Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 - sẽ diễn ra từ ngày 25-27/6/2018. Tại Hà Nội, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn tất và thường xuyên được kiểm tra, bổ sung, hoàn thiện thêm.

Hà Nội: Sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 - Hình 1

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ diễn ra từ ngày 25-27/6/2018

Đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, cả nước có 925.792 thí sinh, trong đó, Hà Nội có 79.625 thí sinh đăng ký dự tuyển, gồm: 75.458 thí sinh chưa tốt nghiệp và 4.167 đã tốt nghiệp.

Thành phố cũng huy động 8.021 cán bộ, giảng viên, giáo viên tham gia công tác coi thi; 1.233 nhân viên an ninh, trật tự viên phục vụ tại 123 điểm thi. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức kiểm tra chéo hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh; tập huấn công tác thanh tra và thành lập đường dây nóng 0888.996977 để phục vụ công tác thi. 

Về cơ bản, các phần việc về cơ sở vật chất, nhân lực, tài chính, điện lực, y tế... đã cơ bản hoàn tất. Nhằm giữ nghiêm kỷ luật phòng thi, tránh để xảy ra sự cố lọt đề thi như tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 vừa qua, Công an Thành phố cho biết đã triển khai kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn cho toàn bộ 123 điểm thi tới các quận, huyện, thị xã, trong đó, đặc biệt lưu ý tới việc kiểm soát các thiết bị, vật dụng mang vào phòng thi.

Dự kiến, tại hội nghị hướng dẫn công tác coi thi vào ngày 22/6 tới, Công an Thành phố sẽ phổ biến chi tiết cho các trưởng điểm, phó điểm thi về cách thức phát hiện các thiết bị công nghệ cao có thể mang vào phòng thi, đồng thời, triển khai các giải pháp cụ thể nhằm hạn chế hành vi gian lận trong kỳ thi.

PGS. TS. Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết: Bách khoa Hà Nội là trường lớn thứ 2, chỉ sau Đại học Quốc gia Hà Nội được giao 25 điểm thi trong công tác coi thi. Các điểm thi ở 5 quận nội thành (Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Hoàng Mai) và 4 huyện ngoại thành (Đông Anh, Thường Tín, Phú Xuyên, Mê Linh). So với năm ngoái, năm nay, trường được giao tăng 3 điểm thi với tổng số khoảng 15.000 thí sinh.

Để thực hiện công tác coi thi, nhà trường đã cử 800 cán bộ giảng dạy cộng thêm lực lượng lớn thanh tra phối hợp. Ngoài ra, việc chọn lựa cán bộ làm phó trưởng điểm thi phối hợp đã được phân công và tập huấn kỹ lưỡng. Lãnh đạo Trường Đại học Bách khoa Hà Nội khẳng định, đã sẵn sàng cho công tác coi thi THPT quốc gia 2018 và hiện vẫn đang tích cực thực hiện. Nhà trường quán triệt, tất cả cán bộ gặp vấn đề về sức khỏe hay có con em thi THPT quốc gia 2018 (trong quy chế thi THPT quốc gia đã nêu chi tiết) không tham gia coi thi. 

Nhiều điểm mới trong kỳ thi năm 2018

Theo Phó vụ trưởng Vụ Khảo thí và kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT) Sái Công Hồng, năm nay, cấu trúc đề thi không thay đổi, 50% – 60% câu hỏi trong đề thi thuộc kiến thức cơ bản, còn lại là nâng cao và phân loại. Nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 11, chiếm khoảng 20% – 30%, nhưng chủ yếu là kiến thức lớp 12.

Đề thi có 4 nhóm cấp độ, bao gồm: Dễ, trung bình, tương đối khó và khó, nhằm nâng cao độ phân hóa của đề thi. Ông Hồng thông tin, với đề thi tổ hợp Khoa học tự nhiên, câu hỏi khó sẽ về bản chất, hiện tượng vật lý và bắt đầu xuất hiện câu hỏi về trắc nghiệm.

Ngoài ra, một điểm mới nữa trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 là, để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh học chương trình giáo dục THPT phải dự thi 4 bài thi, gồm 3 bài độc lập là: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi do thí sinh tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp (Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội).

Thí sinh chọn chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT phải dự thi 3 bài, gồm 2 bài thi độc lập là: Toán, Ngữ văn và một trong 2 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn. Thí sinh đã đăng ký cả 2 bài tổ hợp, điểm bài thi nào cao hơn sẽ được chọn để tính điểm xét công nhận tốt nghiệp THPT. Bộ GD&ĐT lưu ý thí sinh đã đăng ký 2 bài thi tổ hợp thì bắt buộc phải làm đầy đủ cả 2 bài thi này mới được xét công nhận tốt nghiệp THPT. Nếu thí sinh bỏ 1 trong 2 bài thi sẽ bị coi là dự thi không đủ số bài thi và không được xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Thời gian chuyển tiếp giữa các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp rút ngắn xuống còn 10 phút, không phải 20 phút như năm 2017 - cũng là một điểm mới nữa trong kỳ thi năm nay.

Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) Mai Văn Trinh) cho rằng, cách điều chỉnh này phù hợp với thực tế, vừa đảm bảo tổ chức thi an toàn và tránh các bất cập có thể xảy ra. Năm nay, bài thi vẫn được chấm theo thang điểm 10. Tuy nhiên, điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân, để đảm bảo công bằng cho các thí sinh.

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

VN-Index hôm nay: Rủi ro ngắn hạn cao, nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi cổ phiếu
VN-Index hôm nay: Rủi ro ngắn hạn cao, nhà đầu tư cần hạn chế mua đuổi cổ phiếu

Chuyên gia chứng khoán khuyến nghị nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân một phần theo chiến lược giao dịch T+ trong phiên giao dịch hôm nay 24/4 và hạn chế mua đuổi cổ phiếu.

Ông Trần Nam Hưng giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam
Ông Trần Nam Hưng giữ chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam

Trước khi được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Trần Nam Hưng từng giữ các chức vụ như Chánh Văn phòng HĐND - UBND thị xã Tam Kỳ; Phó chủ tịch UBND TP. Tam Kỳ; Phó Bí thư Thành ủy Tam Kỳ; Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Nam; Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Tam Kỳ.

Giá tiêu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ tại hai tỉnh Gia Lai và Đắk Nông
Giá tiêu hôm nay 24/4: Tăng nhẹ tại hai tỉnh Gia Lai và Đắk Nông

Giá tiêu hôm nay 24/4, gái tiêu tăng nhẹ 500 đồng/kg tại hai tỉnh Gia Lai và Đăk Nông. Hiện giá tiêu ổn định trong ngưỡng cao nhất là 98.000 đồng/kg.

Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1.000 tại khu vực miền Bắc
Giá heo hơi hôm nay 24/4: Tăng 1.000 tại khu vực miền Bắc

Giá heo hơi hôm nay 24/4, giá heo hơi tăng 1.000 đồng/kg tại các tỉnh khu vực miền Bắc. Hiện giá heo dao động trong khoảng 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay, 24/4: Tăng tới 2.300 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay, 24/4: Tăng tới 2.300 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, 24/4, gái cà phê tăng tới 2.300 đồng/kg, giá chạm mốc kỉ lục 129.000 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 128.700 đồng/kg.

Chỉ số hài lòng của người dân: Thận trọng với kết quả tích cực vì số phiếu khảo sát ít
Chỉ số hài lòng của người dân: Thận trọng với kết quả tích cực vì số phiếu khảo sát ít

Bộ Nội vụ vừa công bố chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2023. Theo đó, có hơn 82,6% người dân hài lòng với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước, tăng so với năm 2022 (80,08%). Chỉ số tích cực trên nói lên điều gì?