục đích kinh doanh, thu lợi nhuận. Việc làm này đang vi phạm nghiêm trọng quy định của Nhà nước về quản lý, sử dụng đất công.

Hà Nội: Hàng loạt ki-ốt “mọc” trong khuôn viên Viện Cơ điện NN&CN sau thu hoạch! - Hình 2Hà Nội: Hàng loạt ki-ốt “mọc” trong khuôn viên Viện Cơ điện NN&CN sau thu hoạch! - Hình 2

Khu đất mặt tiền (phía đường Trung Kính) được Viện Cơ điện NN&CN sau thu hoạch xây dựng thành hàng loạt ki-ốt cho thuê

Theo ghi nhận của phóng viên, trong khuôn viên đất của Viện Cơ điện NN&CN sau thu hoạch (phía mặt đường Trung Kính) được cơ quan này xây dựng hàng loạt ki-ốt kiên cố và cho các hộ kinh doanh thuê lại để kinh doanh quần áo, quầy bán thuốc tây, tạp hóa, quán cà phê, cửa hàng kinh doanh sắt thép…

Hà Nội: Hàng loạt ki-ốt “mọc” trong khuôn viên Viện Cơ điện NN&CN sau thu hoạch! - Hình 3

Nhiều ki-ốt tiếp tục được sửa sang và đi vào kinh doanh

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND phường Trung Hòa cho biết: “Đúng là Viện Cơ điện NN&CN sau thu hoạch đang cho các đơn vị thuê lại nhiều ki-ốt để kinh doanh nhiều năm qua, nhưng không thông báo với phường. Vừa qua, phía phường cũng đã xuống hắc nhở và yêu cầu Viện tháo dỡ phần mái che tại các ki-ốt này vươn ra ngoài, để phương tiện giao thông trên vỉa hè... Còn việc Viện cho các đơn vị thuê lại với giá bao nhiêu thì chúng tôi không nắm được...”.

Trước thực trạng trên, liệu rằng, việc Viện Cơ điện NN&CN sau thu hoạch xây dựng hàng loạt ki-ốt cho thuê có được sự chấp thuận của Bộ NN&PTNT hay không? Số tiền thu được từ hoạt động cho thuê ki-ốt nhiều năm qua, có được công khai...?

Đề nghị Bộ NN&PTNT cùng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc xác minh, làm rõ.

Điều 147 (Luật Đất đai 2013 số 45/2013/QH13) quy định về đất xây dựng trụ sở cơ quan, công trình sự nghiệp nêu rõ:

1. Đất xây dựng trụ sở cơ quan gồm đất trụ sở cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội.

2. Đất xây dựng công trình sự nghiệp gồm đất xây dựng các công trình sự nghiệp thuộc các ngành và lĩnh vực về kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường, ngoại giao và các công trình sự nghiệp khác.

3. Việc sử dụng đất quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

4. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức được giao đất, cho thuê đất có trách nhiệm bảo toàn diện tích đất được giao, được thuê và phải sử dụng đất đúng mục đích.

Nghiêm cấm việc sử dụng đất xây dựng trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp vào mục đích khác.

5. Nhà nước khuyến khích việc sử dụng đất vào mục đích phát triển văn hóa, y tế, giáo dục và đào tạo, thể dục thể thao, khoa học và công nghệ, môi trường.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Gia Huy

Bài liên quan

Tin mới

Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương
Những trái tim ngành y về Lào Cai lan tỏa yêu thương

Trong thời gian qua, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã cử nhiều đoàn bác sĩ nội trú về huyện nghèo, vùng sâu, vùng xa thuộc tỉnh Lào Cai nhằm tạo cơ hội cho người dân tại đây được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng ngày một tốt hơn, hạn chế chuyển tuyến không cần thiết, góp phần giảm quá tải ở các bệnh viện tuyến trên.

Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu
Phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Triển vọng thương mại toàn cầu năm 2024 vẫn rất bấp bênh, nền kinh tế nước ta vẫn phải đối mặt với những khó khăn thách thức không hề nhỏ. Vì vậy, năm 2024, cần phát huy vai trò nền kinh tế kết nối, động lực tăng trưởng dựa vào xuất khẩu.

Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024
Công nghệ Viễn thông Sài Gòn lên kế hoạch lợi nhuận tham vọng tăng 490,5% trong năm 2024

Công ty CP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Đại hội diễn ra ngày 19/4/2024 tại TP.HCM.

Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước
Sản xuất công nghiệp quý I tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước

Theo thông tin từ Bộ Công Thương, sản xuất công nghiệp trong quý I/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6,18% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 2,02 điểm phần trăm vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế.

Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%
Đầu tư phát triển đa Quốc gia I.D.I đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 213%

Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đa Quốc gia I.D.I (mã chứng khoán IDI) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên với kế hoạch dự kiến chi trả cổ tức năm 2022 và năm 2023 tỷ lệ 20% bằng cổ phiếu.

Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận
Ông Nguyễn Hoài Anh làm Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận

Ông Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận được Bộ Chính trị chuẩn y giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020-2025.