Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Đối thoại trực tuyến về Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn

Chiều 18/9, Văn phòng UBND TP. Hải Phòng tổ chức phiên đối thoại trực tuyến trên Cổng thông tin điện tử TP với chủ đề “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn tại Hải Phòng”. Các ông Bùi Bá Sơn, Phó CVP UBND TP và Nguyễn Tiến Sơn, PGĐ Sở Y tế đồng chủ trì phiên đối thoại trực tuyến với các cá nhân, tổ chức và DN trên Cổng thông tin điện tử TP về các vấn đề liên quan đến công tác kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn của Sở Y tế.

 

Tại phiên đối thoại, lãnh đạo sở Y tế Hải Phòng đã cung cấp thông tin, giải đáp các vấn đề vướng mắc của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phốvề các nội dung như: Tình trạng kháng kháng sinh ngày càng gia tăng, các vấn đề để cải thiện tình trạng này; Thực trạng về hoạt động kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn; Tình hình mua bán thuốc kê đơn tại Hải Phòng thời điểm trước khi triển khai Đề án “Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020” của thành phố Hải Phòng; Tình trạng tại các cơ sở y tế khác nhau, bác sĩ kê đơn khác nhau cho cùng một loại bệnh; thuốc bổ, thực phẩm chức năng cũng được kê vào đơn thuốc?; Việc mua bán thuốc kê đơn mà không cần đơn thuốc…

Hải Phòng: Đối thoại trực tuyến về Tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn - Hình 1 

Quang cảnh phiên đối thoại trực tuyến

Cũng tại phiên đối thoại, ông Bùi Bá Sơn, Phó chánh Văn phòng UBND Thành phố cung cấp thông tin về việc triển khai Đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán lẻ thuốc kê đơn giai đoạn 2017-2020 tại thành phố Hải Phòng. Theo đó, Kế hoạch nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng thuốc an toàn, hợp lý và nâng cao trách nhiệm của cán bộ y tế, đặc biệt là người kê đơn thuốc và bán lẻ thuốc trong việc thực hiện quy định của pháp luật về kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn, trọng tâm là kháng sinh; qua đó góp phần giảm tình trạng kháng kháng sinh, lạm dụng thuốc, sử dụng thuốc không hợp lý.

Mục tiêu cụ thể của kế hoạch là rà soát, đề nghị Bộ Y tế, Chính phủ sửa đổi các quy định của pháp luật liên quan về kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn; đồng thời tuân thủ việc thực hiện đúng quy định của pháp luật về kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú: Đến năm 2020, đạt 100% kê đơn thuốc đủ nội dung theo quy định của Bộ Y tế về kê đơn thuốc trong điều trị ngoại trú đối với cơ sở khám, chữa bệnh; đặc biệt tăng tỷ lệ thực hiện bán thuốc phải có đơn: đến năm 2020, đạt 90% bán thuốc phải có đơn thuốc tại nhà thuốc trên địa bàn các quận của thành phố; đạt 70% bán thuốc phải có đơn thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn các huyện của thành phố; đạt 100% bán thuốc kháng sinh phải có đơn thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn thành phố.

Để triển khai thực hiện Đề án tại thành phố, UBND Thành phố yêu cầu ngành Y tế phối hợp với các ngành chức năng thực hiện: hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về kê đơn và bán thuốc kê đơn; đánh giá thực trạng về hoạt động kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn trước khi có can thiệp; tiến hành các hoạt động truyền thông; tập huấn, đào tạo; kiểm tra đánh giá hoạt động kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn sau khi có giải pháp can thiệp; tăng cường phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về quản lý kháng kháng sinh; tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Đề án; cuối cùng là triển khai hoạt động kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn trên địa bàn thành phố.

Phiên đối thoại diễn ra thành công tốt đẹp với nhiều câu hỏi vướng mắc được trả lời, thu hút trên 3.700 lượt truy cập theo dõi.

Vũ Duyên

 

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore
Việt Nam lần đầu chạm ngưỡng quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Theo số liệu thống kê của cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng giá trị nhập khẩu gạo từ thế giới của thị trường Singapore tăng mạnh ở mức 23,86% so với cùng kỳ, đạt gần 112,9 triệu SGD.

Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?
Chủ đề "Thế giới tôi đọc" có ý nghĩa gì với văn hóa đọc sách?

Với 13 hoạt động thuộc khuôn khổ Ngày hội, Giám đốc Thư viện Quốc gia Việt Nam hy vọng Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024 có thể lan tỏa giá trị của sách, của văn hóa đọc tới với cộng đồng bạn đọc cả nước. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 29/4.

BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre
BTL Vùng Cảnh sát Biển 3 tiếp tục cấp nước ngọt cho nhân dân tỉnh Bến Tre

Ngày 20/4, tại cảng của xã Phú Thuận, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Bến Tre; tổ chức chương trình cấp nước ngọt sinh hoạt cho nhân dân các xã thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024
Thừa Thiên Huế phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024

Ban Chỉ đạo liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.