Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Tĩnh: Tưng bừng khai hội chùa Hương Tích

Hôm nay 21/2 (tức mồng 6 tháng Giêng năm Mậu Tuất), cơ quan chức năng Hà Tĩnh và hàng ngàn du khách thập phương đã đổ dồn về dự lễ khai hội chùa Hương Tích (xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), ngôi chùa thiêng, cảnh đẹp được mện danh là “Hoan Châu đệ nhất danh lam”.

Từ sáng sớm, hàng ngàn người dân trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và các tỉnh lân cận như Nghệ An, Quảng Bình, Thanh Hóa…..chen chúc trên các nẻo đường dẫn vào chùa Hương Tích.

Hà Tĩnh: Tưng bừng khai hội chùa Hương Tích - Hình 1

Lễ khai hội chùa Hương Tích (Hà Tĩnh) sáng 21/2

Ông Bùi Xuân Thập, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Hương Tích là một ngôi chùa cổ tự nằm ở độ cao 650m so với mặt nước biển, tọa lạc trên lưng chừng đỉnh Hương Tích, thuộc xã Thiên Lộc (Can Lộc). Chùa xây vào đời Trần, được mệnh danh là “Hoan Châu đệ nhất danh lam”, xếp vào 21 thắng cảnh nổi tiếng nhất của nước Nam xưa. Không những vậy, các cứ liệu lịch sử còn cho thấy, chùa Hương Hà Tĩnh có từ thế kỷ thứ mười ba, là chùa gốc có trước chùa Hương Hà Nội hàng trăm năm.

Hà Tĩnh: Tưng bừng khai hội chùa Hương Tích - Hình 2

Một trò chơi dân gian tại lễ khai hội

Theo truyền thuyết, chùa Hương Tích là nơi thờ công chúa Diệu Thiện, con của vua Trang Vương nước Sở, đi tu hóa Phật. Nhưng trên thực tế, Hương Tích tự là cả một quần thể di tích văn hóa - tôn giáo cổ truyền, gồm: chùa, am, tháp, đền, miếu, thờ phật, thờ thần, thờ tín ngưỡng nông nghiệp, thờ mẫu và đặc biệt là gắn liền với biết bao huyền thoại, truyền thuyết đủ để thấy nơi đây rất linh thiêng và huyền diệu.

Ngay sau phần lễ là chương trình văn nghệ, các trò chơi truyền thống như kéo co, chọi gà, kéo vật, đẩy gậy... đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của nhân dân và du khách.

Ông Nguyễn Duy Vỵ, Trưởng Ban quản lý Khu di tích chùa Hương Tích (Hà Tĩnh), cho hay lễ hội chùa Hương Tích năm 2018 được tổ chức từ ngày 21/2 và kéo dài đến tháng 3 âm lịch.

Ông Vỵ cũng cho biết, với sự linh thiêng của chùa, vẻ đẹp quyến rũ của thiên nhiên, nhiều năm lại nay, lượng du khách và đạo hữu đến với chùa Hương Tích ngày càng tăng. Năm 2017, chùa Hương Tích đã thu hút trên 16 vạn lượt du khách. Cùng với đó, nguồn lực đầu tư, tôn tạo, nâng cấp khu di tích được huy động từ ngân sách nhà nước và xã hội hóa ngày càng tăng, đã có trên 300 tỷ đồng được đầu tư vào Hương Tích tự.

Nguyên Dũng

Bài liên quan

Tin mới

Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024
Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024

UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024.

Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam
Hiệp định Geneve: Mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Đàm phán, ký kết và thực thi Hiệp định Geveve là cuốn cẩm nang quý báu về trường phái đối ngoại và ngoại giao Việt Nam với nhiều bài học còn nguyên giá trị về nguyên tắc, phương pháp và nghệ thuật ngoại giao, mang đậm bản sắc ngoại giao Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

TP. Hồ Chí Minh đặt chỉ tiêu trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh trong giai đoạn 2024-2025
TP. Hồ Chí Minh đặt chỉ tiêu trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh trong giai đoạn 2024-2025

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa đưa ra chỉ tiêu giai đoạn 2024-2025 thành phố phải phát triển tối thiểu 68 ha công viên công cộng, phát triển tối thiểu 4 ha mảng xanh công cộng, trồng mới và cải tạo 12.000 cây xanh.

Indonesia tăng lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục nhằm chống lại sự mất giá của tiền tệ
Indonesia tăng lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục nhằm chống lại sự mất giá của tiền tệ

Hôm thứ Tư (24/4), Ngân hàng trung ương Indonesia đã bất ngờ tăng lãi suất cơ bản lên mức cao kỷ lục nhằm chống lại sự mất giá của tiền tệ.

SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm
SeABank kết nối hưng thịnh, tri ân khách hàng doanh nghiệp nhân dịp 30 năm

Khách hàng doanh nghiệp sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài trợ thương mại, ngân hàng điện tử, thẻ tín dụng, gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) có cơ hội nhận e-Voucher trị giá tối đa 3 triệu đồng, 01 lượng vàng AJC kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Tổng trị giá giải thưởng lên tới hàng tỷ đồng.

Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng
Giá lúa gạo hôm nay 25/4: Giá gạo giảm 200 đồng

Hôm nay 25/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh giảm với một số loại gạo trong khi đó giữ ổn định với mặt hàng lúa. Giá gạo xuất khẩu duy trì ổn định sau phiên giảm.