Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Tĩnh: Có việc phó trưởng phòng tư pháp huyện lừa dân, lấy 16 thửa ruộng?

Dư luận phản ảnh, 16 hộ dân thôn Cự Lâm, xã Vượng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) tin lời một số cán bộ, đã đồng ý đổi 16 thửa ruộng để lấy đất hoang. Nhưng sau 3 năm, bìa đất chẳng thấy đâu, trong khi diện tích đất cũ bị Phó trưởng phòng Tư pháp huyện cho máy đào ao, nuôi cá?

 “Biến” ruộng dân thành ao nuôi cá

Thời gian gần đây, nhiều hộ dân thôn Cự Lâm (xã Vượng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) tỏ ra bức xúc và cho rằng, ông Trần Hữu Đoài, Trưởng thôn Cự Lâm và ông Nguyễn Viết Nghĩa, Phó trưởng phòng Tư pháp huyện Can Lộc đã lừa dân lấy đất ruộng để đào ao nuôi cá.

Hà Tĩnh: Có việc phó trưởng phòng tư pháp huyện lừa dân, lấy 16 thửa ruộng? - Hình 1

Nhiều thửa ruộng của người dân đã bị Phó trưởng phòng Tư pháp huyện Can Lộc đào ao thả cá?

Theo phản ánh của 16 hộ dân thôn Cự Lâm, trước đây, gia đình họ là dân vạn chài, không có đất sản xuất, quanh năm sống dưới tàu thuyền, lênh đênh trên các dòng sông để mưu sinh. Năm 1996, được chính quyền vận động lên bờ sinh sống và được Nhà nước giao đất, cấp bìa cho mỗi hộ 1 sào ruộng, tại cánh đồng Nghèn (thuộc thôn Cự Lâm) để canh tác.

Năm 2015, ông Trần Hữu Đoài, Trưởng thôn Cự Lâm đến vận động 16 hộ dân nhường lại 16 sào ruộng lúa tại đồng Nghèn để chuyển về đồng Trại (thuộc thôn Cự Lâm) canh tác và hứa sẽ làm thủ tục cấp bìa mới.

Tin lời ông Trưởng thôn, những hộ dân này đã đồng ý đổi đất.

Sau đó, ông Đoài yêu cầu 16 hộ dân phải đóng 600.000 đồng/hộ dân để lấy kinh phí đắp đường, cải tạo ruộng ở vị trí mới.

Sau hơn 1 năm, vẫn chưa được cấp bìa nên nhiều hộ dân lên UBND xã hỏi thì mới tá hỏa: Hiện tại, địa phương không có quỹ đất dự phòng và không đồng ý cấp bìa, cấp ruộng tại cánh đồng Trại, việc đổi đất này không được xã chấp nhận vì trái luật.

Hà Tĩnh: Có việc phó trưởng phòng tư pháp huyện lừa dân, lấy 16 thửa ruộng? - Hình 2

Người dân phản ánh sự việc với PV

Anh Trần Sỹ Năng (một trong 16 hộ dân có đất ruộng tại đồng Nghèn) cho biết: “Vì tin lời Trưởng thôn nên chúng tôi nhường lại, còn đất ở Đồng Nghèn đã có bìa và chúng tôi sản xuất ở đây từ năm 1996 tới nay. Ai ngờ, đất ở Đồng Trại vừa cằn cỗi, không thể sản xuất, giờ lại không được cấp bìa? Chúng tôi quay lại ruộng của mình ở đồng Nghèn để tiếp tục canh tác thì nhiều diện tích ruộng ở đây đã bị ông Nguyễn Viết Nghĩa, (trú xã Vượng Lộc, Phó trưởng phòng Tư pháp huyện) huy động máy múc làm đường, đào ao, nuôi cá”.

Anh Trần Quốc Tiến (thôn Cự Lâm, xã Vượng Lộc) bức xúc: “Chúng tôi là dân nông nghiệp, kinh tế khó khăn, sống chủ yếu nhờ vào mấy sào ruộng. Đã gần 3 năm nay, 16 hộ dân chúng tôi nắm trong tay bìa đất nhưng lại không có ruộng để sản xuất, chúng tôi yêu cầu phải trả lại mặt bằng ruộng như cũ để dân sản xuất, đồng thời những ai làm sai sẽ phải bị xử lý theo quy định của pháp luât, phải có phương án đền bù 3 năm sản xuất cho người dân”.

Như vậy, gần 3 năm, 16 hộ dân thôn Cự Lâm, dù vẫn nắm trong tay bìa đất nhưng không còn ruộng để sản xuất, phần vì một số sào ruộng đã bị ông Nghĩa thuê máy múc đắp đường, đào ao sâu 1 m để thả cá, số ruộng còn lại đã bị đắp ngăn, không còn đường vào để sản xuất. Các hộ dân nhiều lần "cầu cứu" cơ quan chức năng, nhưng đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết?

Phải hoàn trả lại ruộng cho dân!

Liên quan đến vấn đề trên, ông Trần Hữu Đoài, Trưởng thôn Cự Lâm cho hay: "Do ruộng lúa ở đồng Nghèn khó canh tác nên trước đây 16 hộ dân làm đơn xin được chuyển về đồng Trại canh tác và tôi có nhận đơn của các hộ dân gửi lên xã, nhưng xã không đồng ý. Còn người nào tự ý huy động máy đào lấn chiếm ruộng của các hộ dân để nuôi cá, thì họ phải chịu trách nhiệm".

Trong khi đó, ông Nguyễn Viết Nghĩa, Phó trưởng phòng Tư pháp huyện Can Lộc thừa nhận là có việc tự ý thuê máy đào ruộng của dân để đắp đường, đào ao nuôi cá.

Theo ông Nghĩa, vào cuối tháng 10/2015, ông có làm hợp đồng với chính quyền xã Vượng Lộc thuê 5 ha mặt nước tại cánh đồng Nghèn (khu vực bao quanh ruộng 16 hộ dân thôn Cự Lâm) để thầu nuôi cá.

"Trong quá trình thực hiện dự án, tôi có đến nhờ ông Trần Hữu Đoài, Trưởng thôn Cự Lâm đến vận động 16 hộ dân nhường lại 16 sào đất tại đồng Nghèn để đào thêm diện tích hồ nuôi cá. Và hứa sẽ cấp đất, bìa cho 16 hộ dân, mỗi hộ dân một sào ruộng khác ở đồng Trại (thuộc thôn Cự Lâm) để họ tiếp tục canh tác. Sau đó, tôi có thuê máy múc một số diện tích ruộng của dân ở đồng Nghèn đắp đường, đào ao sâu 1 m để thả cá ", anh Nghĩa nói.

Khi được hỏi "dựa vào đâu để ông hứa sẽ cấp đất, cấp sổ cho 16 hộ dân đến canh tác tác ruộng tại đồng Trại?", ông Nghĩa nói: “Việc này, tôi có đến hỏi cán bộ Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Can Lộc thì được bảo "cái này nếu các hộ dân đồng ý thì được" nên tôi mới nhờ ông Đoài hứa với các hộ dân”.

Hà Tĩnh: Có việc phó trưởng phòng tư pháp huyện lừa dân, lấy 16 thửa ruộng? - Hình 3

Dù còn giữ bìa đất, nhưng gần 3 năm nay không còn ruộng để canh tác vì ruộng đã bị người ta đào ao thả cá

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND xã Vượng Lộc cho biết, năm 2015, xã có hợp đồng cho ông Nghĩa thuê 5 h mặt nước tại đồng Nghèn, thôn Cự Lâm để nuôi cá và việc này không động chạm gì đến diện tích đất sản xuất của 16 hộ dân.

Nhưng sau đó, không biết vì lý do gì mà 16 hộ dân có ruộng tại đồng Nghèn đồng ý nhường đất cho ông Nghĩa, đào hồ nuôi cá để chuyển về nhận ruộng tại đồng Trại để sản xuất. Tuy nhiên, việc này xã không đồng ý vì xã không thể cấp đất tùy tiện, hơn nữa diện tích đất dự phòng không còn.

“Việc ông Nghĩa hứa với 16 hộ dân thôn Cự Lâm là sẽ cấp ruộng, bìa mới sau khi nhượng ruộng tại đồng Nghèn để đào ao nuôi cá là việc làm hoàn toàn không có cơ sở. Nếu như ông Nghĩa có đất ruộng để đổi cho các hộ dân thì không nói làm gì, đằng này, ông Nghĩa lại dùng đất của xã, của Nhà nước để đổi cho dân, trong khi bản thân không mất gì thì cái này là sai trái nên xã không đồng ý”, ông Quế nói.

Ông Quế cho biết, sau khi nhận thấy ông Nghĩa lấn chiếm đất của dân để đào ao nuôi cá là vi phạm pháp luật, chính quyền xã đã mời lên làm việc. Tại buổi làm việc, ông Nghĩa đã thừa nhận sai và hứa sẽ thuê máy hoàn trả lại mặt bằng ruộng như hiện trạng cũ để người dân canh tác trong thời gian tới.

Khánh Trình

Bài liên quan

Tin mới

Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học
Nghị định cấm phát triển, sản xuất, tàng trữ, sử dụng và phá hủy vũ khí hóa học

Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoặc liên quan đến các hoạt động thực hiện Công ước cấm vũ khí hóa học trên lãnh thổ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?
Thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn trong danh sách chờ nâng hạng đến bao giờ?

Tổ chức xếp hạng thị trường chứng khoán quốc tế FTSE Russell tiếp tục duy trì Việt Nam trong danh sách chờ xét phân hạng với khả năng tái phân hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi thứ cấp và sẽ được cập nhật về trạng thái danh sách chờ xét phân hạng trong kỳ cập nhật vào tháng 9/2024.

Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia
Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ là trung tâm kinh tế biển quốc gia

Đó là một trong những mục tiêu tại Quy hoạch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.