Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Dương: Doanh nghiệp tổ chức hội chợ kêu cứu Thủ tướng Chính phủ

Cho rằng bị UBND TP. Hải Dương làm khó khi “bắt” 2 DN tổ chức 2 hội chợ với các chủ đề khác nhau, thời gian khác nhau phải gộp làm một và không trả lời chấp thuận hay không chấp thuận việc tổ chức hội chợ, một DN vừa có đơn thư kêu cứu gửi lên Thủ tướng Chính phủ...

Hải Dương: Doanh nghiệp tổ chức hội chợ kêu cứu Thủ tướng Chính phủ - Hình 1

 Có làm khó doanh nghiệp?

Hội chợ Thương mại nông nghiệp – làng nghề truyền thống và sinh vật cảnh Hải Dương lần thứ 1 đang thu hút sự quan tâm của dư luận tỉnh Hải Dương bởi chính những sự việc “lùm xùm” trong khâu tổ chức hội chợ này.

Tại khu đất trống, đường Tôn Đức Thắng, hội chợ đã được dựng rạp, các gian ki ốt, sân khấu, cổng chào hoành tráng. Tuy nhiên, cũng từ thời điểm đó, lực lượng Công an TP. Hải Dương, phường Hải Tân và các lực lượng chức năng khác thường xuyên túc trực ngăn cấm tất cả những xe chở hàng vào chợ, yêu cầu thu giữ đồ của các DN tham gia hội chợ (?).

Theo tìm hiểu của PV, hội chợ, do Công ty TNHH MTV Cường Huyền phối hợp với Hiệp hội Sinh vật cảnh Hải Dương, các DN làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận tổ chức.

Ngày 3/5/2017, Sở Công thương tỉnh Hải Dương có Công văn 558/SCT-QLTM xác nhận đăng ký tổ chức hội chợ trên. Tiếp đó, ngày 5/7/2017, Sở Công thương tiếp tục ra Công văn 947/SCT-QLTM xác nhận đăng ký thay đổi, bổ sung tổ chức hội chợ với thời gian tổ chức từ ngày 16 - 24/9/2017, tại khu đất trống, ngã 3 đường Tôn Đức Thắng (phường Hải Tân, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương).

Ngày 11/9, UBND TP. Hải Dương có Báo cáo số 150/BC-UBND, do Phó chủ tịch UBND thành phố Trương Mạnh Long ký, nêu rõ: “Đến ngày 11/9, Công ty TNHH MTV Cường Huyền mới có Công văn 68 đăng ký xin tổ chức Hội chợ Thương mại nông nghiệp – làng nghề truyền thống và sinh vật cảnh Hải Dương lần thứ 1 và dự thảo kế hoạch tổ chức, triển khai hội chợ gửi UBND TP. Hải Dương”.

Cũng theo nội dung báo cáo này, UBND TP. Hải Dương đề nghị Sở Công thương cho phép Công ty TNHH MTV Cường Huyền phối hợp với Công ty CP Hội chợ và xúc tiến thương mại phối hợp tổ chức Hội chợ “Tự hào hàng Việt Nam và sản phẩm truyền thống Hải Dương 2017” trên đường Tôn Đức Thắng, TP. Hải Dương từ ngày 27/10 - 2/11/2017.

Hải Dương: Doanh nghiệp tổ chức hội chợ kêu cứu Thủ tướng Chính phủ - Hình 2

Tuy nhiên, ngày 15/9/2017, Sở Công thương có Công văn 1394/SCT-QLTM, do Giám đốc Sở – Phạm Thanh Hải ký gửi UBND TP. Hải Dương, trong đó không đồng tình với đề nghị của UBND TP. Hải Dương về việc gộp 2 hội chợ làm một để cùng tổ chức.

Cụ thể, Công văn 1394/SCT-QLTM nêu rõ: “Sở Công thương xác nhận cho 2 thương nhân tổ chức 2 hội chợ có chủ đề khác nhau, tại 2 thời điểm khác nhau (khai mạc cách nhau 43 ngày) là phù hợp với các quy định của pháp luật. Việc các DN phối hợp hay không phối hợp để cùng tổ chức 1 hội chợ là quyền chủ động của các đơn vị tổ chức hội chợ. Trong trường hợp Công ty TNHH MTV Cường Huyền và Công ty CP Hội chợ và xúc tiến thương mại có sự thống nhất với nhau và có văn bản chính thức đề nghị, Sở Công thương sẽ xem xét”.

“Thực hiện các nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 - Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa XII) và theo chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, kiến tạo cho DN hoạt động, Sở Công thương đề nghị UBND TP. Hải Dương căn cứ thực trạng công tác quản lý tại địa phương và đề xuất của các thương nhân đã đăng ký tổ chức Hội chợ thương mại, tạo điều kiện cho các DN được tổ chức hội chợ theo kế hoạch đã đăng ký của từng đơn vị theo quy định của pháp luật”, Sở Công thương nêu rõ trong công văn.

 DN cầu cứu Thủ tướng

Mặc dù, Sở Công thương tỉnh Hải Dương đã xác nhận việc tổ chức hội chợ Thương mại nông nghiệp – làng nghề truyền thống và sinh vật cảnh Hải Dương lần thứ 1, từ ngày 16 - 24/9/2017, tại khu đất trống, ngã 3 đường Tôn Đức Thắng (phường Hải Tân, TP. Hải Dương) và đề nghị UBND TP. Hải Dương tạo điều kiện và DN Cường Huyền cũng nhiều lần liên hệ với UBND TP. Hải Dương để xin tổ chức, nhưng đến sát thời gian tổ chức, UBND TP. Hải Dương vẫn chưa có văn bản nói rõ chấp thuận hay không chấp thuận việc tổ chức hội chợ này?

Nội dung đơn thư DN cầu cứu Thủ tướng:

“Ngày 12/9, để việc tổ chức kịp tiến độ, Công ty Cường Huyền tiếp tục liên hệ xin ý kiến về việc cấp phép của UBND TP. Hải Dương, mặt khác tiến hành san gạt lô đất trống trên đường Tôn Đức Thắng, dàn dựng các gian hàng cho DN từ xa đến để các DN này có chỗ trú mưa nắng. Tuy nhiên, sau đó, UBND TP. Hải Dương, dù chưa có văn bản nêu rõ lý do cấp phép hay không cấp phép, nhưng có văn bản chỉ đạo Công an TP. Hải Dương, UBND phường Hải Tân đình chỉ thi công dựng khung nhà tại khu đất trống. Các DN không có chốn nghỉ ngơi dù trời mưa bão.

Sáng 17/9, nhiều DN thu dọn hàng hóa để tạm ở vỉa hè do khu đất bị ngập lụt bởi mưa bão. Bất ngờ, nhiều lực lượng chức năng tiếp tục đến ngăn cản, yêu cầu thu giữ đồ của DN khiến các DN rất hoang mang lo lắng.

Đại diện Công ty Cường Huyền cho biết: “Đơn vị chưa nhận được công văn trả lời của UBND TP. Hải Dương về việc đồng ý hay không đồng ý tổ chức hội chợ tại khu đất trống đường Tôn Đức Thắng, nhưng luôn gặp sự ngăn cản của các cơ quan chức năng. Nhiều DN đã có ý kiến đòi công ty phải bồi thường thiệt hại nếu không tổ chức được hội chợ.

Cực chẳng đã, DN mới phải làm đơn kêu cứu lên Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương và UBND tỉnh Hải Dương. Nếu UBND TP. Hải Dương không chấp thuận việc Sở Công thương xác nhận tổ chức hội chợ thì cần có văn bản thông báo rõ lý do. Ở đây, chỉ có phường gọi DN lên làm việc, thông báo về việc đình chỉ với lý do chưa được UBND thành phố cho phép”…

Những ngày qua, nhiều tiểu thương từ khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước về tham gia hội chợ -đã vô cùng bức xúc trước sự việc trên. Họ phải ăn trực nằm chờ trong tình cảnh không điện nước, hàng hóa không có nơi để an toàn?

Tiểu thương Trắng “Sài Gòn” bức xúc: “Tôi từ Sài Gòn ra đây theo lời mời trước hàng tháng của Ban tổ chức hội chợ, nhưng khi đến được, mấy ngày rồi hàng hóa không bày ra bán được. Trong khi đó, để đến được nơi này, tôi phải bỏ ra nhiều chi phí tiền xe, gửi hàng chi phí phát sinh tăng. Đến đây, điện không có, muốn nghỉ ngơi trong cái thời tiết nóng dưới cái bạt che là không thể, mấy ngày nay phải ngồi ngoài trời, đến giờ giật máy phát lên cắm cơm ăn hoặc ăn cơm hộp. Tôi đã đi rất nhiều hội chợ, nhưng chưa bao giờ gặp việc như thế này xảy ra”.

 Tiểu thương Lại Thị Mận chia sẻ: “Chúng tôi đăng ký theo hội chợ rồi là không bỏ được, vì chi phí của một DN bỏ ra là không ít. Chúng tôi mong muốn chính quyền tạo điều kiện cho DN, cũng như các tiểu thương có chỗ bán hàng, bây giờ đã dựng lên như thế này rồi mà các gian hàng đã kín hết, chứ không phải là chưa dựng lên? Giờ, chúng tôi không biết đi đâu về đâu mà phải đợi hết 1 tuần nữa, ví dụ bây giờ thuê kho để hàng thì cả chợ này thuê làm sao hết được?...”.

Đại diện đơn vị tổ chức và các DN tham gia gian hàng trong hội chợ mong muốn có câu trả lời dứt khoát từ phía UBND TP. Hải Dương về việc đồng ý hay không đồng ý tổ chức hội chợ, chứ không thể kiểu “nhập nhằng” rồi thẳng tay xử lý như đã diễn ra thời gian qua...

Hải Đăng

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.