Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội : Nhiều chung cư lớn đang khiến cư dân bức xúc

Thời gian gần đây, tại Hà Nội, liên tiếp xảy ra các vụ người dân tụ tập tại một số chung cư lớn, phản đối những việc làm của chủ đầu tư, ảnh hưởng đến quyền lợi của họ.

Chủ đầu tư Home City bịt cửa chính, bắt cư dân đi cửa phụ

Chiều 28/3, hàng trăm cư dân chung cư Home City (Trung Kính, Hà Nội) chặn cổng chính trên đường Trung Kính để yêu cầu chủ đầu tư (Công ty TNHH MTV Đầu tư Văn Phú - Trung Kính, công ty con của Văn Phú Invest làm chủ đầu tư) mở cửa chính.

Hà Nội : Nhiều chung cư lớn đang khiến cư dân bức xúc - Hình 1

Cư dân tập trung tại cổng chính Home City yêu cầy chủ đẩu tư mở cửa (Ảnh: Zing.vn)

Trước đó, ngày 5/3, hàng trăm hộ dân chung cư Home City 177 Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội) đã căng băng rôn biểu ngữ - đề nghị chủ đầu tư Văn Phú Invest trả lại lối đi.

Hà Nội : Nhiều chung cư lớn đang khiến cư dân bức xúc - Hình 2

Cư dân đề nghị chủ đầu tư Văn Phú Invest trả lại lối đi

Theo các cư dân sinh sống tại đây, do chủ đầu tư đã chặn lối ra vào tại số 177 Trung Kính (chỉ mở cửa nhỏ cho người dân đi bộ) ngay sau khi toàn bộ cư dân vừa nhận bàn giao xong nhà. Chính điều này đã gây khó khăn trong việc đi lại và sinh hoạt của hàng nghìn cư dân sinh sống tại đây. Nhiều ô tô chắn lối đi tại khiến tuyến đường Trung Kính bị ùn tắc kéo dài.

Cư dân tại đây cho biết, hiện nay họ phải đi lại bằng một lối đi phụ trên đường Nguyễn Chánh, không có địa chỉ rõ ràng, không có nhận diện chung cư trên cổng, cổng vào tạm bợ, khuất tầm nhìn.

Trong một cuộc họp nhằm giải quyết các tranh chấp kéo dài nhiều tháng nay tại dự án trên, ông Hoàng Trung Kiên, Chủ tịch UBND phường Yên Hòa đã có kết luận, đường vào chung cư từ phía Nguyễn Chánh là đường tạm, do Công ty Văn Phú – Trung Kính làm tự phát trên đất của dự án khác, không theo quy hoạch. Do vậy, chủ đầu tư nên thỏa thuận để mở lối đi 177 Trung Kính.

Chủ tịch phường Yên Hòa cũng nhấn mạnh sẽ kiến nghị quận Cầu Giấy mở lối 177 Trung Kính cho cư dân đi lại.

Lùm xùm quỹ bảo trì tại Thăng Long Garden

Mặc dù UBND quận Hai Bà Trưng đã có quyết định về việc công nhận Ban quản trị tòa nhà Thăng Long Garden (địa chỉ 250 Minh Khai) từ tháng 8/2016, nhưng đến nay, chủ đầu tư vẫn không bàn giao hàng chục tỷ đồng phí bảo trì. Ngoài ra, việc chủ đầu tư không chịu bàn giao quản lý vận hành tòa nhà còn khiến hàng nghìn cư dân ở đây khốn khổ bởi rác thải tràn ngập lối đi, mùi nồng nặc, chuột bọ, ruồi muỗi khiến cho khu chung cư ô nhiễm khủng khiếp, còn bãi để xe thì lấn hết lối đi chung.

Trước đó, từ hồi đầu năm 2014, cư dân tại đây từng phản ánh xuất hiện các công trình trái phép xây trên đất vườn hoa, cây xanh. Tháng 3/2015, hàng trăm cư dân đang sống tại 02 tòa A2,A3 chung cư Thăng Long Garden đã xuống sảnh treo băng rông khẩu hiệu, yêu cầu chủ đầu tư phải đối thoại trực tiếp về những sai phạm trong xây dựng.

Hà Nội : Nhiều chung cư lớn đang khiến cư dân bức xúc - Hình 3

Chủ đầu tư - Công ty May Thăng Long chưa bàn giai phí bảo trì cho Ban quản trị tòa nhà

Tháng 7/2015, UBND phường Minh Khai đã ban hành 4 quyết định cưỡng chế phá dỡ đối với các công trình xây dựng vi phạm quy hoạch được duyệt, bao gồm: Khu nhà 3 tầng có tổng mặt bằng xây dựng 554,13 m2; khu nhà 1 tầng, rộng 474,3 m2; khu nhà ăn rộng 40,53 m2; khu nhà 3 tầng, rộng 112,14 m2.

Tháng 8/2015, Công ty CP May Thăng Long - chủ đầu tư dự án đã phá dỡ phần kết cấu của 2 công trình vi phạm là nhà ăn 2 tầng và nhà kho bê tông cốt thép. Tuy nhiên, 2 công trình vi phạm còn lại khiến dư luận bức xúc là khu nhà 3 tầng (trụ sở BQLDA) và trạm điện thì vẫn tồn tại, trong khi những công trình trên đều đã có quyết định cưỡng chế và buộc phải tháo dỡ theo Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng, cùng kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng.

Đến cuối tháng 11/2015, việc phá dỡ hoàn toàn 4 công trình sai phạm trên diện tích đất cây xanh và vườn hoa đã được hoàn thành.

Cư dân đòi đập bỏ các căn hộ xây trái phép tại Hồ Gươm Plaza

Sáng ngày 11/3, hàng chục cư dân tại chung cư cao cấp Hồ Gươm Plaza tiếp tục tập trung căng băng rôn ngay tại khu chung cư để yêu cầu chủ đầu tư giải quyết các vấn đề khiến họ bức xúc nhiều năm qua  trong việc xây dựng tòa nhà, dịch vụ quản lý, hạ tầng và tiện ích.

Hà Nội : Nhiều chung cư lớn đang khiến cư dân bức xúc - Hình 4

Rất nhiều lần cư dân Hồ Gươm Plaza căng băng rôn biểu ngữ đề nghị Công ty May Hồ Gươm phá dỡ các công trình sai phép

Cụ thể, theo cư dân sống tại đây, chủ đầu tư là Công ty May Hồ Gươm đã tự ý "biến" 2 sảnh chơi, lấy ánh sáng và khí tươi của mỗi tầng tại tháp A trở thành 2 căn hộ mini. Đồng thời, từ tầng 14 trở lên đến tầng 29, chủ đầu tư đã biến khu phụ của tháp văn phòng (tháp C) trở thành 1 căn hộ (căn H2). Thực trạng này dẫn đến tổng số căn hộ của Hồ Gươm Plaza ở cả 2 tháp A và B hiện tại là 563 căn hộ.

Số căn hộ được chủ đầu tư tăng lên 20% mỗi tầng dẫn đến giảm công năng phục vụ của hệ thống thang máy, phòng chữa cháy, thiết kế điện nước, công năng sử dụng chung đối với cư dân; Phòng chứa rác mới do bị thay đổi công năng bốc mùi hôi thối, gây mất vệ sinh; hệ thống gas cung cấp cho các căn mi ni (xây sai thiết kế) được bố trí ngay trước mặt, thậm chí đồng hồ nối với ống dẫn gas còn được để trong hộp đựng bình chữa cháy.

Nếu hỏa hoạn xảy ra, không may người dân vô tình phá hộp thì không biết hậu quả sẽ như thế nào. Việc bị thay đổi thiết kế làm cho khu căn hộ không còn đủ ánh sáng và khí tươi tự nhiên, các tầng phải thắp điện suốt 24/24 mới đủ ánh sáng sinh hoạt.

Không những thế, chủ đầu tư còn tự ý xây dựng bể phốt tại tầng hầm B2 thuộc tòa B thường xuyên rò chảy, bốc mùi hôi thối khó chịu trong toàn bộ khu hầm để xe khiến cư dân cực kỳ khổ sở.

Khu vực tòa nhà văn phòng (tháp C) đã bị chủ đầu tư tự ý thay đổi công năng thành các căn hộ cho thuê.

Mới đây nhất, tối ngày 24/3, tầng hầm chung cư cao cấp Hồ Gươm Plaza (Mộ Lao, Hà Đông) lại xảy ra sự cố bục bể phốt. Đây là lần thứ hai xảy ra sự cố này trong vòng 1 tháng qua, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống sinh hoạt của cư dân. Điều đáng nói, những bể phốt này là hạng mục đang bị cư dân tại đây tố xây dựng trái phép và kiến nghị với chủ đầu tư và cơ quan chức năng phải đập bỏ.

Qua nhưng sự việc trên, có thể thấy, tranh chấp ở các chung cư đang ở mức báo động, cần sự vào cuộc kịp thời của cơ quan quản lý.

Hưng Khánh

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh
Xử phạt hành chính 9 cơ sở y tế tư nhân tại Hà Tĩnh

Sở Y tế Hà Tĩnh vừa công bố kết luận kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật về hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, và cung cấp dịch vụ y tế tại các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh.

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.