Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Dương: Công ty Phượng Hoàng vi phạm pháp luật về đê điều

Mùa mưa bão đang cận kề. Thế nhưng, tình trạng vi phạm hành lang an toàn đê điều trên địa bàn TP. Hải Dương vẫn diễn biến phức tạp. Hàng loạt bãi tập kết không phép vẫn ngang nhiên hoạt động, nhưng vẫn không bị dẹp bỏ?

Qua khảo sát một số tuyến đê trên địa bàn tỉnh Hải Dương, chúng tôi thấy, tình trạng kinh doanh bến, bãi vi phạm hành lang các tuyến đê diễn ra khá phổ biến, nghiêm trọng nhất là tại tuyến đê hữu Thái Bình, qua địa bàn TP. Hải Dương.

Có mặt tại phường Cẩm Thượng (TP. Hải Dương), cát, sỏi được các doanh nghiệp tập kết, chất cao quá mặt đê, ngay sát chân đê. Hằng ngày, tại đây có hàng chục xe tải lớn nhỏ ra vào chở VLXD, băm nát mặt đê, cát sỏi rơi vương vãi khiến bụi bay mù mịt làm mất an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.

Hải Dương: Công ty Phượng Hoàng vi phạm pháp luật về đê điều - Hình 1

Công văn yêu cầu các tổ chức, cá nhân di chuyển vật liệu ra khỏi bãi sông trước ngày 15/5/2017 của UBND TP. Hải Dương

Theo UBND phường Cẩm Thượng, trên địa bàn phường, có Công ty CP Xây dựng và thương mại Phượng Hoàng, được cấp phép kinh doanh bến bãi, bãi tập kết VLXD. Tuy nhiên, hiện giấy phép hoạt động bến bãi, chứa vật liệu xây dựng đã hết hạn từ cuối tháng 4/2017.

Mặc dù giấy phép hoạt động bến bãi đã hết hạn, trong khi mùa mưa bão đang đến, nhưng Công ty Phượng Hoàng vẫn bất chấp các quy định của pháp luật, ngang nhiên hoạt động công khai khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Khi thấy chúng tôi đến tìm hiểu về những bãi tập kết VLXD này, một người dân cho hay, bãi chứa vật liệu của Công ty Phượng Hoàng, hoạt động từ nhiều năm qua; nhiều lần dân cũng thấy đoàn kiểm tra về nhưng sau đâu lại vào đấy.

“Bãi cát hoạt động ngay sát chân đê mùa mưa bão sắp đến, ảnh hưởng đến việc tiêu thoát lũ, bảo vệ đê. Xe tải ra vào lấy cát, chạy ầm ầm trên đê, chẳng mấy chốc mà đường đê nát hết”, người dân này nói.

Hải Dương: Công ty Phượng Hoàng vi phạm pháp luật về đê điều - Hình 2

Bất chấp lệnh cấm, Công ty Phượng Hoàng vẫn ngang nhiên hoạt động?

Theo Văn bản số 357/UBND ngày 27/4/2017 của UBND TP. Hải Dương về việc dừng khai thác đất, cát và giải tỏa bến bãi, bãi chứa vật liệu, cát vật cản lũ trên bãi sông trong mùa lũ thì, Công ty Phượng Hoàng cũng là một trong những đơn vị phải dừng khai thác, tập kết và phải di chuyển toàn bộ máy móc trang thiết bị, giải tỏa toàn bộ vật liệu, tháo dỡ các nhà tạm ra khỏi hành lang thoát lũ trước ngày 15/5/2017.

Bên cạnh đó, Chi cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh Hải Dương ra thông báo, yêu cầu các tổ chức, cá nhân chậm nhất ngày 1/5/2017 dừng toàn bộ hoạt động liên quan đến đê điều, phòng chống thiên tai. Yêu cầu di dời toàn bộ máy móc, trang thiết bị và các vật cản khác, giải tỏa toàn bộ nguyên vật liệu ra khỏi bãi sông, hoàn trả lại mặt bằng ban đầu.

Hải Dương: Công ty Phượng Hoàng vi phạm pháp luật về đê điều - Hình 3

Trạm trộn bê tông vẫn hoạt động gần chân đê, bất chấp lệnh cấm của các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương

Mặc dù đều nhận được thông báo từ UBND thành phố, Chi cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão, nhưng Công ty Phượng Hoàng vẫn bất chấp các quy định của pháp luật, ngang nhiên hoạt động một cách rầm rộ, công khai, mặc cho UBND phường Cẩm Thượng đã phải ra thông báo lần 2 về việc dừng khai thác đất, cát, giải tỏa bến bãi, bãi chứa vật liệu các vật cản lũ trên bãi sông trong mùa lũ?

Việc bất tuân thủ pháp luật của Công ty Phượng Hoàng, phải chăng, doanh nghiệp này đang “chống lệnh” các ngành chức năng  tỉnh Hải Dương trong việc đảm bảo an toàn cho công trình đê điều, phòng chống thiên tai trong mùa bão lũ?

Trước những sai phạm của Công ty Phượng Hoàng, UBND TP. Hải Dương đã ra Quyết định số 966/QĐ-XPVPHC ngày 03/5/2017 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đê điều, vi phạm quy định trong giấy phép, văn bản chấp thuận các hoạt động liên quan đến đê điều với số tiền 30.000.000 đồng.

Văn bản nêu rõ, yêu cầu công ty vận chuyển vật liệu, tháo dỡ hạng mục trạm trộn bê tông ra khỏi vị trí không được cấp phép; san tản hạ độ cao chất tải vật liệu theo đúng quy định. Thời gian thực hiện 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định này.

Hải Dương: Công ty Phượng Hoàng vi phạm pháp luật về đê điều - Hình 4

Hải Dương: Công ty Phượng Hoàng vi phạm pháp luật về đê điều - Hình 5

Quyết định xử phạt của UBND TP. Hải Dương đối với Công ty Phượng Hoàng trong việc vận chuyển vật liệu, tháo dỡ hạng mục trạm trộn bê tông ra khỏi vị trí không được cấp phép, san tản hạ độ cao chất tải vật liệu trong mùa bão lũ

Nếu chiếu theo Quyết định xử phạt thì ngày 13/5/2017, Công ty Phượng Hoàng phải di chuyển toàn bộ vật liệu và các hạng mục trạm trộn bê tông ra khỏi vị trí không được cấp phép; nhưng đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện đúng theo quyết định của TP. Hải Dương?

Các bãi vật liệu vẫn tồn tại, chất cao, xe tải vẫn nối đuôi nhau vào “ăn hàng” và trạm trộn bê tông vẫn lừng lững, mặc cho thời hạn di chuyển đến nay quá hạn 1 tháng?

Trước những sai phạm trên, dư luận nghi ngờ: Việc xử lý chỉ mang hình thức đối phó, xử phạt… trên giấy?

Phải chăng, có một thế lực nào đó “chống lưng” để công ty này ngang nhiên hoành hành?

Đề nghị UBND tỉnh Hải Dương vào cuộc, có biện pháp quyết liệt trong xử lý các vi phạm về đê điều, thủy lợi, tránh tình trạng "đánh trống bỏ dùi" nhằm hạn chế thất thoát tài nguyên và giảm nhẹ thiệt hại do thời tiết bất thường có thể gây ra.

Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.