Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hacker mũ trắng: Người tạo ra thế giới ảo an toàn như trong thế giới thật

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, chúng ta sống trong không gian mạng của thế giới ảo khoảng chục năm, còn rất ít kinh nghiệm, rất ít hệ thống pháp luật, rất ít hệ thống chính quyền, rất khác với thế giới thực đã có hàng nghìn năm kinh nghiệm. Vì vậy, hacker mũ trắng - chính là những người tạo ra thế giới ảo an toàn như trong thế giới thật...

Hacker mũ trắng: Người tạo ra thế giới ảo an toàn như trong thế giới thật - Hình 1

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng trao giải nhất cuộc thi WhiteHat Grand Prix 2018 cho đội hacker mũ trắng của Nga

WhiteHat Grand Prix – cuộc thi thường niên dành cho các "hacker mũ trắng" – là những người bảo vệ hệ thống mạng công nghệ, những người yêu thích an ninh mạng theo hướng tích cực, từ đó tìm ra các lỗ hổng, nguy cơ để khắc phục, phòng ngừa, đảm bảo an ninh mạng máy tính. Sự kiện do Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) phối hợp cùng Diễn đàn an ninh mạng Việt Nam WhiteHat.vn tổ chức.

Tại buổi nói chuyện với các hacker mũ trắng hàng đầu tại cuộc thi an ninh mạng Whitehat Grand Prix 2018, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã gửi tới các thí sinh nhiều thông điệp sâu sắc.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, trên toàn cầu hiện nay, cứ mỗi phút có khoảng gần 10.000 cuộc tấn công mạng, điều này cũng đồng nghĩa với việc chiến tranh đang xảy ra ở khắp nơi trên thế giới.

Hacker mũ trắng: Người tạo ra thế giới ảo an toàn như trong thế giới thật - Hình 2

Buổi trò chuyện của Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng với các hacker mũ trắng hàng đầu tại cuộc thi an ninh mạng Whitehat Grand Prix 2018

Sự thịnh vượng của chúng ta phụ thuộc rất nhiều vào Internet, thế nhưng Internet lại không an toàn. Chúng ta làm cho Internet an toàn hơn cũng tức là chúng ta làm cho thế giới thịnh vượng hơn. Vậy nên, đội ngũ hacker mũ trắng đang giúp thế giới và các quốc gia trở nên thịnh vượng. Đây là những người thúc đẩy sự thịnh vượng của thế giới, của loài người.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, chúng ta cần nhìn sự việc dưới một góc nhìn khác để có những hành động lớn lao hơn. An ninh mạng là biểu tượng của cuộc đấu tranh giữa cái thiện và cái ác. Hacker mũ trắng và hacker mũ đen cũng chính là đại diện của cái thiện và cái ác.

Chúng ta sống trong không gian mạng của thế giới ảo khoảng chục năm, còn rất ít kinh nghiệm, rất ít hệ thống pháp luật, rất ít hệ thống chính quyền, rất khác với thế giới thực đã có hàng nghìn năm kinh nghiệm. Nên hacker mũ trắng chính là những người tạo ra thế giới ảo an toàn như trong thế giới thật. Đây là sứ mệnh mà lịch sử đã trao cho các bạn làm an ninh mạng hay các hacker mũ trắng”.

“Thế giới thực đã có 5.000 năm phát triển, trong khi thế giới ảo mới chỉ tồn tại được vài chục năm. Chúng ta hãy tưởng tượng, gần 5.000 năm trước đây, xã hội thực của chúng ta rất thô sơ, thế giới ảo bây giờ cũng thô sơ như vậy. Đây chính là cơ hội vô cùng lớn cho những người đi đầu trong an ninh mạng và không gian mạng.”

Ông cũng cho rằng, người trẻ đang sống trong một môi trường thay đổi rất nhanh, và vì rất nhanh nên càng cần phải giữ một cái bất biến. Muốn đi nhanh thì phải dựa vào một cái ổn định. Nó giống như cái bánh xe, nếu muốn quay rất nhanh thì trục của nó phải đứng im. Nếu trục chuyển động thì chắc chắn cái xe sẽ đổ.

Khép lại câu chuyện của mình, người đứng đầu ngành Bộ TT&TT cho rằng, những người làm an ninh mạng hay các hacker mũ trắng đang nắm trong tay một cơ hội lớn để thay đổi thế giới, làm thế giới phát triển nhanh hơn, thịnh vượng hơn, giúp quốc gia mình trở thành những cường quốc.

Vòng chung kết cuộc thi An toàn không gian mạng toàn cầu (WhiteHat Grand Prix 2018) diễn ra từ sáng 1/11. Sau 8 tiếng đua tranh quyết liệt giữa 10 đội thi đến từ 6 nước, giải nhất trị giá 230 triệu đồng (tương đương 10.000 USD) cuộc thi đã thuộc về đội LC1BC của Nga. Hai đội coconutCoffee (Hàn Quốc) và p4team (Ba Lan) đạt giải nhì và giải ba. Vị trí của 3 đội Việt Nam Injoker10K, ACEBEAR và r3s0L lần lượt là thứ 5, 6 và 8.

Hằng Vương

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.