Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Trụ sở Đội CSGT "tọa lạc" trên hành lang thoát lũ?

Một khu đất bị sử dụng sai mục đích, vi phạm Luật Đất đai và Luật Đê điều đã được UBND TP. Hà Nội thu hồi để sử dụng vào mục đích xây dựng Vườn hoa công cộng. Tuy nhiên, hơn 3 năm sau, dự án Vườn hoa chẳng thấy đâu mà chỉ thấy một trụ sở công an “hoành tráng” nằm ngay trong hàng lang thoát lũ của sông Hồng. Đáng buồn hơn, khi phát hiện công trình xây dựng không phép, vi phạm Luật Đê điều nhưng không hiểu sao UBND TP. Hà Nội lại “bật đèn xanh” để “hợp thức hóa” sai phạm trước sự bức xúc của nhân dân địa phương.

Ngày 15/01/2014, lãnh đạo CATP cắt băng khánh thành trụ sở Đội CSGT số 4 mặc dù chưa được cấp phép xây dựng.

Dự án biến thái

Khu đất tại số 887 đường Bạch Đằng (có diện tích hơn 1.777 m2) nằm ở sát mép bờ sông Hồng trước đây vốn do Cty CP Vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà quản lý, sử dụng. Tuy nhiên, do Cty Hồng Hà sử dụng vi phạm Luật Đất đai, Luật Đê điều nên ngày 21/3/2011, UBND TP. Hà Nội có Quyết định số 1381/QĐ-UBND thu hồi diện tích đất trên giao cho UBND quận Hai Bà Trưng quản lý, lập và triển khai dự án phục vụ nhu cầu công cộng.

Trên cơ sở Quyết định 1381 của Thành phố, ngày 29/7/2011, UBND quận Hai Bà Trưng có Văn bản số 798/UBND –TCKH, chấp thuận điều kiện bố trí kế hoạch chuẩn bị đầu tư dự án, xây dựng vườn hoa 887 Bạch Đằng nhằm tạo thành địa điểm vui chơi công cộng cho người dân trong khu vực. UBND quận Hai Bà Trưng giao cho UBND phường Bạch Đằng hoàn thành chuẩn bị đầu tư đến hết quý III/2011. Sau khi có chủ trương đầu tư xây dựng vườn hoa tại số 887 Bạch Đằng, chính quyền phường đã lập dự án, với tổng mức đầu tư 800 triệu đồng. Phường cũng đã trích kinh phi chi trả 50 triệu đồng cho công tác chuẩn bị đầu tư, đo đạc, khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công…

Tuy nhiên, sau đó, việc thực hiện Quyết định 1381/QĐ-UBND lại rất chậm trễ. Theo quyết định, trong 6 tháng phải xong việc thu hồi đất, lập báo cáo dự án báo cáo UBND TP. Tuy nhiên, hơn 2 năm sau dự án vẫn chưa thực hiện, thậm chí khu đất vẫn chưa bàn giao cho quận, Công ty CP vật liệu xây dựng và xuất nhập khẩu Hồng Hà Quản lý và bỏ hoang hóa.

Ngày 8/4/2013, tại hội nghị giao ban phường Bạch Đằng, lãnh đạo phường đã thông báo UBND TP. Hà Nội đã có chủ trương chuyển mục đích sử dụng khu đất từ dự án vườn hoa công cộng để xây dựng trụ sở làm việc cho một đơn vị công an. 
Sau khi nhận được thông tin này, đông đảo nhân dân trong khu vực rất bất bình bởi nghị Quyết số 17 ngày 11/12/2009 của HĐND TP. Hà Nội  quy định, từ đường Bạch Đằng trở ra thuộc hành lang thoát lũ chỉ trồng cây xanh, làm vườn hoa, không xây dựng công trình mới. Hiện nhà cửa của nhân dân ở khu vực này nếu hư hỏng chỉ cho phép chống đỡ chống sập, dột giữ nguyên trạng chứ không được cơi nới xây dựng.


Trụ sở Đội CSGT số 4 (Hà Nội) được xây dựng ngay trên hành lang thoát lũ

Theo một số người dân trình bày, việc xây dựng vườn hoa là hợp lý nhất vì vừa tạo được cảnh quan bờ sông Hồng, vừa là nơi vui chơi, giải trí công cộng cho nhân dân, vừa đảm bảo việc thoát lũ được an toàn.

Mặc cho người dân kịch liệt phản đối, nhưng Công an thành phố và quận Hai Bà Trưng tự giao đất cho nhau. Sau đó, một trụ sở làm việc khang trang của Đội CSGT số 4 và một sân Tennis hiện đại phục vụ cho các đại gia “lắm tiền, nhiều của” mọc lên trên mảnh đất 887 Bạch Đằng vốn nằm trong hành lang thoát lũ của sông Hồng.

Xây không phép

Lý giải về những khúc mắc của người dân, ông Lê Văn Tiến, Đội phó Đội cảnh sát giao thông số 4 (Công an TP. Hà Nội) cho biết, tất cả các mảnh đất của các đơn vị thuộc ngành Công an là thuộc quyền quản lý của Công an TP. Hà Nội. Công an thành phố giao cho đơn vị sử dụng mảnh đất nào thì được sử dụng mảnh đất ấy. Sân Tennis cũng là do Công an Thành phố quản lý. Cũng theo ông Tiến cho hay, khi Đội CSGT số 4 tiếp nhận và sử dụng mảnh đất và trụ sở tại 887 Bạch Đằng đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có trong tay văn bản bàn giao đất và công trình của Công an thành phố giao cho. “Giấy tờ  bàn giao có thể là đã giao cho Phòng CSGT Hà Nội. Muốn tìm hiểu rõ hơn, các anh có thể lên Công an thành phố hỏi…” - ông Tiến nói.

Theo tìm hiểu được biết, ngày 7/4/2014, Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã ký ban hành Công văn số 2436/UBND -TNMT cho ý kiến về việc quản lý, sử dụng khu đất 1.777,6 m2 tại 887 Bạch Đằng (Phường Bạch Đằng). Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh cho biết, theo quy hoạch được phê duyệt, khu đất trên nằm trên hành lang thoát lũ sông Hồng và được quy hoạch làm vườn hoa, cây xanh. Việc UBND quận Hai Bà Trưng, Công an thành phố tự bàn giao, tiếp nhận khu đất; Công an thành phố đã xây dựng công trình trên đất khi chưa có quyết định giao đất của UBND thành phố và xây dựng công trình không phép là vi phạm quy định về quản lý đất đai, trật tự xây dựng và quản lý đê điều, vi phạm quy hoạch hàng lang thoát lũ sông hồng. Vì vậy, UBND thành phố yêu cầu Công an Thành phố, UBND quận Hai Bà Trưng kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm nêu trên, báo cáo UBND Thành phố kết quả thực hiện.
Mặt khác, UBND TP. Hà Nội giao cho Sở TNMT hướng dẫn Công an thành phố lập hồ sơ sử dụng 750 m2 đất tại 887 Bạch Đằng trong thời hạn 5 năm để xây dựng trụ sở làm việc tạm thời cho Đội CSGT số 4. UBND quận Hai Bà Trưng lập phương án sử dụng diện tích đất còn lại, báo cáo UBND Thành phố trước ngày 15/5/2014, đồng thời căn cứ vào chỉ đạo của UBND thành phố về quản lý, sử dụng khu đất để trả lời khiến nghị của các hộ dân.


Khu đất 887 phố Bạch Đằng đang bị sử dụng sai mục đích.

Ông Ngô Viết Huy, trú tại Bạch Đằng búc xúc: “UBND quận Hai Bà Trưng có văn bản quy định nhà dân ở khu vực này nếu bị hư hỏng chỉ được chống sập, giữ nguyên hiện trạng, không được cới nới, xây dựng mới. Có nhiều gia đình vi phạm đã bị cưỡng chế. Mỗi năm đến mùa mưa bão, UBND Quận và Phường thường xuyên tổ chức lực lượng đi giải tỏa vi phạm. Công ty Hồng Hà xây nhà cấp 4 trên mảnh đất này đã bị cưỡng chế thu hồi, vậy mà giờ lại cho xây dựng trụ sở của CSGT rất khang trang. Mặt khác, dự án công cộng nay biến thành sân Tennis với mục đích kinh doanh, phục vụ cho giới nhà giàu. Đó là điều bất cập không bao giờ có thể chấp nhận được.

Theo người dân bày tỏ, điều khiến nhân dân bức xúc nhất là cơ quan công an là đơn vị thi hành phạm luật, trong trường hợp này lại ngang nhiên vi phạm pháp luật. Hơn nữa, các công trình này, lại tái vi phạm qui hoạch, vi phạm Luật Đê điều, ảnh hưởng lớn đến việc thoát lũ của sông Hồng mùa mưa bão, trực tiếp đe dọa đến sự an nguy của hệ thống đê điều cùng tính mạng và tài sản của người dân.
Và với tinh thần của UBND TP. Hà Nội như công văn nêu trên, đã lại “hợp thức hóa” các sai phạm, để công trình vi phạm ngang nhiên tồn tại như thách thức dư luận. Dư luận Thủ đô đang trông chờ sự phán quyết công minh của UBND TP. Hà Nội.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.

DT - TN




Tin mới

Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Công an tỉnh Thanh Hóa nỗ lực đảm bảo an ninh cho Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Để bảo đảm tốt an ninh - trật tự (ANTT) cho mùa du lịch biển Sầm Sơn 2024 nói chung, khai mạc Lễ hội du lịch và khánh thành Quảng trường biển - trục cảnh quan lễ hội thành phố Sầm Sơn nói riêng, ngay từ đầu tháng 4/2024, Công an tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng và triển khai đồng bộ các phương án, kế hoạch bảo đảm ANTT.

Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE
Bộ Công thương hỗ trợ doanh nghiệp Việt lấy lại 13,4 tỷ đồng từ đối tác UAE

Một doanh nghiệp Việt nhập khẩu 25 container hàng từ đối tác UAE, nhưng có dấu hiệu bị lừa đảo đã được Bộ Công thương và Thương vụ Việt Nam tại UAE hỗ trợ lấy lại khoản tiền 13,4 tỷ đồng.

Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?
Ngân hàng lớn nhất nước Mỹ bị Nga tịch thu 440 triệu USD, chuyện gì đang xảy ra?

Tòa án Nga ra phán quyết tịch thu khoảng 440 triệu USD của JPMorgan Chase - ngân hàng lớn nhất Mỹ - ở nước này. Đây là vụ kiện do Ngân hàng Ngoại thương Nga VTB đệ trình nhằm tìm cách thu hồi số tiền bị phong tỏa ở Mỹ.

Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc
Cần có nhiều hơn những tác phẩm văn học nghệ thuật ca ngợi lịch sử hào hùng của dân tộc

Sáng 25/4, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức hội thảo khoa học toàn quốc với chủ đề “Văn học, nghệ thuật với đề tài Lực lượng vũ trang và chiến tranh cách mạng”. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đến dự.

Giao dịch thận trọng, VN-Index giằng co
Giao dịch thận trọng, VN-Index giằng co

NDO - Trong phiên giao dịch ngày 25/4, sau phiên tăng điểm mạnh hôm qua, sự thận trọng của nhà đầu tư đã quay trở lại khiến thị trường giao dịch giằng co. Lực bán lan rộng nhưng không mạnh nên VN-Index chỉ giảm 0,64 điểm xuống mức 1.204,97 điểm khi chốt phiên.

Tạm giữ 31 tấn đường kính trắng do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu gian lận
Tạm giữ 31 tấn đường kính trắng do nước ngoài sản xuất có dấu hiệu gian lận

Cục QLTT tỉnh Phú Yên vừa tiếp tục tạm giữ 31 tấn Đường kính trắng, loại 50kg, Product of Thailan, NSX: 01/03/2022, HSD: 01/03/2025 có dấu hiệu gian lận về thời hạn sử dụng.