Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Tĩnh: Rớt giá thê thảm, người chăn nuôi lợn đang phá sản

Trong lúc các cấp, các ngành đang thực hiện nhiều phương án để “giải cứu lợn” thì ở Hà Tĩnh, nhiều doanh nghiệp, người chăn nuôi lợn đứng bên bờ vực phá sản, đang phá sản vì giá lợn rơi... không phanh.

Người chăn nuôi lợn vỡ nợ

Mấy tháng qua, người chăn nuôi lợn ở Hà Tĩnh khốn đốn, điêu đứng vì giá lợn rơi không phanh. Chỉ trong thời gian ngắn, giá lợn đã giảm xuống khoảng 50%, hiện chỉ còn giao động từ 20.000 - 25.0000 đồng/kg. Tình trạng thua lỗ, vỡ nợ đang xảy ra ở rất nhiều hộ gia đình vì giá lợn giảm thê thảm, không có thị trường tiêu thụ, lợn đẻ ra không có chỗ nuôi, nguy cơ dịch bệnh, thiếu vốn sản xuất, không có tiền để mua thức ăn, thuốc thú y…  

Hà Tĩnh: Rớt giá thê thảm, người chăn nuôi lợn đang phá sản - Hình 1

Giá lợn tụt dốc khiến nhiều hộ chăn nuôi điêu đứng

Bà Nguyễn Thị Thủy, trú tại thôn Thượng Tiến, xã Đức Lạc (Đức Thọ) than thở: “Nhà tôi làm trang trại chăn nuôi được gần 10 năm rồi, chưa có năm nào, giá lợn tụt dốc thảm hại như năm nay. Mỗi lần xuất chuồng, trang trại thua lỗ từ 30-40 triệu đồng. Tính tổng thiệt hại trong đợt này, gia đình mất khoảng 400 triệu đồng nên đã dỡ bỏ hàng chục chuồng nuôi lợn, chuyển sang nuôi chó. Làm ăn nhiều năm, đến giờ bán cả nhà cũng không đủ trả nợ”.

Ông Nguyễn Văn Sửu (chủ cơ sở chăn nuôi nái ở xã Tân Lộc (Lộc Hà) cho biết, trang trại của ông có 470 con lợn nái, từ tháng 1/2017 đến nay, đã lấp đầy 2 chuồng lợn giống vì không tiêu thụ được. Trong khi đó, các cơ sở chăn nuôi vừa và nhỏ tại địa phương, có đến 85% là dừng nuôi khiến các trại nái rất khó khăn.

Bà Lê Thị Phương, một chủ trang trại lợn tại xã Hương Xuân (Hương Khê) cũng cho hay, trang trại có 600 con lợn nái, 3.200 con lợn giống và lợn thịt đã quá hạn xuất chuồng. Việc không tiêu thụ được thịt lợn khiến trang trại phát sinh rất nhiều chi phí, chỉ tính riêng tiền cám, mỗi ngày ngốn mất 30 triệu đồng, chưa tính tiền nhân công, hàng tháng phải trả cho 15 người với gần 100 triệu đồng.

Ông Lê Văn Nhị, Giám đốc Công ty chăn nuôi Mitraco Hà Tĩnh xót xa: “Để tự cứu mình thoát khỏi bờ vực phá sản, lợn nái đẻ ra, chúng tôi buộc phải bỏ đi một nửa, chỉ dám để một nửa để nuôi, tính kế sau khi lợn sinh sản, sẽ đưa đến từng nhà cho không để người dân nuôi hoặc tiêm thuốc để lợn sinh ra không thể sống được nhằm giảm bớt chi phí”.

Hiện công ty đang tồn đọng 71.286 con lợn giống và lợn thịt đã đến thời điểm xuất chuồng, trị giá trên 250 tỷ đồng, trong khi hạn mức vay vốn lưu động của các đơn vị tại ngân hàng đã vượt ngưỡng. Doanh nghiệp chạy đôn chạy đáo đi tìm kiếm thị trường, nếu không có giải pháp kịp thời, DN có nguy cơ phá sản”.

Cả tỉnh chung tay “giải cứu lợn”!

Trước tình trạng giá lợn giảm tới mức khủng hoảng, ngày 27/4, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đã ký công văn hỏa tốc tới các địa phương đề nghị khẩn trương vào cuộc ổn định tình hình chăn nuôi.

Tiếp đó, ngày 28/4, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký Văn bản số 597/TTg-NN, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh các biện pháp đàm phán tìm thị trường xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi, tạo điều kiện tối đa cho việc xuất khẩu thịt lợn.

Hà Tĩnh: Rớt giá thê thảm, người chăn nuôi lợn đang phá sản - Hình 2

Nhiều doanh nghiệp chăn nuôi đang đối diện với nguy cơ phá sản

Để giúp bà con và các doanh nghiệp, ngày 14/2 và tiếp đó là ngày 4/5, UBND tỉnh làm việc với các ngành hữu quan, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp để bàn giải pháp tháo gỡ, ổn định sản xuất. UBND tỉnh Hà Tĩnh đã gửi công văn đến các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh, đề nghị cùng tham gia tiêu thụ và chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi lợn trên địa bàn, từng bước vượt qua đợt khủng hoảng.

Thời điểm này, tổng đàn lợn thịt đến kỳ xuất chuồng trên toàn tỉnh khoảng hơn 80.000 con, trong đó tồn đọng ở cơ sở chăn nuôi gia công quy mô lớn là 43.500 con lợn thương phẩm và 40.000 con từ cơ sở chăn nuôi quy mô vừa và nhỏ.

Để khắc phục khó khăn, trước hết các cơ sở chăn nuôi phải chủ động, sáng tạo trong giải pháp tháo gỡ. Các cơ sở cần liên kết thành lập các hiệp hội chăn nuôi để cùng hỗ trợ nhau vượt khó.

Các địa phương có các giải pháp cụ thể, đến từng trại để giúp đỡ các hộ chăn nuôi; rà soát nhu cầu thực phẩm lớn ở cơ sở lớn để vận động cùng chia sẻ với người chăn nuôi; có chính sách thành lập các cửa hàng “giải cứu lợn”.

Ngành nông nghiệp, các địa phương rà soát lại đàn nuôi, dứt khoát không được tăng đàn; giảm quy mô đàn ở cơ sở chăn nuôi lớn. Sở Công thương rà soát lại các chi phí đầu vào nhằm bình ổn giá thị trường.

Về chính sách hỗ trợ, giao Sở NN&PTNT chủ trì, xác định lại quy mô tài chính, báo cáo UBND tỉnh kịp thời để có phương án hỗ trợ bà con chăn nuôi.

Cụ thể, UBND Hà Tĩnh đã đề nghị Công ty Formosa (có gần 6.000 cán bộ công nhân viên) và một số công ty, đơn vị khác xem xét, có các hoạt động tham gia chương trình nêu trên. Đại diện Công ty Formosa Hà Tĩnh cho biết, sẽ tiến hành thu mua gần 19.000 kg thịt lợn mỗi tháng để phục vụ các bếp ăn của cán bộ, công nhân viên.

Để “giải cứu lợn” cho người chăn nuôi, một số đơn vị cũng đã vào cuộc như Liên đoàn Lao động huyện Can Lộc, đã có văn bản phát động công đoàn tiêu thụ thịt lợn giúp người dân chăn nuôi.

Mơi đây, Agribank Hà Tĩnh kêu gọi cán bộ, công nhân viên toàn hệ thống mua thịt lợn hỗ trợ bà con nông dân. Trong đợt đầu tiên, 547 cán bộ, công nhân viên trong toàn hệ thống Agribank Hà Tĩnh đã tình nguyện mua 5,5 tấn thịt lợn hơi hỗ trợ người chăn nuôi…

Trình - Tuyết - Phượng

Bài liên quan

Tin mới

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.

Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06
Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06

Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Bình và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh vừa tổ chức phiên họp quý I/2024 để đánh giá kết quả triển khai hoạt động CĐS và Đề án 06 trong 3 tháng đầu năm.

Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện
Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp cho thấy nguồn điện cơ bản không thiếu, nhiên liệu được đáp ứng; song cần điều hành phù hợp, thông minh, thông suốt, hiệu quả với giải pháp tổng thể, đa dạng hóa nguồn điện, khẩn trương hoàn thành các đường dây tải điện, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan, Thủ tướng nhấn mạnh.