Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hai chị em hơn 90 tuổi dành tiền nhận được từ nhà hảo tâm để làm từ thiện

Câu chuyện cụ Võ Thị Ngươn (92 tuổi) 30 năm đi bán vé số, hết lòng chăm sóc cho chị gái (95 tuổi) sau khi được đăng tải trên MXH đã khiến không ít người xúc động. Đặc biệt, sau khi nhận được sự giúp đỡ của các Mạnh thường quân, chị em cụ chỉ sử dụng một phần nhỏ còn lại được dành giúp đỡ các mảnh đời khó khăn khác..

Chị ngã em nâng

Dù đã 92 tuổi, bà Võ Thị Ngươn (trú tại khóm Hòa Khánh, phường 2, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) vẫn hàng ngày chống gậy rong ruổi khắp ngõ phố bán vé số để có tiền lo cho chị gái là bà Võ Thị Hạnh (95 tuổi).

Cha mẹ mất sớm, nhà nghèo, thương em gái út nên khi còn trẻ, 2 chị em bà Ngươn chỉ tập trung vào chăm sóc cho em. Tới khi em trưởng thành và lập gia đình, 2 chị cũng đã có tuổi, nên ở vậy nương tựa nhau sống cho tới nay cũng hơn 90 năm.

Ban đầu hai chị em gồng gánh bán hột vịt lộn, bán gạo ngoài chợ, rồi sau đó chuyển sang nghề bán vé số đã được hơn 30 năm nay. Nhiều năm trước, bà Hạnh bị bệnh không thể lao động được mà chỉ quanh quẩn ở nhà cơm nước.

Nhưng hơn 10 năm nay, bệnh của bà Hạnh chuyển biến nặng hơn phải nằm một chỗ. Hàng ngày bà Ngươn vừa đi bán vé số vừa tranh thủ chăm sóc chị. Hơn 90 năm sống với nhau là từng ấy năm hại chị em bà Ngươn dành hết tình cảm yêu thương cho nhau.

Hai chị em hơn 90 tuổi dành tiền nhận được từ nhà hảo tâm để làm từ thiện - Hình 1

Bà Võ Thị Ngươn(bên trái) và chị gái

Dù những bữa cơm hàng ngày còn đơn sơ, bữa có rau, bữa cháo nhưng chỉ cần được ngồi ăn cùng nhau là chị em bà Ngươn lại vui vẻ, chuyện trò rôm rả. Câu chuyện cũng chỉ xoay quanh sức khỏe của người chị, rồi chuyện người em đi bán vé số, chuyện được người này người kia giúp đỡ…

Thấy hàng ngày em lớn tuổi, bệnh tật mà vẫn phải bươn chải kiếm tiền nuôi mình, bà Hạnh nhiều lần khóc vì thương em. Bà tâm sự: “Nhìn em đi bán vé số cực quá. Đêm lại dậy chăm sóc cho tôi. Ngày nào nó đi bán vé số, tôi ở nhà cũng trông ngóng. Nhiều khi thấy muộn mà nó chưa về là tôi hỏi thăm hàng xóm xem có nhìn thấy nó không. Nó chưa về là tôi không chịu ăn cơm trước”.

Hai chị em hơn 90 tuổi dành tiền nhận được từ nhà hảo tâm để làm từ thiện - Hình 2

Hơn 90 năm qua, hai chị em bà Ngươn vẫn luôn hết mực yêu thương và sống lương tựa vào nhau

Có một lần, bà Ngươn mệt quá ngất xỉu ngoài đường khi đang bán vé số. Một vài người thấy vậy đã đưa bà về nhà.

Nhiều năm qua, thấy thương bà cụ già nhưng có tấm lòng hiếu đạo với chị gái, nhiều người dân tốt bụng biết chuyện cũng thường xuyên lui tới ủng hộ cho chị em bà, khi thì gạo, khi thì quần áo cũ, khi thì bánh trái…nhưng mỗi khi nhận được giúp đỡ từ mọi người bà chỉ dùng một phần, còn lại bà đem giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn khác.

Bà Ngươn kể: “Có lần một cô gái chân bị tật nguyền tới hỏi xin chiếc xe lăn nhà hảo tâm cho tôi. Cô ấy bảo có người mách tới đây xin. Tôi đồng ý cho ngay vì tôi nghĩ cô gái ấy cần hơn tôi. Tôi tuy yếu nhưng chống gậy vẫn còn đi được. Tới nay đã nhiều năm không thấy cô gái ấy liên lạc lại, giờ không biết ra sao”.

Lan tỏa tình yêu thương

Hơn một tuần sau khi câu chuyện của 2 chị em bà Ngươn được đăng tải trên mạng xã hội, nhiều người quanh khu phố Hoàng Hoa Thám không khỏi vui mừng cho chị em bà Ngươn, vì có nhiều tấm lòng hảo tâm từ khắp nơi đến giúp đỡ cho hai chị em bà. Nhờ vậy, mà bà được nghỉ ngơi không phải đi bán vé số nữa.

2 chị em cũng mừng vì từ nay không phải đi bán vé số nữa mà được ở nhà chăm sóc cho chị, nhưng tôi thấy ái ngại lắm vì tôi mà các cô chú phải bỏ công việc, lặn lội xa xôi tới đây với tôi.

Dù khó khăn nhưng hai chị em bà Ngươn lại có một tấm lòng cao quý. Từ số tiền, gạo nhiều người giúp đỡ, chị em bà mong muốn được tặng lại cho phường để giúp đỡ những hoàn cảnh còn khó khăn hơn.

Bà Ngươn bảo 2 chị em tôi đã cao, ăn uống cũng chả bao nhiêu, tiền thuốc men đã có bảo hiểm y tế hỗ trợ, số gạo, mì mọi người cho nhiều lắm để đó nó hư thì mang tội.

Hai chị em hơn 90 tuổi dành tiền nhận được từ nhà hảo tâm để làm từ thiện - Hình 3

Một người phụ nữ ở Cao Lãnh (Đồng Tháp) đi từ 5 giờ sáng xuống thăm và giúp đỡ chị em bà Ngươn

Có người còn mang quần áo mới tới cho hai chị em nhưng bà Ngươn bảo, bà chỉ mặc 2 bộ thôi, mà chỉ mặc khi đi chợ hay ra ngoài, còn lại vẫn để dành đó có ai nghèo khó hơn thì cho. “Lần sau, có cho tôi thì cho quần áo cũ thôi, tôi cũng cám ơn lắm, tôi già rồi sống còn bao lâu mà mặc quần áo mới phí lắm”. Bà Hai nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Quang Tòng - phó chủ tịch UBND phường 2, TP Sa Đéc cho biết: “Hiện chúng tôi đã tiếp nhận ý kiến của cụ Võ Thị Ngươn và cũng đã lên danh sách những gia đình khó khăn, khi nào nhận được số gạo, mì đó chúng tôi sẽ phát cho những hộ khó khăn.

Còn số tiền gần 100 triệu đồng mà mạnh thường quân cho, cụ cũng muốn sẽ tìm một ngân hàng nào đó để gửi, tiền lãi hàng tháng sẽ cho vào quỹ chữ thập đỏ của phường để giúp đỡ người nghèo. Chúng tôi rất trân trọng tấm lòng của bà cụ, dù nghèo khó nhưng vẫn có tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Tấm lòng của bà cụ thật hiếm có giữa đời thường”.

Hải Nam - Trịnh Uyên

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.