Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Dương: Người dân bức xúc vì Công ty XNK Đà Nẵng xả thải gây ô nhiễm môi trường

Công ty XNK Đà Nẵng (xã Phạm Mệnh, huyện Kinh Môn, Hải Dương) nhiều lần xả thải trực tiếp ra môi trường làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trên địa bà xã Phạm Mệnh, khiến người dân vô cùng bức xúc đòi đóng của công ty.

Người dân “héo mòn” vì ô nhiễm môi trường

Vừa qua, báo Thương hiệu & Công luận nhận được đơn kêu cứu khẩn cấp của hàng chục hộ dân thôn Lĩnh Đông, xã Phạm Mệnh, huyện Kinh Môn, Hải Dương phản ánh về tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường của Công ty CP kinh doanh chế biến hàng xuất nhập khẩu Đà Nẵng (Công ty XNK Đà Nẵng) đóng trên địa bàn.

Theo phản ánh của người dân, Công ty XNK Đà Nẵng là doanh nghiệp được cấp phép sản xuất muối công nghiệp, nhưng thực chất lại sản xuất kim loại tổng hợp, niken, đồng, thiếc... nên rất dễ gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường.

Hải Dương: Người dân bức xúc vì Công ty XNK Đà Nẵng xả thải gây ô nhiễm môi trường - Hình 1

Ống xả khí thải của Công ty CP kinh doanh chế biến hàng XNK Đà Nẵng

“Công ty lúc nào cũng kín cổng cao tường, người dân gần khu vực không biết công ty đang làm gì, mấy hôm trước có phóng viên của Báo Pháp luật Việt Nam về ghi nhận nhưng công ty đã ngay lập tức đóng cửa và không cho vào. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng đề nghị giải quyết dứt điểm tình trạng công ty xả thải trực tiếp ra môi trường làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân nhưng đâu rồi cũng vào đấy, công ty vẫn ngang nhiên hoạt động và xả thải trộm ra môi trường”, một người dân xã Phạm Mệnh cho biết.

Theo ghi nhận của PV, môi trường xung quanh công ty bao phủ khói trắng, cỏ dại hai bên đường ngay sát bên công ty đã bị chết héo, nhiều ống xả khí thải khỏi bay ra màu đèn nghịt, mùi khó chịu. Bên trong công ty chất thành núi các thùng trông giống hóa chất với đủ màu sắc các loại.

Hải Dương: Người dân bức xúc vì Công ty XNK Đà Nẵng xả thải gây ô nhiễm môi trường - Hình 2

Cỏ hai bên đường tiếp giáp với công ty bị chết dần chết mòn

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoàng Anh, Chủ tịch UBND xã Phạm Mệnh cho biết, cơ sở mà người dân phản ánh chính là cơ sở sản xuất muối công nghiệp của Công ty XNK Đà Nẵng, Công ty này có trụ sở chính ở Hải Phòng và có giấy phép hoạt động.

''Xã tiếp thu phản ánh của nhân dân và cũng đã kiến nghị, đề nghị lên cấp trên kiểm tra. Năm 2016, Cục Cảnh sát PCTP về môi trường - Bộ Công an đã kết luận Công ty thực hiện chưa đúng Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được UBND tỉnh Hải Dương phê duyệt và cũng đã bị phạt 165 triệu đồng'', ông Anh cho biết.

''Chúng tôi cũng muốn các đơn vị kết luận rõ ràng nước thải của Công ty ô nhiễm đến mức độ nào, nếu trầm trọng phải đóng cửa thì chúng tôi sẽ đề nghị các cấp có thẩm quyền cho đóng cửa, ngừng sản xuất. Đến nay, tại các kết luận của cơ quan có thẩm quyền thì chưa có văn bản nào yêu cầu Công ty phải dừng hoạt động mà chỉ bị xử phạt'', ông Anh nói thêm.

Xử phạt hàng trăm triệu đồng vì vi phạm luật môi trường

Liên quan đến việc này, theo tìm hiểu của PV, Tổng cục Môi trường đã ban hành Quyết định số 271/QĐ-XPVPHC ngày 29/12/2017 xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 766.300.000 đồng đối với Công ty XNK Đà Nẵng vì có những hành vi vi phạm luật bảo vệ môi trường.

Cụ thể, Công ty không có Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành (từng giai đoạn hoặc toàn bộ dự án) theo quy định. Hành vi này bị phạt 280.000.000 đồng và buộc Công ty phải thực hiện lập báo cáo hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường trình UBND tỉnh Hải Dương để được kiểm tra, cấp giấy xác nhận trước ngày 31/03/2018.

Hải Dương: Người dân bức xúc vì Công ty XNK Đà Nẵng xả thải gây ô nhiễm môi trường - Hình 3

Mặt đường đen xì do chất thải mà công ty này xả xa

Đồng thời, Công ty cũng có hành vi vi phạm thực hiện không đúng một trong các nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt và các yêu cầu trong quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (xây dựng thêm nhà xưởng khu vực ngâm chiết và nhà ủ sử dụng nguyên liệu củi không có trong nội dung ĐTM; không thực hiện công đoạn sấy, nghiền bã lọc làm gia tăng chất thải nguy hại; chưa có biện pháp thu gom nước mưa chảy tràn tại khu vực kho chứa nguyên liệu, mái che đã xuống cấp, chảy trực tiếp ra sông Kinh Thầy,…). Hành vi này cũng đã bị phạt tiền.

Bên cạnh đó, Công ty XNK Đà Nẵng cũng không xây lắp công trình bảo vệ môi trường theo quy định (chưa có biện pháp xử lý khí thải phát sinh từ khu vực lò sấy thành phẩm và quá trình sấy nghiền sử dụng nhiên liệu than). Hành vi này bị phạt 240.000.000 đồng và buộc Công ty phải có biện pháp xử lý khí thải phát sinh từ khu vực lò sấy thành phẩm và quá trình sấy nghiền nhiên liệu than.

Hải Dương: Người dân bức xúc vì Công ty XNK Đà Nẵng xả thải gây ô nhiễm môi trường - Hình 4

Quyết định số 271/QĐ-XPVPHC ngày 29/12/2017 xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 766.300.000 đồng đối với Công ty XNK Đà Nẵng

Ngoài ra, thải bụi, khí thải có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 02 lần đến dưới 03 lần trong trường hợp lưu lượng khí thải từ 15.000 m3/giờ đến dưới 20.000 m3/giờ. Hành vi này bị phạt 180.000.000 đồng và buộc Công ty phải rà soát lại hệ thống xử lý khí thải, đảm bảo khí thải phải được xử lý đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường.

Gia Huy

Bài liên quan

Tin mới

Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu

Tại văn bản gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề nghị phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh vàng; thực hiện nhiệm vụ, giải pháp bình ổn và quản lý thị trường vàng được giao tại các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Hóa phấn đấu xây dựng 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách
Thanh Hóa phấn đấu xây dựng 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông và phát động Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024-2025.

Thái Nguyên: TP. Sông Công được công nhận là đô thị loại II
Thái Nguyên: TP. Sông Công được công nhận là đô thị loại II

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 17/4/2024 công nhận TP. Sông Công (tỉnh Thái Nguyên) là đô thị loại II.

Chiến thắng trước U23 Kuwait của U23 Việt Nam được báo chí Đông Nam Á tặng nhiều lời khen
Chiến thắng trước U23 Kuwait của U23 Việt Nam được báo chí Đông Nam Á tặng nhiều lời khen

Các tờ báo ở Indonesia, Thái Lan hay Malaysia đều khen ngợi sức mạnh của U23 Việt Nam sau chiến thắng trước U23 Kuwait ở lượt trận mở màn vòng bảng giải U23 Châu Á.

Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cùng hàng ngàn người dân dâng hương tưởng nhớ Vua Hùng
Lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cùng hàng ngàn người dân dâng hương tưởng nhớ Vua Hùng

Sáng 18/4, nhằm ngày 10/3 Âm lịch, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh cùng đông đảo người dân đã dâng hương nhân dịp lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Khu tưởng niệm các Vua Hùng, Công viên Lịch sử - Văn hóa dân tộc, phường Long Bình, TP. Thủ Đức. 

Có 14 đơn vị đạt trên 80% chỉ số cải cách hành chính
Có 14 đơn vị đạt trên 80% chỉ số cải cách hành chính

Bộ Nội vụ vừa có Báo cáo tóm tắt kết quả Chỉ số cải cách hành chính năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ (PAR INDEX 2023). Trong Báo cáo có rất nhiều chỉ số đáng quan tâm ở các bộ, cơ quan ngang bộ.