Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Chủ động về công tác hội nhập trong tình hình mới

Năm 2017, kim ngạch xuất khẩu và phát triển công nghiệp Hải Phòng đã đạt được nhiều kết quả mới đáng ghi nhận. Để có được thành công đó ngành công thương Hải Phòng đã triển khai có hiệu quả các giải pháp UBND TP Hải Phòng đặt ra và sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Kinh tế tiếp tục đà tăng trưởng

Nhìn lại năm 2017, TP Hải Phòng đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp góp phần hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN phục hồi và phát triển. Các DN cũng chủ động trong khâu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, tích cực tiết kiệm vật tư, nguyên nhiên liệu, chi phí, tăng năng suất lao động, giảm giá thành sản phẩm và đổi mới công nghệ, thị trường...

Hải Phòng: Chủ động về công tác hội nhập trong tình hình mới - Hình 1

Ứng dụng máy móc tiên tiến trong sản xuất

Nhờ vậy, lĩnh vực công nghiệp của Hải Phòng đã tăng trưởng theo chiều hướng tích cực. Chỉ số phát triển sản xuất (PTSX) công nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng tháng 7 năm 2018 ước tăng 1,19% so tháng trước và tăng 26,73% so với cùng kỳ. 7 tháng đầu năm 2018 chỉ số PTSX toàn ngành công nghiệp thành phố duy trì mức tăng cao, tăng 24,17% so với cùng kỳ năm 2017, một số  ngành có mức tăng trưởng cao từ đầu năm tiếp tục giữ được vị trí như: ngành sản xuất thiết bị truyền thông tăng 128,56%, ngành sản xuất bê tông và các sản phẩm từ xi măng tăng 96,87%; ngành may trang phục tăng 80,19%,...

Tiếp tục trên đà tăng trưởng, năm 2018, ngành công thương Hải Phòng đặt mục tiêu giá trị tăng thêm của ngành công nghiệp. Để đạt được mục tiêu này, Sở Công Thương Hải Phòng sẽ tiếp tục triển khai các chương trình hành động, kế hoạch của ngành. Đồng thời, tăng cường công tác tham mưu với UBND TP Hải Phòng nhằm phát triển công nghiệp, thương mại trên địa bàn; tiếp tục rà soát các văn bản quản lý pháp luật thuộc lĩnh vực ngành, theo dõi sự tác động của các cơ chế chính sách, kịp thời đề xuất điều chỉnh để bảo đảm hiệu quả khi áp dụng vào thực tế. Đề xuất xây dựng các cơ chế chính sách mới phù hợp với điều kiện khách quan và nhu cầu phát triển, tạo thuận lợi hơn nữa trong sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại.

Việt Nam đang đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế nên việc chịu sức ép cạnh tranh với hàng ngoại nhập và DN đầu tư nước ngoài là điều không thể tránh khỏi. Để hỗ trợ DN giữ vững thị trường trước làn sóng ngoại nhập, ngành công thương Hải Phòng  đặt mục tiêu phát triển thị trường nội địa, kiểm soát lạm phát, ổn định cung - cầu hàng hóa, phát triển sản xuất gắn với việc tăng cường tuyên truyền, quảng bá, tiếp thị để nâng cao vị thế và uy tín của hàng hóa sản xuất trong nước. Mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn sẽ tiếp tục được hiện đại hóa, xã hội hóa đầu tư và quản lý để đạt hiệu quả hơn. Ngành sẽ tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả chương trình liên kết, giao thương kết nối vùng với các tỉnh, thành phố trên cả nước; quản lý và phát triển hoạt động logistics trên địa bàn…

Nâng cao năng lực hội nhập quốc tế

Thực hiện chủ đề năm “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách – Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, công tác cải cách hành chính của thành phố Hải Phòng tiếp tục được đẩy mạnh nhằm tạo hành lang pháp lý thông thoáng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Cùng với việc thực hiện đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế, thành phố Hải Phòng cũng sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp mở rộng thị trường, phát triển, khai thác cả thị trường truyền thống và thị trường tiềm năng cho các sản phẩm có sức cạnh tranh cao, có giá trị gia tăng cao hoặc các nhóm sản phẩm có tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu lớn. Các DN sẽ được hỗ trợ, tập huấn nâng cao năng lực cạnh tranh đáp ứng điều kiện hội nhập quốc tế; thường xuyên được cung cấp thông tin về các thị trường xuất khẩu, các ngành hàng xuất khẩu, những hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia. Đồng thời, có cơ hội tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, các hội chợ quốc tế tại các thị trường lớn và thị trường mới, đón các đoàn nhập khẩu nước ngoài vào giao thương với các DN của Hải Phòng.

Nhận thức được vai trò, ý nghĩa của Cuộc cách mạng 4.0, thành phố Hải Phòng đã tổ chức các buổi Hội thảo khao học “Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và những khả năng tác động tới doanh nghiệp vừa và nhỏ”; “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4: Cơ hội và thách thức đối với phát triển KTXH của thành phố Hải phòng”; “Tầm nhìn và xu hướng phát triển công nghệ  trong cơ khí chế tạo”… Các buổi Hội thảo đã cung cấp cái nhìn toàn diện hơn về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 tới những tác động của nó đối với người dân và doanh nghiệp. 

Cùng với việc nâng cao năng lực hội nhập quốc tế đã và đang giúp người dân và mọi thành phần kinh tế có cái nhìn đúng đắn về tiềm năng phát triển kinh tế của cả nước nói chung và thành phố Hải Phòng nói riêng trước xu thế phát triển và hội nhập quốc tế. Qua đó, thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định chính trị - xã hội của thành phố. Chủ động thực thi các cam kết quốc tế, phấn đấu xây dựng Hải Phòng là một trong nhưng địa phương đi đầu trong cả nước về hội nhập kinh tế quốc tế, thu hút mọi nguồn lực xây dựng Hải Phòng trở thành  thanh phố Cảng xanh, văn minh, hiện đại, trung tâm dịch vụ công nghiệp lớn có sức cạnh tranh cao.

Vũ Duyên

Bài liên quan

Tin mới

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?