Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nội: Vì sao huyện Hoài Đức chưa cưỡng chế các công trình vi phạm tại KĐT Vân Canh?

Dù UBND huyện Hoài Đức đã ban hành nhiều văn bản, quyết định chỉ đạo ban ngành xử lý các công trình sai phạm “mọc” trong KĐT Vân Canh. Tuy nhiên, đến nay hàng loạt nhà xưởng xây dựng sai phép, nằm trong danh sách bị cưỡng chế, xử lý vẫn “vững như bàn thạch”, khiến dư luận không khỏi hoài nghi về công tác quản lý của chính quyền nơi đây.

Theo tìm hiểu của PV, chủ của hàng loạt nhà xưởng trên là Công ty CP Dotexco. Ngày 10/5/2010, công ty này đã mua lại 10.000 m2 đất thuộc lô đất CC3 từ đất dự án KĐT mới Vân Canh do Tổng Công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) làm chủ đầu tư.

Hà Nội: Vì sao huyện Hoài Đức chưa cưỡng chế các công trình vi phạm tại KĐT Vân Canh? - Hình 1

Dãy nhà xưởng được xây dựng khá kiên cố, bề thế trong KĐT mới Vân Canh (Hoài Đức, Hà Nội)

Tuy nhiên, trong quá trình chờ điều chỉnh quy hoạch xây dựng, Công ty CP Dotexco đã ngang nhiên xây dựng nhà xưởng khung sắt, quây gạch xung quanh cao khoảng 1,2m, phần trên bắn tôn xung quanh, mái lợp tôn với tổng diện tích khoảng 7970m2/10.425m2 thuộc lô đất CC-3 và cho các công ty khác thuê lại trái quy định.

Liên quan đến sự việc này, ngày 09/05/2018, UBND huyện Hoài Đức (Hà Nội) đã có văn bản bản số 3337/UBND-QLĐT do ông Nguyễn Hoàng Trường, Phó chủ tịch UBND huyện ký, chỉ đạo xử lý công trình vi phạm tại KĐT mới Vân Canh.

Trong văn bản, UBND huyện Hoài Đức yêu cầu Công ty CP Dotexco khẩn trương tự tháo dỡ công trình vi phạm trong tháng 5/2018, triển khai hoàn thiện ngay các thủ tục đất đai, dự án đầu tư, khẩn trương triển khai xây dựng Trung tâm dịch vụ thương mại tại lô đất CC-3 và CC-3’ theo Quyết định điều chỉnh Quy hoạch đã được phê duyệt của UBND TP. Hà Nội ngày 31/7/2017.

Hà Nội: Vì sao huyện Hoài Đức chưa cưỡng chế các công trình vi phạm tại KĐT Vân Canh? - Hình 2

Dù đã hết thời gian “vận động” tháo dỡ, nhưng những nhà xưởng không phép của Công ty CP Dotexco đến nay các ngành chức năng huyện Hoài Đức vẫn chưa xử lý triệt để vi phạm

Tuy nhiên, không hiểu lý do vì sao, mà đến nay các công trình nhà xưởng trên vẫn “bình an vô sự”, ngang nhiên tồn tại và hoạt động rầm rộ. Theo ghi nhận của PV, hàng loạt nhà xưởng được xây dựng trên khu đất rộng gần 10.000m2 vẫn “vững như bàn thạch”.

Hàng ngày các công ty thuê lại mặt bằng, kho bãi vẫn ngày đêm hoạt động như chưa có chuyện gì xảy ra và Công ty CP Dotexco cũng không có động thái tự tháo dỡ công trình vi phạm. Trong khi Công ty CP Dotexco vẫn “cú đấm ăn xôi” thì chức năng quản lý nhà nước của chính quyền địa phương đang ở đâu khi vẫn để vi phạm ngang nhiên tồn tại, mà không có biện pháp xử lý dứt điểm?

Trao đổi với PV về phương án xử lý vi phạm trong việc xây dựng nhà xưởng xây dựng trong KĐT mới Vân Canh của Công ty CP Dotexco, đại diện Đội Thanh tra xây dựng huyện Hoài Đức cho biết: “Hiện nay Đội Thanh tra xây dựng đang phối hợp cùng với UBND xã Vân Canh thiết lập hồ sơ ban đầu, tiến hành phương án cưỡng chế và báo cáo lên UBND huyện Hoài Đức xin chỉ đạo…”

Trước đó, liên quan đến việc này, ông Nguyễn Trọng Tấn, Phó phòng Quản lý đô thị huyện Hoài Đức cũng cho biết: “Việc để Công ty CP Dotexco xây dựng sai quy định, trách nhiệm chính thuộc về chính quyền xã Vân Canh và Đội Thanh tra xây dựng huyện Hoài Đức.

Khi chủ đầu tư mới bắt đầu xây dựng, chính quyền xã cũng như Đội Thanh tra xây dựng không lập hồ sơ, ngăn chặn xử lý kịp thời báo cáo lên UBND huyện. Giờ để chủ đầu tư xây dựng xong thì mới có ý kiến, trong khi huyện giao Đội Thanh tra xây dựng và UBND xã Vân Canh từ ban đầu phải đi lập hồ sơ…

UBND huyện Hoài Đức đã có văn bản yêu cầu Công ty CP Dotexco tự tháo dỡ công trình vi phạm trong tháng 5/2018. Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện, thì phòng Quản lý đô thị sẽ có văn bản tham mưu với huyện lập hồ sơ thực hiện cưỡng chế”.

Như vậy, dù đã hết thời gian “vận động” tháo dỡ, nhưng những nhà xưởng không phép của Công ty CP Dotexco đến nay vẫn chưa được xử lý theo quy định. Thậm chí “bình an vô sự”.

Trước sự việc trên, để thể hiện sự tôn nghiêm của pháp luật, ngăn chặn những vi phạm tồn tại, kéo dài, khiến dư luận bức xúc… đề nghị UBND TP. Hà Nội sớm chỉ đạo UBND huyện Hoài Đức có phương án xử lý dứt điểm những sai phạm nêu trên.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

Vĩnh Hoàn (VHC) ghi nhận doanh thu tháng 2/2024 tăng 6%, lên 801 tỷ đồng
Vĩnh Hoàn (VHC) ghi nhận doanh thu tháng 2/2024 tăng 6%, lên 801 tỷ đồng

Sau tháng đầu năm 2024 ghi nhận doanh thu tăng mạnh, Công ty CP Vĩnh Hoàn (mã VHC - sàn HOSE) bắt đầu ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu chậm lại trong tháng 2/2024.

Cần Thơ: Vận động Nhân dân tham gia phòng chống tội phạm
Cần Thơ: Vận động Nhân dân tham gia phòng chống tội phạm

Thời gian qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc (TDBVANTQ) trên địa bàn quận Bình Thủy, có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền phòng chống tội phạm được triển khai bằng nhiều hình thức, giúp người dân hiểu, mạnh dạn tham gia tố giác tội phạm. Qua đó, góp phần để lực lượng chức năng thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.

Điện Gia Lai (GEG) hoàn thành 108% kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2023
Điện Gia Lai (GEG) hoàn thành 108% kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2023

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2023 của Công ty cổ phần Điện Gia Lai (GEC, Công ty: mã GEG), doanh thu thuần hợp nhất 2023 tăng nhẹ 3%, đạt 2.163 tỷ đồng trong bối cảnh ngành điện 2023 đối mặt khó khăn thách thức trên nhiều phương diện.

Hải Dương: Xử phạt vụ tập kết trái phép tro xỉ Nhiệt điện BOT Hải Dương
Hải Dương: Xử phạt vụ tập kết trái phép tro xỉ Nhiệt điện BOT Hải Dương

Sở TN&MT Hải Dương vừa có báo cáo kết quả xử lý ô nhiễm môi trường liên quan hoạt động tập kết, vận chuyển, tiêu thụ tro, xỉ thải của Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương.

Ngành Công thương tỉnh Nam Định đẩy mạnh chuyển đổi số
Ngành Công thương tỉnh Nam Định đẩy mạnh chuyển đổi số

Trong năm 2023, Sở Công Thương tỉnh Nam Định đã đẩy mạnh phát triển toàn diện các lĩnh vực trên không gian mạng, qua đó góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng chuyển đổi số của cả tỉnh.

Quá trình công tác của đồng chí Dương Văn An, tân Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc
Quá trình công tác của đồng chí Dương Văn An, tân Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc

Bộ Chính trị quyết định điều động, chỉ định đồng chí Dương Văn An, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc nhiệm kỳ 2020-2025. Quá trình công tác của đồng chí Dương Văn An, tân Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc.