Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Habeco lên sàn: Tạo luồng gió mới cho CPH

Thông tin Habeco chính thức lên sàn Upcom đã thu hút sự

THCL Thông tin Habeco chính thức lên sàn Upcom đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Các chuyên gia nhận định, Habeco lên sàn - sẽ giúp quy mô thị trường CK tăng lên, tạo hiệu ứng tích cực, đẩy nhanh quá trình CPH.

Thúc đẩy tiến độ CPH

Ngày 28/10, TCT CP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) đã chính thức đưa 231,8 triệu cổ phiếu HBN của TCT giao dịch trên sàn Upcom. Ngay trong phiên giao dịch đầu tiên này, cổ phiếu BHN của Habeco đã tăng kịch trần lên 54.600 đồng/cổ phiếu so với giá tham chiếu 39.000 đồng/cổ phiếu ban đầu, lượng dư mua giá trần gần 2 triệu cổ phiếu, trong khi có rất ít người bán ra. Cả phiên chỉ có 100 cổ phiếu BHN được chuyển nhượng.

Habeco có vốn điều lệ 2.318 tỷ đồng (tương ứng 231,8 triệu cổ phiếu). Trong đó, Nhà nước (thông qua Bộ Công thương) nắm 81,79% cổ phần và Carlsberg nắm 17,23% cổ phần. Như vậy, tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng chỉ là 0,98% (tương đương hơn 2,27 triệu cổ phiếu). Habeco đã CPH từ tháng 3/2008, trong đợt bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO), với giá trúng bình quân là 50.015 đồng/cổ phiếu. Sau 8 năm, kể từ khi CPH với nhiều lần trì hoãn, Habeco mới thực hiện đăng ký giao dịch trên sàn Upcom.

Trước đây, giới đầu tư không chú ý nhiều tới cổ phiếu bia bởi tính thanh khoản thấp và không có nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, việc BHN lên sàn Upcom đã thay đổi tất cả và dòng tiền đang đổ mạnh vào các cổ phiếu “họ” Sabeco, Habeco trên thị trường như WSB (bia Sài Gòn - miền Tây), BSP (bia Sài Gòn - Phú Thọ), SMB (Bia Sài Gòn - miền Trung), SCD (NGK Chương Dương), HAT (Habeco Trading)…

Ông Nguyễn Hoàng Hải, PCT Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính VN (VAFI) nhận định: “Habeco lên sàn, giúp quy mô thị trường CK tăng lên, qua đó giúp thị trường CK VN thăng hạng - sẽ thu hút nhà đầu tư nước ngoài bỏ vốn đầu tư gián tiếp tại VN, thông qua sàn, quan trọng hơn giúp đẩy nhanh quá trình CPH”.

Ông Hải nhấn mạnh, sức hút của cổ phiếu BHN đến từ việc sản phẩm và thương hiệu của Habeco đã đi vào lòng người tiêu dùng. Nếu Habeco lên sàn cách đây 8 năm, thời điểm DN thực hiện CPH, có lẽ vốn và tài sản Habeco đã tăng gấp 2 - 3 lần hiện nay.

Theo các chuyên gia kinh tế, thành công của Habeco khi lên sàn, sẽ tác động đến các DNNN khác đã CPH nhưng chưa lên sàn như Sabeco, Vietnam Airlines. Với thương hiệu của mình, chắc chắn khi lên sàn, cổ phiếu DN sẽ tăng, đồng thời cũng sẽ giúp Nhà nước thu lợi lớn hơn khi thoái vốn.

Giá cổ phiếu tăng mạnh

Chuyên gia kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong đánh giá, sự kiện BHN chính thức giao dịch trên UPCom đánh dấu bước phát triển mới, đồng thời thể hiện tầm nhìn chiến lược dài hạn của Ban lãnh đạo Habeco. Đó cũng là động lực để các DN không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng tính minh bạch, chuẩn hóa hoạt động quản trị của mình. Ngoài ra, thành công cổ phiếu BHN sẽ khiến DN khác tăng thêm quyết tâm lên sàn.

Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8/2016, hai cái tên Habeco và Sabeco được đưa ra mổ xẻ việc chậm đưa cổ phiếu lên niêm yết. Đến nay, Habeco đã có động thái cụ thể trong việc triển khai CPH. Còn lộ trình thoái vốn tại Sabeco sẽ được chia làm 2 đợt. Đợt 1 thoái 53,59% vốn điều lệ (tương đương 24.500 tỷ đồng) trong năm 2016. Đợt 2 sẽ thoái tiếp 36% vốn điều lệ (tương đương 16.000 tỷ đồng) trong năm 2017, sau khi Sabeco niêm yết trên thị trường CK.

Tại công văn Sabeco gửi lên Bộ Công thương ngày 15/9, DN xin ý kiến thực hiện niêm yết trên sàn HOSE và đề nghị này nhanh chóng được chấp thuận.

Trong suốt thời gian qua, cổ phiếu Sabeco thường xuyên giao dịch quanh mức 90.000 đồng/CP trên thị trường OTC (thị trường CK phi tập trung). Nhưng ngay sau khi Habeco chủ động đề nghị niêm yết cổ phiếu, cổ phiếu Sabeco đã nóng lên rõ rệt, tăng theo giờ. Hiện tại, mức giá Sabeco được đẩy lên 113.000 đồng/CP.

Đến nay, trên thị trường OTC, chưa thấy có dấu hiệu các “tay to” gom hàng. Các “ông lớn” có lẽ không quan tâm tới OTC mà “xếp hàng” mua vốn nhà nước ở Sabeco khi lên sàn. Lãnh đạo của Sabeco cho biết, đã có 7 công ty nước ngoài đăng ký mua cổ phần nhà nước sẽ bán. Trong 7 công ty này, có các đại gia như Heineken (Hà Lan), Anheuser-Busch và SABMiller (Mỹ), Asahi và Kirin (Nhật Bản), Singha và Thai Beverage (Thái Lan).

Nếu tính theo giá cổ phiếu Sabeco mới nhất trên thị trường OTC thì vốn hóa thị trường đạt khoảng 71.000 tỷ đồng.

Thông thường, quá trình xem xét và duyệt hồ sơ diễn ra trong vòng 2 tháng. Nếu không có gì thay đổi thì Sabeco sẽ chính thức lên sàn trong năm 2016. Thị trường CK đang kỳ vọng vào luồng gió mới mà Sabeco mang lại.

Nguyễn Hoan

Tin mới

Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế- Thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngày 24/4/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định thành lập Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế
Cục Thuế tỉnh Bắc Giang thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế

Theo Cục Thuế tỉnh Bắc Giang, để tăng thu ngân sách Nhà nước, từ đầu năm đến nay, ngành Thuế đã thu hơn 405 tỷ đồng nợ đọng thuế từ các tổ chức, doanh nghiệp (DN) trong toàn tỉnh.

Bắc Ninh: Gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Bắc Ninh: Gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nằm trong chuỗi các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ tỉnh trọng thể tổ chức Hội nghị gặp mặt, tọa đàm với chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư

Chiều 25/4,  Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Tư. Theo đó, thời gian qua, các cơ quan báo chí đã tích cực phối hợp, đồng hành tuyên truyền tích cực mọi mặt của tỉnh, góp phần trong việc phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương.

Bắc Ninh: 56 thí sinh tham gia Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học
Bắc Ninh: 56 thí sinh tham gia Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học

Sáng 25/4, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh tổ chức Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học năm học 2023 - 2024. Hội thi hùng biện Tiếng Anh cấp tỉnh dành cho học sinh Trung học năm học 2023 - 2024 có sự tham gia của 30 thí sinh cấp Trung học phổ thông và 26 thí sinh cấp Trung học cơ sở.

Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của ĐHĐCĐ Cen Land (CRE) năm 2024 tăng trưởng 4.389% lên 220 tỷ đồng
Mục tiêu lợi nhuận trước thuế của ĐHĐCĐ Cen Land (CRE) năm 2024 tăng trưởng 4.389% lên 220 tỷ đồng

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Bất động sản thế kỷ (Cen Land, mã CRE - sàn HOSE) đã diễn ra chiều ngày 25/4.