Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội tăng cường quản lý chất lượng ATTP nông, lâm, thủy sản

Trong thời gian qua, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trong sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản trên địa bàn thành phố đã được các cấp, các ngành, các địa phương quan tâm chỉ đạo và có chuyển biến tích cực. Nhiều mô hình chuỗi sản xuất, cung ứng thực phẩm nông sản áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến đang được xây dựng và nhân rộng...

Trong thời gian qua, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Hà Nội thường xuyên tham mưu cho Sở NN&PTNT các văn bản chỉ đạo về quản lý chất lượng nông lâm thủy sản trên địa bàn. Trong đó ngành nông nghiệp đã ban hành văn bản hướng dẫn về tổ chức và quản lý sản xuất nông nghiệp theo chuỗi liên kết, sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp an toàn; tiếp tục triển khai xây dựng các vùng sản xuất thực phẩm an toàn theo chuỗi. Qua đó đã hình thành 80 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Hà Nội tăng cường quản lý chất lượng ATTP nông, lâm, thủy sản - Hình 1

Tăng cường quản lý chất lượng ATTP nông, lâm, thủy sản trên địa bàn TP. Hà Nội

Từ đầu năm 2018 đến nay, các chuỗi có nguồn gốc động vật đã thu hút 3.000 hộ chăn nuôi, khoảng 120 doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực sản xuất thức ăn. Thu hút các doanh nghiệp cung cấp thuốc thú y, cơ sở giết mổ, sơ chế, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi tham gia hợp tác xây dựng chuỗi. Ngoài ra, đã cấp được 11 giấy xác nhận cho 11 cơ sở của 15 chuỗi rau, thịt với 23 điểm kinh doanh thực phẩm của nhiều chuỗi nông sản an toàn.

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp thủ đô cũng thực hiện chương hình giám sát chất lượng, ATTP nông lâm sản và thủy sản và tích cực thực hiện đề án cửa hàng trái cây của thành phố. Ngành nông nghiệp đã tiến hành kiểm tra giám sát và lấy 312 mẫu nông lâm thủy sản, gồm 36 mẫu thịt lợn, 30 mẫu thịt gà, 44 mẫu thủy sản, 87 mẫu rau, 48 mẫu quả, 12 mẫu chè, 28 mẫu gạo 27 mâu thực phẩm chế biến. Trong đó, 265 mẫu đã có kết quả, phát hiện 17 mẫu vi phạm chiếm 6,42% giảm 2,18% so với cùng kỳ năm 2017, các mẫu vi phạm này đã được chuyển để các đơn vị sản xuất và xử lý theo quy định.

Để kiểm soát việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, các đơn vị thuộc Sở NN&PTNT đã thực hiện tổ chức lấy mẫu và thực hiện kiểm nghiệm nhanh 70 mẫu nước tiêu tại các cơ sở giết mổ giết mổ động vật. Kết quả 70/70 mẫu âm tính với chất Salbutamol. Với những mẫu vi phạm an toàn thực phẩm, đã tiến hành cảnh báo nguy cơ, yêu cầu khắc phục và truy xuất nguồn gốc, xác định nguyên nhân tại các cơ sở có mẫu vi phạm. 

Để thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra và xử lý vi phạm, ngành NN&PTNT đã thực hiện rà soát, thống kê lại các cơ sở thuộc thẩm quyền quản lý. Qua đó, đã lập danh sách được 18.140 cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông lâm thủy sản. Đã kiểm tra xếp loại 167 lượt cơ sở. Trong đó, 114 cơ sở được xếp loại A/B chiếm tỷ lệ 68,3%, 35 cơ sở xếp loại C chiếm tỷ lệ 27,5%. Sau khi khắc phục, 12 cơ sở xếp loại C đã được tái kiểm tra và lên xếp loại B đạt 34,3%, số còn lại tạm thời dừng hoạt động để sửa chữa, khắc phục sai lỗi.

Riêng đối với công tác thanh, kiểm tra thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, từ đầu năm đến nay, tổng số cơ sở được thanh, kiểm tra do thanh tra Sở NN&PTNT và Chi cục Bảo vệ thực vật thực hiện là 497 cơ sở. Đã phát hiện 90 cơ sở vi phạm, chủ yếu vi phạm điều kiện kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật hết hạn sử dụng; Thuốc không có trong danh mục được phép sử dụng, thu giữ 4,5 kg thuốc, xử phạt 3 trường hợp với số tiền là 13 triệu đồng.

Để đảm bảo chất lượng, vệ sinh ATTP nông, lâm, thủy sản trên địa bàn thành phố, trong thời gian tới, các cấp, các ngành, các địa phương cần tiếp tục quan tâm, tăng cường phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý đối với các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh các sản phẩm nông, lâm, thủy sản. Triển khai mạnh mẽ, đồng bộ các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATTP; tập huấn kiến thức và hướng dẫn thực hành ATTP theo chuỗi sản xuất, cung ứng nông, lâm, thủy sản an toàn. 

Đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nông, lâm, thủy sản; hướng dẫn các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm nông, lâm, thủy sản áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến theo quy trình VietGAP. Tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP trong toàn bộ chuỗi sản xuất, cung ứng, tiêu thụ thực phẩm nông, lâm, thủy sản.

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay
Ngành hàng không tìm cách "hạ nhiệt" vé máy bay

Trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay hiện nay, ngành hàng không nói chung và các doanh nghiệp hàng không nội địa đang nỗ lực tìm cách giải bài toán tải cung ứng, cũng như giảm nhiệt giá vé máy bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong khi dịp lễ 30/4 -1/5 và cao điểm Hè 2024 đang tới gần.

Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW
Huyện Hải Hậu tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW

Huyện ủy Hải Hậu, tỉnh Nam Định vừa tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, khoá XI về “Xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.

Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Nam Định tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành Công văn số 440/UBND-VP5 gửi: Ban An toàn giao thông tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh, UBND các huyện, thành phố Nam Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Nam Định về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.