Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Nhiều tranh cãi trong việc thu hồi GCN ĐKKD của Công ty TNHH Kim Anh

Dù vụ án tranh chấp thành viên của Công ty TNHH Kim Anh đang được TAND TP Hà Nội thụ lý giải quyết, nhưng Sở KH&ĐT Hà Nội lại có kế hoạch thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cấp cho doanh nghiệp lần thứ 5 của Công ty TNHH Kim Anh theo chỉ đạo của UBND TP.

THCL Dù vụ án tranh chấp thành viên của Công ty TNHH Kim Anh đang được TAND TP Hà Nội thụ lý giải quyết, nhưng Sở KH&ĐT Hà Nội lại có kế hoạch thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cấp cho doanh nghiệp lần thứ 5 của Công ty TNHH Kim Anh theo chỉ đạo của UBND TP.

Hà Nội: Nhiều tranh cãi trong việc thu hồi GCN ĐKKD của Công ty TNHH Kim Anh - Hình 1

Văn bản báo cáo việc sẽ thực hiện thu hồi GCN ĐKDN lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh.

Thực hiện do “sức ép” từ cấp trên?

Ngày 22/02/2017, Sở KH&ĐT TP Hà Nội đã ban hành văn bản số 711/KH&ĐT-ĐKKD gửi UBND TP Hà Nội báo cáo việc sẽ căn cứ vào quy định tại Điều 9 Luật cán bộ, công chức để thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận ĐKKD lần thứ 5 đã cấp cho Công ty TNHH Kim Anh.

Theo Điều 9 Luật cán bộ, công chức 2008, trong thi hành công vụ, cán bộ công chức có nghĩa vụ: “Chấp hành quyết định của cấp trên. Khi có căn cứ cho rằng quyết định đó là trái pháp luật thì phải kịp thời báo cáo bằng văn bản với người ra quyết định; trường hợp người ra quyết định vẫn quyết định việc thi hành thì phải có văn bản và người thi hành phải chấp hành nhưng không chịu trách nhiệm về hậu quả của việc thi hành, đồng thời báo cáo cấp trên trực tiếp của người ra quyết định. Người ra quyết định phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình”.

Nhưng trước khi Sở KH&ĐT TP. Hà Nội ra văn bản số 711 để báo cáo UBND Thành phố về việc thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 5 của Công ty TNHH Kim Anh, thì Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội đã 2 lần có văn bản yêu cầu Sở KH&ĐT nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố về thu hồi giấy đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp này.

Cũng cần phải nói lại rằng, trước đó ngày 25/01/2016, Sở KH&ĐT Hà Nội đã ban hành Quyết định số 12/QĐ-KH&ĐT về việc giải quyết khiếu nại lần 2 của Công ty TNHH Kim Anh, khẳng định chưa đủ căn cứ để thu hồi ĐKKD lần thứ 5 của Công ty. Quyết định trả lời khiếu nại cũng nêu rõ quyền khởi kiện vụ án hành chính của những người liên quan trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định này. Quyết định số 12/QĐ-KH&ĐT nêu trên đã có hiệu lực pháp luật và không có ai khởi kiện vụ án hành chính trong thời hạn luật định.

Tuy nhiên, ngày 19/10/2016, thành viên Công ty TNHH Kim Anh nhận được Văn bản số 6021/UBND-ĐT của UBND TP Hà Nội, đề nghị Sở KH&ĐT thu hồi Giấy chứng nhận ĐKKD lần thứ 5 đã cấp cho Công ty TNHH Kim Anh.

Phúc đáp văn bản số 6021/UBND-ĐT của UBND TP Hà Nội, ngày 04/11/2016 Sở Kế hoạch và Đầu tư có Báo cáo số 1380/BC-KH&ĐT nêu rõ: “Việc thu hồi Giấy chứng nhận ĐKDN thay đổi lần thứ 5 của Công ty TNHH Kim Anh không thực hiện được do chưa có đủ căn cứ xác định là hồ sơ ĐKDN giả mạo. Việc thu hồi sẽ thực hiện được nếu Tòa án có phán quyết hoặc có bản án có hiệu lực pháp luật....”. Sở này cũng có Công văn số 1248/KHĐT-ĐKKD2 gửi Cục Quản lý ĐKKD- Bộ Kế hoạch và Đầu tư xin hướng dẫn xử lý khiếu nại hồ sơ giả mạo.

Ngày 20/12/2016, Cục Quản lý Đăng ký kinh doanh - Bộ Kế hoạch và Đầu tư có Công văn số 294/ĐKKD-GS nêu quan điểm: “Trường hợp văn bản của cơ quan công an không kết luận nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp là giả mạo thì chưa đủ căn cứ để thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp...”.

Đến ngày 5/1/2017, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng có công văn số 106/BKHĐT-ĐKKD chỉ rõ những tranh chấp trong nội bộ doanh nghiệp theo quy định tại Khoản 4 Điều 30 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 là thẩm quyền giải quyết của toà án.

Thanh tra vào cuộc…

Ngày 01/03/2017, Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết - Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương (Thanh tra Chính phủ) đã ký văn bản số 85/BTCDTW-DT1 gửi Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề nghị có ý kiến chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết vụ việc lùm xùm liên quan đến đề xuất thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh (trụ sở tại quận Đống Đa, Hà Nội).

Theo Ban Tiếp công dân Trung ương, ông Đoàn Minh Quân (trú tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội) đề nghị UBND TP Hà Nội có ý kiến chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét về việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần 5 đã cấp cho Công ty TNHH Kim Anh vào ngày 31/10/2012.

“Theo công dân trình bày, do tranh chấp trong nội bộ công ty, ông Nguyễn Lương Thế-Giám đốc Công ty đã tự ý nhân danh công ty đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhằm mục đích loại bỏ tư cách thành viên của ông (ông Đoàn Minh Quân-PV) với lý do hồ sơ giả mạo (ông Quân là thành viên sở hữu 50% vốn Điều lệ của Công ty). Tuy nhiên việc này đã được các cơ quan chức năng cho rằng chưa có căn cứ kết luận hồ sơ giả mạo”- văn bản của Ban Tiếp công dân Trung ương nêu rõ.

Hơn nữa, việc tranh chấp thành viên ở Công ty Kim Anh giữa nguyên đơn là ông Quân và bị đơn là ông Nguyễn Lương Thế- Giám đốc Công ty Kim Anh đang được TAND TP Hà Nội thụ lý giải quyết.

“Ông đề nghị UBND TP Hà Nội có ý kiến chỉ đạo tạm dừng việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của Công ty TNHH Kim Anh để chờ kết quả phán xét của toà án, nhằm đảo bảo quyền lợi cho các thành viên trong công ty”-Ban Tiếp công dân Trung ương nêu rõ trong văn bản đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, giải quyết vụ việc này.

Trước đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cũng khẳng định trong một văn bản báo cáo Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải: “4 lần điều tra, xác minh của các cơ quan công an đều không kết luận hồ sơ thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp lần 5 của Công ty TNHH Kim Anh là giả mạo nội dung. Do đó ông Nguyễn Lương Thế không thể đưa ra yêu cầu thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp khi chưa có đủ căn cứ, cơ sở pháp luật chứng minh là hồ sơ giả mạo”. Việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần 5 đã cấp ngày 31/12/2012 cho Công ty TNHH Kim Anh thuộc trường hợp “giả mạo hồ sơ đăng ký doanh nghiệp” là không có cơ sở xem xét.

Có thể nói, lộ trình xin cấp và đề nghị thu hồi giấy phép kinh doanh của Công ty TNHH Kim Anh có nhiều điểm bất thường. Vì sao một cơ quan chuyên môn về quản lý đăng ký kinh doanh lại không tuân thủ quy định về đăng ký kinh doanh của Luật doanh nghiệp? Và vì sao Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội lại căn cứ vào Luật cán bộ, công chức 2008, và Luật tổ chức chính quyền địa phương 2015 để thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của một công ty khi chưa đủ cơ sở pháp lý, chưa có phán quyết cuối cùng của tòa án.

Đinh Hoàng

Luật sư Phạm Văn Phất (Hà Nội) cho rằng: “Theo quy định tại Điều 9 của Luật Tổ chức chính quyền địa phương thì “Cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân chịu sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của Ủy ban nhân dân, đồng thời chịu sự chỉ đạo, kiểm tra về nghiệp vụ của cơ quan quản lý nhà nước về ngành, lĩnh vực cấp trên”.

Bài liên quan

Tin mới

Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm
Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, với tất cả các nhóm ngành đều mất điểm và chỉ số VN-Index bay hơn 20 điểm, chính thức thủng mốc 1.170 điểm.

Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"
Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Triệu Văn Quang, Nềnh Quốc Khánh về tội: "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", quy định tại các điểm b,c khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự.

Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng
Quảng Ninh: Bảo đảm nguồn nước trong mùa nắng nóng

Do lượng mưa năm 2023 thấp hơn nhiều so với mọi năm nên lượng trữ nước tại các hồ lớn trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Để bảo đảm cung cấp nước phục vụ sản xuất, dân sinh mùa nắng nóng 2024, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ninh đã chủ động triển khai sớm nhiều giải pháp nhằm quản lý, bảo vệ tài nguyên nước.

THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024
THACO INDUSTRIES đồng hành cùng Đại hội Thể thao Sinh viên Đại học Đà Nẵng lần thứ XIII - năm 2024

Từ ngày 12 - 26/4, Đại học Đà Nẵng đã tổ chức Đại hội Thể thao Sinh viên lần thứ XIII - năm 2024. THACO INDUSTRIES là nhà tài trợ chính của chương trình.

Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh
Ông Võ Ngọc Quốc Thuận được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh

Sáng 19/4, UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ trao quyết định cán bộ. Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi dự và chủ trì buổi lễ.

Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp
Lật tẩy đường dây buôn bán ma túy được ngụy trang trong các loại đồ hộp

Công an Đà Nẵng vừa mới thông tin, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy vừa triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy với số lượng lớn, từ địa phương khác và nước ngoài về Đà Nẵng tiêu thụ.