Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Tĩnh: Sản phụ bị phong huyết tử cung rau được cứu sống

Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Viết Đồng, Phó giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết, các bác sỹ Khoa Sản vừa cứu sống thành công sản phụ Trần Thị Giang (30 tuổi) ở xã Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) bị phong huyết tử cung rau.

Hà Tĩnh: Sản phụ bị phong huyết tử cung rau được cứu sống - Hình 1

Bác sỹ thăm hỏi tình trang sức khoẻ của chị Giang

Trước đó, ngày 1/4, sản phụ Giang được người nhà đưa vào BVĐK tỉnh Hà Tĩnh trong tình trạng choáng, bụng cứng, máu âm đạo ra nhiều có cả máu tươi lẫn máu cục… Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sỹ Khoa Sản đã tiến hành thăm khám và siêu âm cho thấy thai nhi được 33 tuần tuổi, nhưng không còn tim thai và sản phụ bị choáng, trụy mạch, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp không đo được…; đồng thời cho chuyển mổ cấp cứu. Trong quá trình phẫu thuật lấy thai lưu, bệnh nhân mất máu nặng do phong huyết tử cung rau nên phải chuyền 4 đơn vị máu.

Ngoài ra, trong quá trình phẫu thuật cho thấy tử cung của sản phụ bị xuất huyết thâm tím nhiều đám, kèm theo co hồi kém chảy máu nhiều nên các bác sỹ phải tiến hành xử trí tăng co tích cực bằng các thuốc đặc hiệu kèm theo đắp gạc ấm cho tử cung. Sau 15 phút tử cung mới co hồi được, lúc đó mới tiến hành bảo tồn tử cung. Tuy nhiên, sau mổ bệnh nhân vẫn trong tình trạng nặng, hôn mê nên được chuyển xuống Khoa Hồi sức tích cực để điều trị.

Bác sỹ Nguyễn Viết Thọ, Phó trưởng khoa Sản, người trực tiếp phẫu thuật cho biết, trường hợp sản phụ Giang rất hiếm gặp, với chẩn đoán phong huyết tử cung rau (rau bong non thể nặng) là một trong những biến chứng của tiền sản giật. Trong khi trước đó, sản phụ không được theo dõi và quản lý thai sản khi nhập viện thai nhi đã tử vong. Nếu không được xử lý kịp thời thì nguy cơ sản phụ tử vong rất cao.

Bác sỹ Thọ khuyến cáo, đối với những trường hợp phụ nữ mang thai, khi đi khám, nếu phát hiện các dấu hiệu nguy cơ như phù chân tay, tăng huyết áp, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn… thì cần được nhập viện theo dõi và điều trị sớm vì đó có thể là một trong những dấu hiệu của tiền sản giật. Nếu không được phát hiện, điều trị sớm sẽ nguy hiểm đến tính mạng của sản phụ và con.

"Đối với trường hợp sản phụ Giang, nếu trong quá trình khâu bảo tồn tử cung không tốt - sẽ dẫn đến nguy cơ chảy máu thứ phát do đờ tử cung hoặc hoại tử tử cung do xuất huyết hoại tử và rất dễ nhiễm trùng. Tuy nhiên, nếu cắt bỏ tử cung thì độ an toàn trong, sau phẫu thuật cao hơn nhiều nhưng sau đó bệnh nhân sẽ không còn cơ hội sinh con nữa", bác sỹ Thọ cho biết thêm.

Đến nay, sau 1 tuần điều trị tích cực, sức khỏe sản phụ ổn định và đã ăn uống đi lại bình thường, dự kiến sẽ xuất viện trong vài ngày tới.

Khánh Trình - Thu Hiền

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.