Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội quyết tâm khống chế dịch sốt xuất huyết

Sốt xuất huyết (SXH) đang là mối quan tâm lớn bởi diễn biến phức tạp trên diện rộng, ngành Y tế Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các biện pháp để tăng cường công tác phòng chống dịch để luôn trong tầm kiểm soát .

Tại buổi họp giao ban báo chí chiều 25/7, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, cho biết: Thành phố quyết tâm không để bùng phát dịch sốt xuất huyết (SXH). Từ đầu năm 2017 đến nay toàn thành phố ghi nhận có 6.699 bệnh nhân mắc SXH (trong đó có gần 90% bệnh nhân đã khỏi bệnh), có 01 trường hợp tử vong tại phường Trung Liệt (quận Đống Đa), có 02 trường hợp tử vong có liên quan đến bệnh SXH tại phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai) và phường Cống Vị (quận Ba Đinh). Địa phương có số ca mắc cộng dồn cao là Đống Đa (1.407 ca); Hoàng Mai (1.344 ca); Hai Bà Trưng (508 ca); Thanh Trì (427 ca) Thanh Xuân (420 ca); Hà Đông (406 ca).

Hà Nội quyết tâm khống chế dịch sốt xuất huyết - Hình 1

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội trong buổi giao ban báo chí chiều ngày 25/7

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Sở Y tế đã tham mưu cho UBND T.P Hà Nội ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 11/7/2017 về việc tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống dịch SXH

Sở Y tế đã ban hành Kế hoạch số 2324/KH-SYT ngày 30/6/2017 về tăng cường công tác phòng chống SXH 6 tháng cuối năm trên địa bàn TP. Hà Nội.

Kế hoạch 2480/KHLN/YT-TĐHN của Liên ngành Y tế và Thành đoàn Hà Nội phối hợp triển khai công tác phòng chống dịch SXH.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và kiểm tra, ngành Y tế TP đã phát hiện và điều trị sớm các bệnh nhân có triệu chứng và SXH, giảm thiểu được số lương bệnh nhân mắc bệnh SXH trên toàn TP.. Theo báo cáo của các bệnh viện đa khoa trên địa bàn, số bệnh nhân mắc SXH chỉ còn khoảng 700 ca (chiếm 10%) đang được điều trị.

Số lượng bệnh nhân mắc bệnh SXH có ở cả 30/30 quận, huyện và thị xã, có 411 xã, phường, thị trấn (chiếm 70%) có bệnh nhân mắc bệnh, tuy nhiên đến nay chỉ còn 236 xã. Phường, thị trấn có bệnh nhân mắc SXH ( chiếm 40,4%)

Ông Hạnh cũng cho biết thêm, bệnh SXH không lây truyền trực tiếp giữa người với người mà phải qua vật trung gian đó là do muỗi Anophen truyền bệnh từ người có bệnh sang người chưa mắc bệnh. Muốn diệt được muỗi Anophen, các gia đình cần diệt bọ gậy và loăng quăng sinh sống ở những nơi có nước đọng, bãi đất trống, khu nhà không có người ở ẩm thấp… là những nơi thuận lợi cho muỗi Anophen sinh sản và phát triển.

Để bệnh dịch không có điều kiện phát triển, lây lan rộng, ngành Y tế TP. đã tổ chức xử lý 876 ổ dịch nhỏ qui mô tổ dân phố, thôn xóm. Tiến hành phun hóa chất trên diện rộng với 57 chiến dịch và 36 lần phun bằng máy phun cỡ lớn trên ô tô vào ban đêm tại các địa bàn trọng điểm có nhiều người mắc bệnh.

Nguyên nhân chủ yếu là do: Thời tiết có nhiều biến đổi, điều kiện vệ sinh môi trường hạn chế, có một số khu vực dân cư thiếu nước sạch  vẫn còn sử dụng nhiều dụng cụ chứa nước dùng cho sinh hoạt mà thiếu nắp đậy, nhiều bãi đất trống, tập kết rác không đúng nơi quy định, công trường xây dựng bừa bộn… tạo điều kiện cho muỗi sinh sản mạnh. Dân số ngày một tăng cao, tốc độ đô thị hóa lớn, nhiều người dân lao động từ các tỉnh về Hà Nội sinh sống.

Thêm vào đó tác nhân gây bệnh là vi rút Dengue có 4 tuýp là D1, D2, D3, D4 mà trước đó Hà Nội chỉ phát hiện ra hai tuýp gây bệnh là D1 và D2. Đây là một trong những nguyên nhân để bệnh SXH có nguy cơ bùng phát..

Ông Hạnh cũng cho biết: Nhận định dịch SXH có thể diễn biến phức tạp, bệnh nhân SXH có thể gia tăng. UBND TP. và Sở Y tế đã tổ chức các biện pháp quyết liệt để ngăn chặn dịch SXH bùng phát. Quyết tâm của Thành phố và ngành y tế là kiểm soát và không để dịch SXH bùng phát.

 Linh Tuệ

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.