Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Trạm trộn bê tông Phúc Thành gây ô nhiễm môi trường?

“Mập mờ cơ sở pháp lý, gây ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn, ô nhiễm nguồn nước, cày nát con đường dân sinh”, đó là phản ánh của bạn đọc gửi tới Thương hiệu và Công luận liên quan tới hoạt động của trạm trộn bê tông Phúc Thành (phường Đồng Mai, Quận Hà Đông, TP.Hà Nội).

Hà Nội: Trạm trộn bê tông Phúc Thành gây ô nhiễm môi trường? - Hình 1

 Trạm trộn bê tông Phúc Thành hoạt động, bán bê tông thương phẩm kinh doanh

Theo phản ánh, từ ngày có trạm trộn bê tông mọc lên và đi vào hoạt động, đời sống của người dân xung quanh khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tiếng máy móc inh ỏi, tiếng xe cộ ồn ào, tấp nập ra vào trạm trộn gần như 24/24 giờ hằng ngày. Đó là chưa kể đến việc ô nhiễm bởi bụi xi măng, cát, đá từ trạm trộn gây ra.

Hà Nội: Trạm trộn bê tông Phúc Thành gây ô nhiễm môi trường? - Hình 2

 Bụi bay mù mịt mỗi khi có những chiếc xe chở bê tông thương phẩm, xe chở nguyên vật liệu chạy qua

Chưa dừng lại ở đó, tuyến đường qua cụm Công nghiệp Thanh Oai cũng bị xe vận chuyển của Trạm trộn cày nát và bị xi măng thải vùi lấp, xuống cấp nặng nề, mùa khô thì bụi bay mù mịt, mùa mưa thì nhầy nhụa bùn đất.

Hà Nội: Trạm trộn bê tông Phúc Thành gây ô nhiễm môi trường? - Hình 3

Nước thải, nước rửa xe bồn không qua xử lý, không bể lắng, thải trực tiếp xa môi trường khiến một diện tích hàng nghìn m2 trắng xoá chất thải bê tông

Theo tìm hiểu của PV, được biết, trạm trộn bê tông Phúc Thành (thuộc Công ty CP bê tông Xây dựng và Thương Mại Phúc Thành), được xây dựng trên một diện tích đất nằm trong dự án Khu nhà ở sinh thái Đồng Mai (do Công ty cổ phần đầu tư phát triển Phong Phú làm chủ đầu tư), theo hợp đồng cho mượn mặt bằng ngày 20/6/2016 với mục đích là xây dựng trạm trộn bê tông phục vụ chính cho dự án của Phong Phú. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn đang là bãi đất trống, bỏ hoang nhưng trạm trộn bê tông đã được dựng lên và đi vào hoạt động, bán bê tông thương phẩm ra bên ngoài để kinh doanh.

Để rộng đường dư luận, PV đã có buổi làm việc với ông Vũ Thế Anh – Giám đốc Công ty CP bê tông Xây dựng và Thương mại Phúc Thành (Cty Phúc Thành).

Tại buổi làm việc, ông Thế Anh cho biết, trạm trộn bê tông Phúc Thành đã đi vào hoạt động được gần 2 năm với mục đích chính là phục vụ dự án Khu nhà ở sinh thái Đồng Mai, mọi cơ sở pháp lý công ty đều có đầy đủ.

Liên quan tới việc bán bê tông thương phẩm ra ngoài thị trường, ông Thế Anh lí giải: “hiện tại dự án chưa sử dụng nhưng chúng tôi đã thành lập doanh nghiệp nên việc bán bê tông thương phẩm ra bên ngoài là đúng theo luật doanh nghiệp”.

Hà Nội: Trạm trộn bê tông Phúc Thành gây ô nhiễm môi trường? - Hình 4

Con đường đi qua Cụm CN Thanh Oai đang bị cày nát bởi những xe chở nguyên vật liệu, xe bồn chở xi măng từ Trạm trôn bê tông Phúc Thành

Tiếp đó, về con đường qua Công nghiệp Thanh Oai được cho là đang bị “cày nát” bởi những chuyến xe chở vật liệu, chở xi măng và vào trạm trộn, ông Thế Anh cho rằng: “Công ty chúng tôi đã phải tự đầu tư đoạn đường từ Quốc lộ 21B vào tới vị trí xây dựng trạm, hơn nữa Công ty chúng tôi mỗi tháng phải trả cho COMA18, 3 triệu đồng tiền thuê đường, do vậy nếu đường hỏng thì bên COMA18 phải là đơn vị sửa chữa,…” (!?).

PV đã đề nghị được tiếp cận những hồ sơ, cơ sở pháp lý liên quan tới hoạt động của trạm trộn bê tông này như: Giấy phép xây dựng; đề án bảo vệ môi trường; giấy phép xả thải; giấy phép khai thác nguồn nước,… tuy nhiên, vị Giám đốc này từ chối cung cấp với lý do “là doanh nghiệp nên chúng tôi cần họp lại Hội đồng quản trị, không phải ai hỏi cũng cung cấp được”.

Đáng nói, tại một buổi làm việc khác, trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Thành – PGĐ Cty Phúc Thành cho biết: “Trạm trộn đi vào hoạt động nhưng vẫn thiếu một số cơ sở pháp lý, đặc biệt là những giấy tờ về bên môi trường. Thực sự bên anh không có, và không thể cấp được”.

Trước đó, Công ty CP bê tông Xây dựng và Thương Mại Phúc Thành đã từng bị xử phạt trong lĩnh vực môi trường. Theo đó, kết luận tại văn bản số 684/KLKT-PC49, qua quá trình kiểm tra, kết quả phân tích mẫu nước thải và các tài liệu khác đoàn kiểm tra xác định, Cty Phúc Thành đã có hành vi, xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật. Với hành vi này, Cty Phúc Thành đã bị phạt hành chính với số tiền là 80 triệu đồng.

Ngoài ra, văn bản cũng nêu rõ, yêu cầu Cty Phúc Thành khẩn trương khắc phục vi phạm, xây dựng, lắp đặt hệ thống xử lý nước thải, đảm bảo nước thải đạt quy chuẩn cho phép theo quy định trước khi thải ra môi trường.

Tuy nhiên, tại thời điểm PV ghi nhận thì tình trạng xả thải này vẫn diễn ra như chưa hề có văn bản kiểm tra và biên bản xử phạt, nước thải vẫn “vô tư” được xả ra môi trường.

Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra, xử lý nghiêm nếu có sai phạm, tránh để tiền lệ xấu về sau.

Viết Độ

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.