Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Dương: Thăng quan tiến chức nhờ “con đường học vấn kỳ lạ”

Có lẽ Chủ tịch UBND xã Tam Kỳ (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) là người có “con đường học vấn kỳ cục” nhất cả nước khi có bằng THPT trước cả bằng cấp 2 và thăng quan tiến chức ầm ầm sau đó.

 

“Con đường học vấn kỳ cục” của Chủ tịch UBND xã

Khi chưa có bằng cấp 2, một cán bộ xã vẫn có bằng THPT, sau đó “thăng quan tiến chức” lên Chủ tịch UBND xã?

Có lẽ, đây là người đầu tiên trên cả nước “có con đường học vấn kỳ cục” khiến cả ngành giáo dục đều ngỡ ngàng. Xin khẳng định luôn, người có con đường học vấn có một không hai này chính là ông Hoàng Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Tam Kỳ (Kim Thành, Hải Dương).

Hải Dương: Thăng quan tiến chức nhờ “con đường học vấn kỳ lạ” - Hình 1

Trụ sở UBND xã Tam Kỳ 

“Con đường học vấn kỳ cục” đã đưa ông Hoàng Trung Nghĩa từ một cán bộ xã lên Chủ tịch UBND xã. Tuy nhiên, chính sự kỳ cục này đã khiến trong suốt thời gian quan, dư luận xã Tam Kỳ vẫn hoài nghi về bằng cấp của ông Hoàng Trung Nghĩa. Nguồn cơn của sự hoài nghi này là do ông Hoàng Trung Nghĩa từng thi trượt và không có bằng cấp 2 (THCS) nhưng bất ngờ có bằng THPT hệ bổ túc và điều lạ lùng hơn nữa sau gần chục năm khi có bằng tốt nghiệp THPT, ông Hoàng Trung Nghĩa bất ngờ có bằng THCS (!).

Để làm rõ thông tin trên, PV đã có buổi làm việc với ông Hoàng Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Tam Kỳ. Bản thân vị Chủ tịch UBND xã Tam Kỳ thừa nhận sự việc trên. Trái với nhận định của PV trước khi gặp vị chủ tịch có con đường học vấn kỳ lạ này, ông Hoàng Trung Nghĩa rất tự tin kể lại thành tích học tập đáng nể của mình với một quá trình cố gắng không ngừng nghỉ khi dù chưa có bằng cấp 2, ông vẫn cố gắng để có được tấm bằng THPT, nhiều chứng chỉ về quân sự, chính trị, thậm chí cả bằng đại học sau đó...

“Thực tế, lúc đầu tôi chưa có bằng cấp 2, đi học và đi thi năm đó không đỗ là do học tài thi phận thôi. Tôi học từ lớp 1 đến lớp 7, học khá giỏi, toàn giữ cương vị lớp trưởng và được đi thi học sinh giỏi huyện, tỉnh. Lúc đó, gia đình tôi còn nghèo khó, tôi không học nữa và đi bộ đội. Sau khi ra quân thì tôi chuyển về địa phương công tác. Khi công tác và sinh hoạt, địa phương có giao cho hết việc này đến việc kia nên rất bận...

Đến năm 1999 – 2000, tôi mới được vào cơ cấu cán bộ xã. Lúc bấy giờ, có lớp học bổ túc tại Trung tâm GĐTX huyện Kim Thành, các anh có nói là cho đi học bổ túc cấp 3. Ngày đó, tôi cứ đi học, nhưng đến lúc thi, nhà trường mới bảo cho xem bằng cấp 2. Tôi nói bằng cấp 2 tôi không có, năm đó tôi thi bị trượt giờ đi học, nhà trường xem như thế nào.

Nhà trường cho thi thì tôi thi còn không cho thi, nhà trường xem xét. Nhà trường bảo với tôi là về xin bảng điểm năm lớp 7, nhà trường sẽ cho thi và nợ bằng. Tôi có trở về trường cấp 2 đã học xin bảng điểm phô tô năm lớp 7 và xác nhận của hiệu trưởng mang lên trường và nhà trường đã tạo điều kiện cho thi’, ông Hoàng Trung Nghĩa bộc bạch.

Ông Hoàng Trung Nghĩa còn kể lại kỷ niệm khi đi học bổ túc THPT rất đặc biệt của bản thân ông: “Năm đó, tôi đi học, lớp toàn người trẻ, có mỗi tôi nhiều tuổi nên mọi người gọi tôi bằng chú”.

Ông Hoàng Trung Nghĩa tiếp tục kể về "hành trình chinh phục" các loại bằng cấp, dù ông chưa có bằng tốt nghiệp THCS: “Khi chưa trả nợ bằng cấp 2, tôi lại được cho đi học tại lớp Trung cấp chính trị. Sau đó, học tiếp lớp Quản lý nhà nước tại huyện Kim Thành…”.

Theo lời ông Hoàng Trung Nghĩa: “Năm 2008, trong quy học cán bộ, tôi được đưa vào cán bộ chủ chốt của xã. Năm đó, cũng có trường hợp ý kiến với tôi là chưa có bằng cấp 2. Huyện ủy Kim Thành gọi lên, tôi cũng trình bày và trao đổi lại như thế. Trong quá trình, đáng ra phải đi học trả nợ nhưng cứ đi học như thế chưa có điều kiện trả nợ bằng do đi học triền miên không học trả nợ được bằng cấp 2. Bởi vậy, Huyện ủy cũng biết và tạo điều kiện cho tôi hoàn thiện. Sau đó, tôi xin đi học trả nợ bằng cấp 2 ở Trung tâm GDTX huyện Kinh Môn (Hải Dương) khóa năm 2008 – 2009”.

Kể lại quá trình công tác của bản thân, Chủ tịch UBND xã Tam Kỳ cho biết, từng làm Bí thư Đoàn thanh niên xã Tam Kỳ; năm 2008, làm Chỉ huy trưởng quân sự; năm 2009, làm Phó chủ tịch HĐND; năm 2010, làm Chủ tịch UBND xã Tam Kỳ...

Người dân nghi ngờ “con đường học vấn” của Chủ tịch xã

“Con đường học vấn kỳ cục” của ông Hoàng Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Tam Kỳ khiến dư luận xã Tam Kỳ vẫn hoài nghi về bằng cấp của ông. Ông Nguyễn Văn Thênh, một trong số những người dân xã Tam Kỳ, bắt đầu từ sự hoài nghi ấy đã liên tục làm đơn thư gửi đến các cấp chính quyền, đề nghị làm rõ việc học vấn của Chủ tịch UBND xã Tam Kỳ.

Ông Thênh cũng nhiều lần gửi đơn thư đến các cấp chính quyền và các cơ quan chức năng để yêu cầu làm rõ tư cách ứng cử đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016 - 2021, cũng như vấn đề bằng cấp của ông Hoàng Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND xã Tam Kỳ.

Hải Dương: Thăng quan tiến chức nhờ “con đường học vấn kỳ lạ” - Hình 2

Ông Nguyễn Văn Thênh, người dân xã Tam Kỳ gửi đơn kiến nghị các cơ quan chức năng làm rõ việc bằng cấp của Chủ tịch xã Tam Kỳ

Ngày 6/7/2016, UBND tỉnh Hải Dương có Công văn số 233/UBND-VP-TCD, trong đó có nêu rõ: “Đơn tố cáo của ông Nguyễn Văn Thênh ở đường 288, Nại Đông, xã Tam Kỳ (Kim Thành) về trách nhiệm giải quyết đơn tố cáo trong đợt bầu cử HĐND các cấp năm 2016”.

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Kim Thanh giải quyết, trả lời công dân và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

Đáng chú ý, trong các văn bản của các cơ quan chức năng liên quan sự việc trên là nội dung Báo cáo số 01BC-UBBC của Ủy ban bầu cử xã Tam Kỳ từ ngày 25/4/2016. Trong đó, về vấn đề “ông Hoàng Trung Nghĩa không có bằng cấp 2 nhưng lại có bằng THPT nêu rõ: “Qua xác minh thì, trước khi quy hoạch vào chức vụ lãnh đạo quản lý nhiệm kỳ  2010 - 2015 đã được Ban Thường vụ Huyện ủy kiểm tra xem xét về hồ sơ thủ tục, qua kiểm tra xem xét đúng là còn thiếu và Ban Thường vụ Huyện ủy đề nghị đồng chí hoàn thiện hồ sơ.

Hiện đồng chí đã hoàn thiện hồ sơ theo quy định và được Ban Thường vụ Huyện ủy phê duyệt quy hoạch các chức danh lãnh đạo quản lý nhiệm kỳ 2010 - 2015 (hiện tại ông Nghĩa đã có bằng tốt nghiệp Trung học cơ sở)".

Tuy nhiên, từ đó đến nay, ông Nguyễn Văn Thênh vẫn có đơn gửi các cấp chính quyền yêu cầu làm rõ nội dung ông tố cáo Chủ tịch UBND xã Tam Kỳ về bằng cấp. Ngày 13/3/2017, Văn phòng Huyện ủy Kim Thành đã có Công văn số 114-CV/VP chuyển đơn của ông Nguyễn Văn Thênh tố cáo Chủ tịch UBND xã Tam Kỳ, ông Hoàng Trung Nghĩa đến Chủ tịch UBND huyện Kim Thành để tiếp tục chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, báo cáo kết quả giải quyết với Thường trực Huyện ủy.

Đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương sớm vào cuộc, làm rõ nội dung tố cáo của công dân liên quan đến vấn đề bằng cấp của Chủ tịch UBND xã Tam Kỳ, ông Hoàng Trung Nghĩa.

Bùi Tú

 

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.