Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Phí thuê vỉa hè trông giữ xe sẽ tăng từ 50-300% vào năm 2018

Việc tăng giá không phải lấy mục tiêu thu ngân sách làm trung tâm mà nhằm mục đích giảm ùn tắc giao thông, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng…

Chiều 5/12, tại kỳ họp thứ 5 Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội khóa XV, với 100% đại biểu nhất trí, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về điều chỉnh mức phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện. 

Hà Nội: Phí thuê vỉa hè trông giữ xe sẽ tăng từ 50-300% vào năm 2018 - Hình 1

Ảnh minh họa

Cụ thể, mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ ô tô tăng thấp nhất là 50% và tăng cao nhất là 300% so với mức cũ, với giá trị tuyệt đối tương ứng từ 20.000 đồng/m2/tháng đến 160.000 đồng/m2/tháng.

Mức thu phí sử dụng diện tích trông giữ xe đạp, xe máy tăng thấp nhất là 5.000 đồng/m2/tháng và cao nhất là 90.000 đồng/m2/tháng.

Cũng theo nghị quyết, mức thu phí tùy theo khu vực, tuyến phố theo nguyên tắc mức thu phí cao nhất thuộc 12 tuyến phố khu bảo tồn cấp I đô thị lõi quận Hoàn Kiếm và giảm dần xa trung tâm

Mức thu tại các quận cao hơn các huyện và thị xã Sơn Tây. Mức thu phí đối với sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông giữ xe ôtô cao hơn sử dụng để trông giữ xe máy. 

Mặt khác, thành phố chỉ điều chỉnh tăng mức thu phí đối với các tuyến phố thuộc địa bàn các quận nằm trong đường vành đai 3 và quận Long Biên, giữ nguyên mức thu phí đối với các tuyến phố nằm ngoài vành đai 3 và tại các huyện, thị xã Sơn Tây. 

Mức thu phí mới được áp dụng từ ngày 1/1/2018.

Hiện nay, thành phố Hà Nội đang triển khai 88 dự án bến bãi đỗ xe ngầm thông minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, tuy nhiên mới có 20 dự án hoàn thành. Để đáp ứng nhu cầu của người dân, trước mắt thành phố quyết định sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện. 

Thực tế trên địa bàn thành phố còn xảy ra tình trạng nhiều điểm thu giá dịch vụ trông giữ xe cao hơn quy định, không niêm yết giá công khai minh bạch, gây khó khăn cho công tác quản lý. 

Ông Nguyễn Thế Mạnh, Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội cho biết, theo khảo sát của đơn vị tư vấn, mức giá phổ biến của các đơn vị trông giữ xe đang cao hơn quy định của thành phố từ 1,5-2 lần tại khu vực từ vành đai 3 trở vào và người dân cũng chấp nhận trả mức giá này. 

Ủy ban Nhân dân thành phố đã điều chỉnh mức giá trông giữ xe theo thẩm quyền của Ủy ban Nhân dân thành phố phù hợp, tiệm cận với giá thị trường. 

Từ ngày 1/5, thành phố thí điểm triển khai dự án ứng dụng công nghệ thông minh iParking trong quản lý trông giữ phương tiện. Tuy nhiên, mức thu phí sử dụng tạm thời lòng đường hè phố mà đơn vị trông giữ nộp cho cơ quan cấp phép vẫn theo phương thức thủ công. 

Bên cạnh đó, còn xảy ra tình trạng một số cơ quan tổ chức được cấp giấy phép tạm thời sử dụng lòng đường, hè phố để dừng đỗ xe cho khách đến giao dịch hoặc cho cán bộ, công chức đơn vị đã tổ chức trông giữ có thu tiền. 

Nghị quyết về điều chỉnh mức phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện được ban hành nhằm mục đích thống nhất, bình đẳng, thực hiện lộ trình hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng; giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; khuyến khích đầu tư theo quy hoạch bến bãi hầm ngầm, giàn trông giữ xe cao tầng hiện đại, tiết kiệm diện tích, phân bố đồng đều trên toàn thành phố. 

Ông Hoàng Huy Được, tổ đại biểu Hội đồng Nhân dân huyện Ba Vì nhắc lại sự cần thiết khi dành vỉa hè cho người đi bộ và đủ chỗ để đảm bảo yêu cầu trông giữ xe.

Nhắc lại việc trong số 180 quán bia vỉa hè thì có 150 quán "có hình bóng sắc phục đứng đằng sau", ông Được đặt câu hỏi: "Khi tăng mức này thì hệ lụy là gì? Ai là người thụ hưởng? TP được bao nhiêu tiền từ việc tăng phí này?".

Ông cũng đề cập câu chuyện bức xúc gần đây về việc nâng cấp vỉa hè. Ông cho rằng việc thu phí để tái đầu tư là cần thiết, nhưng vấn đề đặt ra là làm sao minh bạch. "Nên chăng đấu giá việc sử dụng lòng đường, vỉa hè để tránh việc nghi ngờ" - ông góp ý.

Đáp lời ông Hoàng Huy Được, ông Nguyễn Hoài Nam, tổ đại biểu Hội đồng Nhân dân huyện Thạch Thất khẳng định, việc tăng phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện là một giải pháp kinh tế nằm trong các nhóm giải pháp để giảm ùn tắc giao thông của Hà Nội. 

Do vậy, không nên đặt nặng vấn đề thành phố thu được bao nhiêu sau khi tăng phí. Dù thành phố áp dụng mức giá sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè rất thấp nhưng người dân vẫn phải đóng phí rất cao khi tham gia giao thông ở đây, vì thế thu về ngân sách thành phố vẫn thấp. 

Ông Nguyễn Hoài Nam cho rằng, song song với việc tăng mức thu phí, Ủy ban Nhân dân cần tăng cường quản lý, kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm sử dụng lòng đường, hè phố không phép, sai phép để trông giữ phương tiện, làm ảnh hưởng đến trật tự đô thị, ùn tắc giao thông, thu giá trông giữ xe sai quy định và kiên quyết thu hồi giấy phép đối với các trường hợp tái phạm, góp phần đảm bảo mục tiêu trật tự xã hội, văn minh đô thị, giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường. 

Trả lời thắc mắc của các đại biểu, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, việc điều chỉnh phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè để trông giữ phương tiện là nội dung được Ủy ban Nhân dân thành phố thực hiện theo Nghị quyết số 04 của Hội đồng Nhân dân thành phố. 

Ủy ban Nhân dân thành phố tiến hành điều chỉnh tăng giá theo giá tiệm cận thực tiễn với mức giá hiện nay đang thu. 

Việc tăng giá không phải lấy mục tiêu thu ngân sách làm trung tâm mà nhằm mục đích giảm ùn tắc giao thông, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, bên cạnh đó khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các điểm đỗ xe tập trung, giảm dần lượng phương tiện đỗ xe tại hè phố. 

Lê Quyên

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024
Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024

Chiều 29/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư – 2024. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Định…  

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.