Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Dương: Ki ốt “công sở” mọc như nấm

THCL Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 27/CT-TTg yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương chấn chỉnh công tác quản lý các trụ sở, cơ sở hoạt động sự nghiệp. Tuy nhiên, tại TP. Hải Dương, nhiều cơ quan công sở biến thành ki ốt…

Cải thiện đời sống cho CBNV…

Trung tâm Triển lãm Hải Dương được chia nhỏ thành nhiều ki ốt cho người dân thuê kinh doanh, buôn bán linh kiện điện thoại, làm biển quảng cáo.

Tại Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp - dạy nghề Hải Dương, cho thuê làm nơi kinh doanh quán bia, xe máy. Tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Hải Dương, cũng bị “xẻ thịt” để xây dựng ki ốt làm nơi kinh doanh cà phê. Đặc biệt, Công ty TNHH MTV Giống gia súc Hải Dương (trực thuộc UBND tỉnh Hải Dương) đã lấy một phần diện tích để xây dựng hàng loạt ki ốt làm nơi bán nước, cầm đồ và sửa ô tô, xe máy…

Việc những đơn vị này biến trụ sở thành ki ốt cho thuê, không chỉ gây thất thoát nguồn NSNN, mà còn gây mất cảnh quan đô thị.

Dư luận thắc mắc: Việc biến công sở thành các ki ốt đã diễn ra từ lâu, nhưng không thấy các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ? Số tiền các đơn vị này cho thuê chi tiêu ra sao, có được các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận hay không?...

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Định, Giám đốc Công ty TNHH MTV Giống gia súc Hải Dương cho biết: “Khi cho thuê, chúng tôi đều ký các hợp đồng liên kết. Số tiền thu được từ các ki ốt này, được đưa vào quỹ cơ quan để trả thêm một phần lương cho CBNV”.

Hỏi “việc cho thuê, công ty có báo cáo với UBND tỉnh và có được chấp thuận hay không?” thì ông Định trả lời: “Chúng tôi chưa báo cáo với UBND tỉnh. Vì những người thuê đều là CBNV của công ty và người nhà của họ. Vả lại, những ki ốt này được xây dựng từ lâu nên đơn vị tận dụng cho anh em thuê để tăng thêm thu nhập”.

Để không tạo hệ lụy xấu

Hàng loạt ki ốt mọc lên như nấm tại các cơ quan nhà nước, việc tự ý “xẻ thịt” một phần đất trụ sở để cho thuê - liệu có đúng pháp luật?

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty Luật TNHH Đức An (Thanh Xuân, Hà Nội): “Điều 5 QĐ 09/2007/QĐ-TTg về việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước (sửa đổi, bổ sung bằng QĐ 140/2008/QĐ-TTg và QĐ 71/2014/QĐ-TTg):

Đối với cơ sở nhà, đất sử dụng không đúng quy định: Trường hợp đang cho thuê toàn bộ hoặc một phần khuôn viên (không phân biệt độc lập hay không) thì cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp có cơ sở nhà, đất đang cho thuê phải chấm dứt hợp đồng trong thời hạn tối đa sáu (06) tháng kể từ ngày QĐ này có hiệu lực thi hành để sử dụng đúng mục đích; sau thời hạn này mà chưa chấm dứt hợp đồng thì UBND cấp tỉnh quyết định thu hồi (đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc địa phương quản lý); đề nghị Bộ Tài chính quyết định hoặc trình Thủ tướng Chính phủ quyết định thu hồi (đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc Trung ương quản lý) theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 137/2006/NĐ-CP”…

Nội dung của Chỉ thị số 27 - yêu cầu tiến hành ngay việc rà soát, kiểm tra tình hình thực hiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Kiên quyết xử lý thu hồi đối với các trường hợp cho thuê, cho mượn, để trống không sử dụng hoặc sử dụng vượt tiêu chuẩn, định mức; xử phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính trong quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp theo Nghị định số 192/2013/NĐ-CP.

Chiểu theo những nội dung trên thì hàng loạt ki ốt tại các đơn vị nêu trên ở Hải Dương đều vi phạm pháp luật.

Theo ông Phạm Sỹ Liêm, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, những đơn vị trực thuộc Nhà nước lấy đất của đơn vị mình cho thuê làm ki ốt - sẽ tạo ra nhiều hệ lụy xấu như gây lộn xộn trước cổng cơ quan, gây hư hại một số tài sản của Nhà nước, làm xấu đi hình ảnh của những cơ quan công vụ….

Ngọc Linh (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.