Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Habeco phát triển sản phẩm Bia Hà Nội 355 ml dần thay thế chai 450 ml

Theo tài liệu đại hội cổ đông vừa công bố, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (mã chứng khoán BHN - HOSE) đặt mục tiêu doanh thu 8.895 tỷ đồng, giảm 10% so với năm 2017.

Habeco phát triển sản phẩm Bia Hà Nội 355 ml dần thay thế chai 450 ml - Hình 1

Kế hoạch lợi nhuận sau thuế tăng 23% lên mức 811,4 tỷ đồng. Hội đồng quản trị Habeco cũng trình cổ đông phương án chia cổ tức năm 2018 với tỷ lệ 20%.

Về phương hướng kinh doanh năm 2018, Habeco sẽ phát triển sản phẩm Bia Hà Nội 355 ml dần thay thế chai 450 ml. Cho đến nay, đề án phát triển chai 355 ml đã được Hội đồng quản trị và Ban điều hành thông qua để triển khai thực hiện.

Còn nhớ, 2 năm trước, trong chuyến thăm Việt Nam, cựu Tổng thống Mỹ Obama đã ăn bún chả và uống 1 chai bia lạnh tại cửa hàng bún chả trên phố Lê Văn Hưu. Ngay lập tức, hình ảnh chai bia Hà Nội đã nhanh chóng lan truyền trên khắp các phương tiện thông tin đại chúng không chỉ ở trong nước mà còn trên thế giới. 

Tưởng rằng, đây sẽ là màn "cứu cánh" cho bia Hà Nội nhưng Habeco đã không tận dụng được thời cơ này để đánh bóng tên tuổi cũng như gia tăng thị phần trên thị trường. Ngược lại, sản lượng tiêu thụ bia các loại giảm, mà chủ yếu là do bia chai 450 ml đỏ.

Tính riêng trong năm 2017, sản lượng tiêu thụ của sản phẩm này đã giảm 60 triệu lít, bằng 75,9% so với năm 2016. Tỷ trọng tiêu thụ bia chai 450ml đỏ trong tổng sản lượng tiêu thụ bia thương hiệu Hà Nội đã giảm từ 47,7% năm 2016 xuống còn 39,6% năm 2017. Tốc độ tiêu thụ sụt giảm trên toàn bộ 32 thị trường.

Habeco đưa ra hai nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm của bia chai Hà Nội 450 ml. Cụ thể, về sản phẩm, do những người có thu nhập khá trở lên có xu hướng dịch chuyển sang những sản phẩm cao cấp hơn, chưa kể người tiêu dùng đang dần chuyển từ những chai có dung tích lớn sang những chai có dung tích nhỏ và chú ý hơn đến bao bì sản phẩm. 

Những đặc tính từng là điểm mạnh của Bia Hà Nội chai 450 ml như dung tích lớn, giá bình dân, thương hiệu truyền thống không còn phù hợp. Đặc biệt là việc tiếp cận những đối tượng ở khu vực thành thị.

Về kênh phân phối, do chưa được quản lý chặt chẽ giá bán cũng khiến kinh doanh sản phẩm Bia chai 450 đỏ không có lãi, trong khi đối thủ cạnh tranh đảm bảo được lợi nhuận ổn định cho khách hàng.

"Với hình ảnh đã quá quen thuộc, trong khi Tổng công ty chưa thể ra mắt những dòng sản phẩm có dung tích nhỏ đã khiến việc tiêu thụ sản phẩm Bia chai Hà Nội 450ml đỏ gặp rất nhiều khó khăn ở những tỉnh/thành phố lớn và khu vực thành thị, dẫn tới xu hướng sụt giảm sản lượng tiêu thụ", lãnh đạo Habeco cho biết.

Cùng với việc xóa sổ bia chai dung tích 450ml, Habeco sẽ xây dựng chiến lược thương hiệu, thiết kế lại nhãn hiệu các sản phẩm Bia Hà Nội, Hanoi Beer Premium và Bia Trúc Bạch theo hướng hiện đại và hợp thời hơn. 

Về công tác đầu tư, Habeco sẽ thực hiện dự án di dời nhà máy 183 Hoàng Hoa Thám, quy hoạch lại mặt bằng tại đây và nhà máy bia Hà Nội - Mê Linh; đầu tư dây chuyền, hệ thống quản trị doanh nghiệp...

Trong năm 2018, Habeco dự kiến sẽ tiêu thụ hết 500 triệu lít sản phẩm chính trong đó bia Hà Nội chiếm 496,3 triệu lít, còn nước uống đóng chai Uniaqua chiếm 3,7 triệu lít, tăng trưởng lần lượt 3,6% và 28,3% so với năm 2017.

Habeco phát triển sản phẩm Bia Hà Nội 355 ml dần thay thế chai 450 ml - Hình 2

Kế hoạch hoạt động sản xuất kinh doanh của Habeco năm 2018

Theo báo cáo của Habeco, đến hết quý 1/2018, Habeco ghi nhận mức doanh thu thuần 1.425 tỷ đồng, lãi sau thuế đạt 110,3 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Như vậy, tính đến hết quý 1 thì Habeco mới chỉ hoàn thành 16% kế hoạch doanh thu và 13,6% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.

Bảo Ngọc T/h

Bài liên quan

Tin mới

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.

Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?
Lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng với ô tô, xe máy sẽ bị phạt bao nhiêu?

Đối với ô tô, xe máy khi tham giam giao thông mà vượt đèn đỏ, đèn vàng sẽ bị xử phạt ra sao? Sau đây là chi tiết mức phạt các lỗi trên với các tài xế vi phạm.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn
Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt, đột ngột qua đời ở tuổi 53 vì tai nạn

Tổng Giám đốc Tổng công ty Khánh Việt đột ngột qua đời vì tai nạn

Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên

Sáng 20/4, tại sân bay Điện Biên, TP. Điện Biên Phủ, Công ty Quản lý bay miền Bắc tổ chức Lễ khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.