Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Một số huyện ngập lụt kéo dài, phải tính đến phương án quy hoạch di dân

Tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều qua (7/8), Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội Đỗ Đức Thịnh cho biết, trên toàn thành phố, tổng thiệt hại trong đợt úng ngập từ ngày 17/7 – 6/8 khá nặng nề. Theo thống kê, tổng số đã có 4.655 hộ với 22.359 người bị ngập.

Hà Nội: Một số huyện ngập lụt kéo dài, phải tính đến phương án quy hoạch di dân - Hình 1

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo xử lý tình hình ngập úng tại đê tả sông Bùi (huyện Chương Mỹ)

Riêng tại huyện Chương Mỹ - địa phương chịu ảnh hưởng nặng nhất trong đợt mưa lũ vừa qua, ước tính tổng thiệt hại lên đến khoảng 264,564 tỷ đồng. Thiệt hại về tài sản tại huyện Mỹ Đức ước khoảng 37,7 tỷ.

Hiện nay, mực nước trên sông Tích, sông Bùi đang rút và ở mức dưới báo động 3. Tình hình ngập úng tại một số khu vực ngoài bãi sông các huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Mỹ Đức đã cơ bản được giải quyết, nhưng tại huyện Chương Mỹ tình hình úng ngập vẫn còn khá nghiêm trọng ở một số địa bàn như Thủy Xuân Tiên, Mỹ Lương, Hữu Văn, Hoàng Văn Thụ… 

Ông Đinh Mạnh Hùng – Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ cho biết, do ảnh hưởng bởi mưa lớn và lũ rừng ngang từ Hòa Bình dồn về làm mực nước sông Bùi dâng cao đạt đỉnh là 7,51m đo tại Yên Duyệt vào lúc 13h00 ngày 30/7 gây ngập, tràn toàn tuyến đê Bùi và các tuyến đê bao, uy hiếp đê Bùi. Khu Bùi Xá (thị trấn Xuân Mai) và các khu vực trũng, thấp thuộc các xã Tân Tiến, Nam Phương Tiến, Hoàng Văn Thụ, Tốt Động bị ngập sâu. Được sự giúp đỡ của các lực lượng công an, quân đội đã kịp thời triển khai phương án sơ tán, cứu dân; kê kích tài sản đảm bảo an toàn. 

Đến hôm qua (7/8), mực nước sông Bùi xuống còn 5,96m, dưới mức báo động 10cm. Cho đến nay, trên địa bàn huyện, số hộ bị ngập chỉ còn 486 hộ… Công tác cứu trợ đảm bảo đời sống nhân dân tại huyện Chương Mỹ đã được Thành ủy, UBND TP quan tâm, chỉ đạo. Huyện Chương Mỹ đã tiếp nhận tiền mặt từ các đơn vị hỗ trợ là 2,83 tỉ đồng.

Nói rõ hơn về vấn đề này, ông Đinh Mạnh Hùng cho biết, do vị trí địa lý nên chỉ Chương Mỹ và một phần của Mỹ Đức có lũ rừng ngang.  “Vì vậy nhiệm vụ chính trị quan trọng là bằng mọi giá phải bảo vệ đê Tả Bùi. Cũng vì thế, khi nước dâng cho phép tràn, nên một số xã như Tân Tiến, Nam Phương Tiến, một phần Tốt Động chấp nhận phải “sống chung với lũ”. Đây là phương án ngàn đời nay đã và đang tồn tại”, ông Hùng cho biết. 

Trong bối cảnh như vậy, theo Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ, hướng quan trọng, chiến lược và lâu dài phải quy hoạch để di dân toàn bộ khu vực Hữu Bùi, cắt sang Tân Tiến, Nam Tân Tiến, một phần Thủy Xuân Tiên, Tốt Động để đảm bảo an toàn cho người dân, ổn định vùng sản xuất.  

Thông qua quy hoạch như vậy, một số công trình phúc lợi, hệ thống đường giao thông, nước sạch và việc tổ chức lại sản xuất bắt buộc phải quy hoạch lại để phù hợp với tình hình “sống chung với lũ”, giúp cuộc sống của bà con bớt bấp bênh. Biện pháp chiến lược, theo ông Hùng, là phải quy hoạch di dân, có tính đến tâm tư nguyện vọng, văn hóa, chỗ ở, sản xuất… của người dân. 

Phát biểu tại họp báo, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho rằng, việc xử lý đê điều phải đặt trong bối cảnh toàn vùng, còn trước mắt TP Hà Nội sẽ tập trung khắc phục hậu quả, sớm ổn định cuộc sống của nhân dân. “Chắc chắn sẽ có chính sách hỗ trợ. Sau khi nước rút, TP sẽ thống kê thiệt hại cụ thể của từng hộ, từng lĩnh vực cụ thể để có hỗ trợ. Dứt khoát không để người dân không tiếp tục sản xuất được”. 

Theo Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn TP Hà Nội, hiện nay, mực nước trên các sông nội địa là sông Tích và sông Bùi đang ở mức cao. Do vậy, để hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại về người cũng như tài sản của nhân dân khi tình huống xấu có thể xảy ra, đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện trong khu vực các sông nói trên, cần chủ động thực hiện phương án di dời dân khỏi các khu vực vùng trũng, thấp, các vị trí nguy hiểm để đảm bảo an toàn tính mạng cũng như tài sản của nhân dân, đồng thời theo dõi chặt chẽ diễn biến của mực nước trên các sông...

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.