Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Dương: Công ty TNHH Hoàng Anh triển khai Dự án 'phớt lờ' chỉ đạo của UBND tỉnh?

Vừa qua báo Báo Thương hiệu & Công luận nhận được đơn thư của nhiều hộ dân tại thôn Đông Giao, xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, Hải Dương. Liên quan đến việc công ty TNHH Hoàng Anh lấn chiếm ruộng 03 của nhiều gia đình, để xây nhà xưởng sản xuất và đặt trạm biến áp khi chưa được sự nhất trí của các hộ dân.

Lấn chiếm đất, thách thức người dân?

Theo tìm hiểu PV được biết, Cty TNHH Hoàng Anh xây dựng trạm biến áp với công suất 750 KVA trên đất lấn chiếm của các hộ dân. Cụ thể là gia đình ông Hoàng Văn Hiệp, Bà Vũ Thị Bạo, ông Vũ Đình Ka, ông Vũ Văn Tư. Trước việc bị Cty Hoàng Anh lấn chiếm, các hộ gia đình đã đến Công ty mang theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để chứng minh đất của nhà mình đang bị Công ty xâm phạm, nhưng sự việc không được lãnh đạo Công ty hợp tác giải quyết. Người dân đành “vác” đơn đi gõ cửa các cơ quan chức năng mong được giải quyết.

Trao đổi với các hộ dân đang bị lấn chiếm cho biết: “Diện tích đất của gia đình chúng tôi đều được cấp từ năm 1998, có số ô thửa hẳn hoi. Vậy mà họ vẫn “ngang nhiên” lấn chiếm đất của chúng tôi. Khi chúng tôi lên UBND xã để kiến nghị, chính quyền không có động thái gì giúp người dân chúng tôi đòi lại công bằng. Khiến cho Công ty Hoàng Anh còn thẳng thừng thách thức chúng tôi đi kiện đâu thì kiện, họ cũng không sợ và họ cũng không trả đất cho ai hết. Đây là đất nhà nước giao cho họ thì họ có quyền sử dụng”.                     Ông Vũ Văn Tư chia sẻ: “Trước đấy, ông Đoàn – Giám đốc Công Ty Hoàng Anh cũng đặt vấn đề mua lại ruộng 03 của tôi, nhưng tôi chưa đồng ý. Đầu năm nay ông Đoàn xây nhà xưởng thì tôi phát hiện là đã lấn chiếm vào đất của tôi và mọi người. Ông Đoàn cũng bảo  tôi nói với mọi người là đến nhà để xử lý. Khi chúng tôi đến thì vợ ông Đoàn lại bảo là nhà nước giao cho đến đâu thì Công ty tôi làm đến đó. Chúng tôi đã đến gặp vợ chồng ông Đoàn 4 lần nhưng không thành công. Chúng tôi đã đến đề nghị UBND xã làm rõ để đảm bảo quyền lợi cho người dân bị mất ruộng, nhưng lãnh đạo xã cứ khất lần này rồi lại lần khác. Đến nay, chúng tôi mất ruộng không biết phải kêu cứu đến đâu. Rất mong các cơ quan chức năng giúp đỡ người dân chúng tôi lấy lại ruộng”.

Hải Dương: Công ty TNHH Hoàng Anh triển khai Dự án 'phớt lờ' chỉ đạo của UBND tỉnh? - Hình 1

Ông Vũ Hữu Vinh – Trưởng thôn Đông Giao đang chỉ cho PV Cột điểm đấu nối của Công ty Hoàng Anh và đường cáp ngầm đi trên đất công do xã quản lý.

 Để rõ hơn sự việc người dân phản ánh, PV đã có buổi trao đổi với ông Vũ Hữu Vinh – Trưởng thôn Đông Giao cho biết: “Việc Công ty Hoàng Anh lấn chiếm đất ruộng của các hộ dân là có thật. Hiện nay trên phần đất lấn chiếm có dựng Trạm biến áp. Vì vậy, vừa qua bên phía Điện lực Cẩm Giàng xuống Công ty Hoàng Anh để nghiệm thu công trình và đấu nối điện theo đề nghị của Công ty Hoàng Anh. Nhưng tôi đại diện cho thôn Đông giao cùng nhiều hộ dân không đồng ý cho Điện lực đấu nối. Khi nào thỏa thuận đền bù xong cho các hộ dân thì mới được đấu nối điện cho Công ty Hoàng Anh!”

Trước sự việc người dân đang bức xúc, PV đã có buổi thực địa để làm rõ sự việc. Đưa PV ra tại chân cột điểm đấu nối của Công ty Hoàng Anh là ông Vũ Hữu Vinh – Trưởng Thôn Đông Giao. Ông Vinh nói: “ Đây là điểm đấu nối của Công ty Hoàng Anh và đường cáp ngầm chạy từ chân điểm đấu nối vào đến máy biến áp của Công ty” Khi PV hỏi: Đường cáp ngầm này chạy qua đất của bao nhiêu hộ dân, ông Vinh nói: “Từ điểm đấu nối này, chạy ra đến đường nông thôn mới, rồi cắt đoạn đường này là đất do UBND xã Lương Điền quản lý. Còn từ sau đường nông thôn mới vào tới trạm biến áp của Công ty Hoàng Anh là chạy qua đất của gia đình ông Nguyễn Văn Ngần…”

“Ung dung” triển khai công trình khi chưa đầy đủ thủ tục pháp lý

Được biết, Công ty TNHH Hoàng Anh đang triển khai công trình: Đường dây 35kV và TBA 750kVA-35(22)/0,4kV cấp điện cho Công ty TNHH Hoàng Anh xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng.

Để làm rõ sự việc, PV đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đình Tâm – Chủ tịch UBND xã Lương Điền và ông Nguyễn Đình Bằng – Cán bộ địa chính xã.

Hải Dương: Công ty TNHH Hoàng Anh triển khai Dự án 'phớt lờ' chỉ đạo của UBND tỉnh? - Hình 2

Ông Nguyễn Đình Tâm – Chủ tịch UBND xã Lương Điền (bên phải) và ông Nguyễn Đình Bằng – Cán bộ địa chính xã (bên trái).

Khi hỏi về vấn đề những hộ dân có đơn kiến nghị về Công ty TNHH Hoàng Anh lấn chiếm ruộng 03 của họ, chính quyền có nắm bắt được sự việc không? Ông Bằng nói: “Chúng tôi có nhận được đơn của các hộ dân, nhưng chưa giải quyết vì họ mới gửi được khoảng 30 ngày, xã dự định sang tuần tới sẽ hòa giải. Còn việc thực tế Công ty Hoàng Anh có lấn chiếm của các hộ, bởicó thể ngay bằng mắt thường mình đã nhìn thấy rõ việc lấn chiếm rồi. Tôi nhìn cũng thấy là đúng rồi, nhưng không dám nói là lấn chiếm diện tích đất bao nhiêu thôi...”  

Tuy nhiên, Khi PV hỏi về việc đường cáp ngầm từ điểm đấu nối của Công ty Hoàng Anh đi trên phần đất do UBND xã quản lý có quyết định thu hồi đất để xây dựng công trình Điện của Công ty TNHH  Hoàng Anh hay không? ông Bằng cho biết: “Tôi không thấy có quyết định thu hồi, và quyết định bàn giao đất. Chỉ có quyết định bàn giao tuyến của UBND huyện cho Công ty TNHH Hoàng Anh. Còn về vấn đề cáp ngầm đi qua đất 03 của hộ dân thì doanh nghiệp tự thỏa thuận với người dân, còn phần đất do Ủy ban quản lý thì đào đất lên chôn cáp xuống, không mất đi một tí nào cả... thì tôi nghĩ không phải có quyết định thu hồi hay bàn giao đất”.

Như vậy, có thể thấy việc triển khai một Dự án công trình điện cáp ngầm với công suất không hề nhỏ, đường điện ngầm đi qua các hộ dân và đi trên phần đất công do UBND xã quản lý mà không có quyết định thu hồi đất, quyết định bàn giao đất mà Công ty Hoàng Anh vẫn “ngang nhiên” xây dựng liệu có đang vi phạm? Bên cạnh đó, vấn đề về kỹ thuật có đảm bảo an toàn đối với các hộ dân sinh sống ngay cạnh đường cáp ngầm đó không?

Chính quyền sở tại “phớt lờ” chỉ đạo của UBND tỉnh?

Tại công văn số 723/STNMT-NVQLĐĐ về việc đề nghị ủy quyền thực hiện thu hồi đất để xây dựng công trình hạ tầng lưới điện trên điạ bàn tỉnh, ngày 18 tháng 05 năm 2016, do ông Vũ Ngọc Long, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường ký gửi UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã có nêu rõ: “Yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện ủy quyền của UBND tỉnh đúng, đầy đủ trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Sau khi hoàn thành các nội dung ủy quyền, báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tài nguyên và Môi trường).

Hải Dương: Công ty TNHH Hoàng Anh triển khai Dự án 'phớt lờ' chỉ đạo của UBND tỉnh? - Hình 3

Quyết định 1150/UBND – VP

Ngay sau khi tiếp nhận công văn số 723/STNMT-NVQLĐĐ của Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh đã có Công văn số 1150/UBND-VP  về việc ủy quyền cho UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện thu hồi đất để xây dựng công trình hạ tầng lưới điện, ngày 23 tháng 05 năm 2016, do Phó chánh văn phòng Nguyễn Quang Hải ký. Trong công văn nêu rõ: “ Uỷ quyền cho UBND 11 huyện, thị xã, thành phố thực hiện thu hồi đất theo quy định tại khoản 3, Điều 66 luật đất đai năm 2013 và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ để xây dựng công trình hạ tầng lưới điện trên địa bàn tỉnh. Giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn, kiểm tra UBND các huyện, thị xã, thành phố thưc hiện theo quy định.”

Chỉ thị của UBND tỉnh, cũng như Sở Tài nguyên và Môi trường đã nêu rõ, nhưng tại sao phía UBND huyện Cẩm Giàng, UBND xã Lương Điền lại có cách làm “đi tắt” khi để phía Công ty TNHH Hoàng Anh thi công Đường dây 35kV và TBA 750kVA-35(22)/0,4kV cấp điện cho Công ty TNHH Hoàng Anh xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng khi chưa có quyết định thu hồi đất?

Tại sao khi chưa hoàn thành đầy đủ các thủ tục theo quy định của pháp luật, phía UBND huyện vẫn để Công ty TNHH Hoàng Anh thi công Đường dây 35kV và TBA 750kVA-35(22)/0,4kV trên địa bàn huyện trái với chỉ đạo của UBND tỉnh? Phải chăng còn có sự “khuất tất” nào nên UBND huyện, UBND xã “dọn đường” cho đơn vị thi công, bất chấp các quy định của pháp luật và “coi thường” chỉ đạo của UBND tỉnh?

Theo thông tin phóng viên có được, Công ty Hoàng Anh đang đề nghị Điện lực Cẩm Giàng đấu nối điện để trạm biến áp 750kVA hoạt động. Tuy nhiên, trạm biến áp trên đang nằm trên phần đất được cho là lấn chiếm và đang tranh chấp. Còn đường cáp ngầm chạy qua vị trí đất công do UBND xã quản lý chưa được các cơ quan có thẩm quyền ra quyết định thu hồi đất, và quyết định bàn giao đất. Vậy Công ty Hoàng Anh tiến hành Dự án xây dựng công trình Điện đã tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật hay chưa? Nếu Điện lực Cẩm Giàng đấu nối đường điện cho Công ty Hoàng Anh có đúng quy định hay không khi sự việc đang có đơn thư tranh chấp cùng với các thủ tục pháp lý cho Dự án chưa đầy đủ?

Trước sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng Hải Dương làm rõ để sự việc liên quan đến Cty Hoàng Anh.

                                                                   Cao Huyền – Nguyễn Mạnh

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.