Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Người dân chung cư CT2-TP Tây Nam Linh Đàm “kêu” trời vì nước sinh hoạt nhiễm bẩn

Mặc dù mới đưa vào sử dụng được 3 năm, nhưng cư dân sinh sống tại chung cư CT2-TP Tây Nam Linh Đàm đã và đang sống chung với nhiều mối lo ngại, từ nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn nặng, hệ thống PCCC tê liệt, thấm nước vào các căn hộ khi trời mưa cho đến bãi đỗ xe, sân chơi chung... Họ đã có đơn thư phản ảnh gửi tới các cơ quan chức năng và yêu cầu CĐT là TCT CP Phát triển Nhà ở Xã hội (HUD.VN) khắc phục.

 

Ban quản trị và nhiều cư dân tại chung cư CT2-TP Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) đã có đơn thư gửi cơ quan báo chí và các cơ quan chức năng phản ánh sự việc. Đồng thời, cư dân cũng đề nghị phía HUD.VN sớm khắc phục, sửa chữa dứt điểm các khiếm khuyết sai hỏng, thực hiện nghĩa vụ bảo hành, bảo trì tòa nhà, từng căn hộ theo hợp đồng đã cam kết, quy định của pháp luật.

Theo phản ánh, từ nhiều năm qua, chung cư CT2-TP Tây Nam Linh Đàm tồn tại nhiều vấn đề bất cập, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân như nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm bẩn nặng, hệ thống PCCC tê liệt, thấm nước vào các căn hộ khi trời mưa cho đến bãi đỗ xe, sân chơi chung...

Hà Nội: Người dân chung cư CT2-TP Tây Nam Linh Đàm “kêu” trời vì nước sinh hoạt nhiễm bẩn - Hình 1

Đơn thư kiến nghị của cư dân chung cư CT2-TP gửi đến cơ quan chức năng, chủ đầu tư và cơ quan báo chí

Hệ thống PCCC bị tê liệt

Công tác PCCC đang là vấn đề nóng trong thời gian gần đây, khi các chung cư, tòa nhà cao tầng liên tiếp bị cháy gây thiệt hại đến tính mạng và tài sản của người dân.

Trong khi đó, dù đưa vào hoạt động được 3 năm, nhưng hệ thống PCCC của tòa nhà CT2-TP vẫn chưa hoàn thiện để vận hành, liên tục xảy ra tình trạng báo cháy giả, gây hoang mang và bất an cho cư dân. Đầu hút khói kém chất lượng, không đủ tiêu chuẩn sử dụng, đèn báo sự cố hành lang bị hỏng, không hoạt động khi xảy ra cháy.

Mặt khác, phía chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao phương án PCCC cơ sở nên Ban quản trị tòa nhà và đơn vị vận hành không xây dựng được phương án thực tập PCCC hàng năm. Đồng thời, các cư dân ở đây cũng yêu cầu tổ chức diễn tập PCCC cho từng tòa nhà, chứ không phải tổ chức chung chung và mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc cho tòa nhà.

Đại diện Ban quản trị tòa nhà CT2-TP nói, chủ đầu tư nên nghiêm túc tổ chức tập huấn PCCC cho từng tòa nhà, theo phương án phòng, chống cháy nổ được phê duyệt, đảm bảo người dân (nhất là người già và trẻ em là đối tượng dễ bị động trong công tác thoát nạn) được tập huấn bài bản, sát thực tế.

Hà Nội: Người dân chung cư CT2-TP Tây Nam Linh Đàm “kêu” trời vì nước sinh hoạt nhiễm bẩn - Hình 2

Bể nước sinh hoạt chung bị nứt, ngấm nước mặt vào bể, gây ô nhiễm nguồn nước sạch sử dụng chung của cư dân tòa nhà

Nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm và nhiều hạng mục của tòa nhà xuống cấp

Mặc dù đã nhiều lần kiến nghị về các hạng mục bị lỗi, khiếm khuyết, sai hỏng, nhưng chủ đầu tư không sửa dứt điểm, hiện nay mức độ hỏng nghiêm trọng hơn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, bể nước chung của tòa nhà này bị nứt, ngấm nước mặt vào bể gây ô nhiễm nguồn nước sạch dẫn đến ảnh hưởng đến sức khỏe và phát sinh nhiều loại bệnh tật. Ống dẫn nước sạch từ ngoài vào bể bị cao hơn so với bề mặt bể, không cung cấp đủ nước cho cư dân sinh hoạt trong giờ cao điểm, mùa hè nước không tự chảy vào bể gây ra sự thiếu nước nghiêm trọng.

Hà Nội: Người dân chung cư CT2-TP Tây Nam Linh Đàm “kêu” trời vì nước sinh hoạt nhiễm bẩn - Hình 3

Mỗi khi trời mưa, các căn hộ của chung cư CT2-TP lại bị ngấm nước

Bên cạnh đó là các lỗi kỹ thuật căn hộ và toàn tòa nhà. Các cư dân ở đây cho biết, cứ mỗi khi trời mưa là lại xuất hiện ngấm và dò nước từ trên mái nhà xuống các căn hộ và hành lang ở tầng trên cùng.

Tòa nhà bị thấm nước từ mặt tường ngoài vào trong nhà, từ mái nhà xuống trần thạch cao, từ nhà vệ sinh sang các phòng bên cạnh, xuống căn hộ phía dưới và rò rỉ ra mặt tường phía bên ngoài gây ẩm mốc, mùi hôi, bong tróc tường, hư hại các thiết bị nội thất và vật dụng trong nhà ảnh hưởng tới sinh hoạt, đặc biệt là gây bệnh tật cho trẻ nhỏ, người già.

Không những vậy, mặt sân chung xung quanh tòa nhà bị sụt, lún, bề mặt sân sau nhà quá dốc, gạch tự chèn bị vỡ gây đọng nước, khó khăn cho việc đi lại và sử dụng diện tích sân chung. Tòa nhà mới sử dụng không lâu nhưng liên lục bị ùn ứ nước thải, chảy nước bẩn lênh láng trên mặt sân trước tòa nhà, mùi hôi thối làm mất mỹ quan và gây nguy hại đến sức khỏe cộng đồng cư dân, Ban quản trị nhiều lần phối hợp với đơn vị quản lý tòa nhà khắc phục nhưng tình trạng liên tục lặp lại.

Trao đổi với phóng viên, chị Lê Thị Thanh Thùy (chủ nhân căn hộ 1016 – thành viên Ban quản trị tòa nhà CT2-TP) cho biết: “Các hạng mục bị lỗi, khiếm khuyết, sai hỏng phía người dân đã có kiến nghị sửa nhiều lần nhưng chủ đầu tư không sửa dứt điểm, hiện nay mức độ hỏng nghiêm trọng hơn. Họ đã hứa rất nhiều lần trong các cuộc họp. Mới đây, họ hứa đến cuối tháng 5 và sang tháng 6 sẽ giải quyết dứt điểm các vấn đề còn tồn tại.

Các vấn đề khác có thể khắc phục dần dần nhưng nguồn nước và hệ thống PCCC thì họ nên giải quyết dứt điểm ngay. Đằng này, họ vẫn trây ỳ, đùa cợt trên tính mạng và sức khỏe của người dân”.

Hà Nội: Người dân chung cư CT2-TP Tây Nam Linh Đàm “kêu” trời vì nước sinh hoạt nhiễm bẩn - Hình 4

Chị Lê Thị Thanh Thùy - thành viên Ban quản trị tòa nhà CT2-TP trao đổi với phóng viên

Mập mờ giữa sân chơi của trẻ nhỏ và bãi đỗ xe

Theo quan sát, việc cho phép làm bãi đỗ xe trên vỉa hè, trong khuôn viên vui chơi giữa 2 nhà CT2-A1 và CT2-TP dẫn đến khó khăn trong việc xe cứu hỏa và lực lượng cứu hộ tiếp cận xử lý nếu xảy ra cháy ở 1 trong 2 tòa nhà.

Ngoài ra, việc xe ô tô di chuyển vào bãi đỗ xe giờ cao điểm trong khuôn viên tòa nhà là vô cùng nguy hiểm đến tính mạng của khi trẻ con, người già vui chơi, cư dân. gây hư hỏng đường nội bộ chung giữa 2 tòa nhà, chiếm diện tích của tòa CT2-TP, gây mỹ quan chung, mất an toàn khi ô tô lùi hoặc quay đầu vào ô phải lấn sát sang sảnh của tòa nhà CT2-TP.

Hà Nội: Người dân chung cư CT2-TP Tây Nam Linh Đàm “kêu” trời vì nước sinh hoạt nhiễm bẩn - Hình 5

Bãi đỗ xe trên vỉa hè, trong khuôn viên vui chơi giữa 2 tòa nhà CT2-A1 và CT2-TP gây nên nhiều mối nguy hiểm cho người già, trẻ nhỏ, làm mất sân chơi chung của chung cư

Theo anh Vũ – cư dân của căn hộ 1002: “Việc xe ô tô di chuyển vào bãi đỗ xe giờ cao điểm trong khuôn viên tòa nhà là vô cùng nguy hiểm cho trẻ nhỏ, người già, gây hư hỏng đường nội bộ chung giữa 2 tòa nhà, chiếm diện tích của tòa CT2-TP, ảnh hưởng đến mỹ quan chung, mất an toàn khi ô tô lùi hoặc quay đầu vào ô phải lấn sát sang sảnh của tòa nhà CT2-TP”.

Cuối cùng, trong đơn gửi tới các cơ quan chức năng và chủ đầu tư, các hộ dân hiện đang sinh sống tại tòa nhà CT2-TP cũng kiến nghị được giải quyết các vấn đề liên quan đến tiền phí bảo trì và phần lãi kết dư theo quy định về cho cư dân. Đồng thời, bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở để đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân.

Đại diện chủ đầu tư (HUD.VN) và đơn vị dịch vụ (HUDS) cùng BQT tòa nhà CT2 – TP đã nhiều lần họp bàn phương án giải quyết, nhưng cho đến nay phương án giải quyết bên phía chủ đầu tư (HUD.VN) vẫn chưa triệt để.

Hà Nội: Người dân chung cư CT2-TP Tây Nam Linh Đàm “kêu” trời vì nước sinh hoạt nhiễm bẩn - Hình 6

Đại diện chủ đầu tư (HUD.VN) và đơn vị dịch vụ (HUDS) cùng Ban quản trị tòa nhà CT2 – TP họp bàn giải quyết vấn đề nhưng cho đến nay mọi việc vẫn bỏ ngỏ

Nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm, hệ thống PCCC không hoạt động, thấm nước vào căn hộ, các hạng mục xuống cấp… gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, đời sống của cư dân chung cư CT2-TP Tây Nam Linh Đàm.

Những bất cập này, chủ đầu tư – HUD.VN đến bao giờ mới khắc phục? Trách nhiệm của họ ở đâu khi xem thường tính mạng và đời sống của các cư dân?

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Huyên Quang

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.