Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Tĩnh: Dự án tiền tỷ mới bàn giao đã xuống cấp nghiêm trọng

Được đầu tư xây dựng với kinh phí gần 4,5 tỷ đồng, nhưng vừa mới đưa vào sử dụng trong thời gian ngắn, Hội trường Văn hóa xã Thạch Liên (huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) đã xuống cấp. Công trình xuất hiện nhiều vết nứt, gãy nghiêm trọng.

Chất lượng "rởm"

Hà Tĩnh: Dự án tiền tỷ mới bàn giao đã xuống cấp nghiêm trọng - Hình 1 

Hội trường Văn hóa xã Thạch Liên nhìn bề ngoài có vẻ đồ sộ, hoành tráng nhưng bên trong đã nứt nẻ, mối mọt

Hội trường Văn hóa xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà được khởi công từ đầu năm 2016, đến tháng 5/2017 thì bàn giao và đưa vào sử dụng, tổng kinh phí đầu tư gần 4,5 tỷ đồng. Nhưng một thực tế đáng báo động đó là cả khối nhà này đã hư hỏng rất nhiều hạng mục, một số hạng mục khác biểu hiện yếu tố vật liệu kém chất lượng.

Công trình do UBND xã Thạch Liên làm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty TNHH xây dựng Bảo Long HT; tư vấn giám sát là Công ty CP tư vấn và XD Thăng Tiến; đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Thiên Tuấn (trụ sở đặt tại khối phố 7, thị trấn Thạch Hà, Hà Tĩnh). Công trình rộng 510m vuông với vốn xây lắp gần 4 tỷ đồng.

Tháng 5/2017, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tổ chức khánh thành đưa công trình Hội trường Văn hóa xã Thạch Liên vào sử dụng. Nhưng chưa đầy nửa năm, công trình đã bộc lộ sự xuống cấp nghiêm trọng, có nguy cơ phải tháo dỡ làm lại, gây bất bình trong nhân dân.

Ông Thủy, nhân viên bảo vệ của UBND xã Thạch Liên, sau khi chỉ tận tay những vết nứt từ ngoài vào trong của tòa nhà, đã bày tỏ sự bức xúc: “Thật không thể tin nổi một công trình lớn và kiên cố như vậy mà chỉ mới đưa vào sử dụng đã có nhiều hạng mục hư hỏng, nứt nẻ,  bong tróc”.

Khối nhà đồ sộ được bàn giao từ giữa năm 2017. Tuy nhiên, từ khi đi vào sử dụng thì bắt đầu hé lộ dần chất lượng công trình “rởm”.

Toàn bộ hệ thống cột trụ hành lang xuất hiện nhiều vết nứt ngang, dọc có hệ thống. Tường bao xuất hiện chi chít các vết nứt từ trong ra ngoài. Các cánh cửa phòng học được làm bằng gỗ, đến nỗi chỉ cần lấy tay bấu vào cũng bong ra từng mảng. Các hệ thống khung ngoại, mạ cửa theo Hồ sơ thiết kế phải sử dụng gỗ dổi, táu nhưng theo ghi nhận của phóng viên, nó phải chắp vá cho đủ kích thước, xuất hiện nhiều vết nứt gãy, cong vênh, hở chốt…

Hà Tĩnh: Dự án tiền tỷ mới bàn giao đã xuống cấp nghiêm trọng - Hình 2

Cả công trình là chi chít những vết nứt toác chạy dài từ chân móng tới trần nhà, hệ thống cửa bị nứt gãy, mối mọt, cong vênh và chắp vá

Một thợ mộc có tên T sống trên địa bàn xã Thạch Liên, đặt nghi vấn về việc nhà thầu cố ý thay đổi vật liệu trong hạng mục các thành phần cửa và mạ cửa nhằm tối đa hóa lợi nhuận.

Bằng chứng người thợ mộc này đưa ra là vì sao theo thiết kế các hạng mục này phải sử dụng gỗ dổi và gỗ táu (đây là 2 nhóm gỗ quý, bền chắc chỉ xếp sau gỗ lim), nhưng vừa mới đưa vào sử dụng chưa đầy nửa năm đã xuất hiện yếu tố cong vênh, nứt gãy và đang có dấu hiệu mục rữa…

“Tôi nghĩ, đây không phải là gỗ dổi, có thể chỉ là gỗ dổi giác hoặc kém hơn là gỗ tạp sử dụng trong ván khuôn đổ bê tông trong các công trình xây dựng. Nếu là gỗ dổi theo như trong thiết kế đã được phê duyệt, thì sẽ không xảy ra những hiện tượng cong vênh, nứt gãy và bị mối mọt ăn như thế này!”, anh T khẳng định.

Nguyên nhân do đâu?

Nguyên nhân nào, công trình xây vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng đến vậy? Tại buổi làm việc với PV, ông Bùi Văn Anh – Kế toán UBND xã Thạch Liên cho hay: "Công trình được xây dựng trên nền móng cũ của nhà văn hóa cũ, cho nên cần loại bỏ yếu tố nền đất yếu, như thường thấy khi công trình mới xuất hiện các vết nứt ngang dọc".

Trả lời cho câu hỏi "vì sao theo thiết kế sơn 3 lớp mà vẫn bị bong tróc, cửa gỗ mới đóng vừa đưa vào sử dụng đã nứt gãy, mọt và cong vênh?", đại diện chủ đầu tư suy đoán: “Nguyên nhân tường bong tróc sơn, có thể là do nhà thầu sơn tường trong thời tiết ẩm ướt, còn gỗ thì chưa khô khén khi đưa vào thi công”.

Đi tìm nguyên nhân về sự xuống cấp nhanh chóng của công trình có số vốn đầu tư hàng tỷ đồng, PV được một người thợ cơ khí dạn dày kinh nghiệm nêu ra 3 nguyên nhân chủ yếu làm công trình nhanh xuống cấp:

Thứ nhất: Đơn vị thi công chưa có kinh nghiệm, tay nghề đội thợ còn non và việc giám sát của kỹ thuật, lãnh đạo đơn vị này chưa sâu sát thường xuyên, công việc chủ yếu khoán trắng cho thợ, trong khi thợ không chỉ tay nghề yếu, mà trách nhiệm đối với công trình hạn chế.

Thứ hai: Công trình có nhiều đơn vị, nào là thiết kế, tư vấn giám sát, quản lý điều hành… cả một đội ngũ kỹ sư đông đảo, song người tâm huyết với công trình không nhiều. Họ đến chỉ ngó qua rồi đi. Nói đúng hơn, vai trò trách nhiệm của các đơn vị liên quan chưa cao.

Thứ ba: Dư luận hoài nghi có tiêu cực trong công trình này. Có thể đơn vị chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu thi công có sự "bắt tay"... Không những vậy, quá trình thực hiện họ còn phải chung chi cho nhiều đối tượng. Nói đúng hơn, trong giá trị xây lắp công trình ấy, mỗi bên liên quan “cơ cấu” một ít làm cho kinh phí thực đưa vào công trình giảm, chất lượng không đảm bảo.

Trao đổi  với ông Nguyễn Sỹ Dần – Chủ tịch UBND xã Thạch Liên về vấn đề này, ông Dần cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đã nắm được những bất cập từ công trình, chúng tôi sẽ sớm liên hệ với đơn vị thi công nhằm khắc phục những vết nứt và các hạng mục đã xuống cấp khác”.

Ai chịu trách nhiệm trước sự việc công trình Hội trường Văn hóa xã Thạch Liên bị hư hỏng? đây là câu hỏi mà người dân xã Thạch Liên đang cần lời giải đáp từ các đơn vị có liên quan.

Hiện tại, theo thông tin từ chủ đầu tư, sẽ phối hợp với nhà thầu để sửa chữa công trình. Nhưng liệu sự xuống cấp nghiêm trọng của công trình trong một thời gian ngắn thì có dễ sửa chữa và liệu có đảm bảo cho việc sử dụng lâu dài? Và nếu hết thời gian bảo hành, ai sẽ là người chịu trách nhiệm nếu công trình bị đổ vỡ?...

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Lưu Hà - Lê Mỹ

 

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.