Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Nhan nhản phòng khám không phép hoạt động công khai

(TH&CL) Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Hải Phòng, các phòng khám răng mọc lên như nấm, bên cạnh những phòng khám có uy tín, chất lượng thì vẫn còn tồn tại những phòng khám chui, kém chất lượng đang tiềm ẩn nguy cơ lây lan các bệnh như: viêm gan B, HIV…

Phòng khám răng Sáng Nha bóc cả niêm phong của Sở Y tế để nhân viên khám chữa bệnh cho người dân

Theo tìm hiểu được biết, tại nhiều địa bàn quận Hải An; các huyện: Kiến Thụy, Thủy Nguyên, An Dương Tiên Lãng, Vĩnh Bảo… nhiều phòng khám treo biển hiệu rất đẹp, thậm chí còn quảng cáo cả dịch vụ khám, chữa theo kiểu “khuyến mãi” song bên trong hoàn toàn không đảm bảo vệ sinh y tế, không do các bác sĩ Răng – Hàm - Mặt đảm nhận về chuyên môn, thiết bị y khoa hết sức sơ sài...

Trước thực trạng trên Sở Y tế Hải Phòng đã thường xuyên mở các đợt thanh kiểm tra để xử lý tình trạng các phòng khám không phép, hoạt động chui. Tuy nhiên chỉ được một thời gian, các phòng khám này lại ngang nhiên hoạt động, thậm chí là tự ý… bóc niêm phong của Sở y tế để hành nghề.

Theo tìm hiểu được biết trên địa bàn huyện Kiến Thụy có khoảng hơn 10 phòng khám nha khoa. Trong đó, các phòng khám hầu như không có phép. Tuy nhiên, các phòng khám này không hề hoạt động “chui”, mà công khai.

Tại Phòng khám đa khoa Thanh Hương và Phòng khám răng Thu Đông (tại xã Thanh Sơn, huyện Kiến Thuy), mặc dù bị Thanh tra Sở Y tế niêm phong dụng cụ nhưng các cơ sở khám và chữa răng này vẫn hoạt động bình thường. Bà Đỗ Thị Lan Anh, là người đứng khám, chữa răng ở phòng khám Thanh Hương thản nhiên trả lời: “Tôi là điều dưỡng và chỉ khám, chữa răng cho người nhà”. Còn bà Nguyễn Hà Thu (SN 1984) đứng khám ở phòng khám Thu Đông thì cho biết, chứng chỉ hành nghề… để hết trên Hà Nội.

Tại Phòng khám răng Sáng Nha – “án ngữ” giữa trung tâm huyện Kiến Thụy còn ngang nhiên bóc hết niêm phong của Sở y tế Hải Phòng niêm phong trước đó. Thậm chí phòng khám này còn cho một nhân viên không có bằng cấp khám, chữa bệnh cho bệnh nhân. Khi Phóng viên hỏi về việc trên, thì “ông chủ” nói “việc này Sở Y tế cũng biết…”.

Trả lời phỏng vấn của PV về các phòng khám nha khoa trên địa bàn, ông Nguyễn Quang Mạnh – Trưởng phòng y tế huyện Kiến Thụy liệt kê cho PV khoảng 5 phòng khám không phép trên địa bàn. Khi được hỏi tại sao không xử lý nghiêm những phòng khám không phép để bảo vệ người dân. Ông Mạnh lấy lí do là nhân lực ít và vì quan hệ nên không xử lý được.

Theo Bà Phạm Thu Xanh – Phó GĐ Sở Y tế Hải Phòng: địa bàn huyện Kiến Thụy phức tạp việc các phòng khám răng là do năng lực của Trưởng phòng y tế kém.

Ngày 24/3/2014, Sở Y tế Hải Phòng đã lập đoàn thanh kiểm tra địa bàn huyện Kiến Thụy. Sau 2 ngày kiểm tra địa bàn huyện Kiến Thụy, đoàn kiểm tra đã phát hiện 11 cơ sở nha khoa không phép. Các cơ sở nha khoa này đều không đảm bảo các tiêu chuẩn về khám, chữa nha khoa, có cơ sở không có bác sỹ đứng khám. Đoàn kiểm tra đã niêm phong ghế của cả 11 cơ sở, niêm phong dụng cụ tại chỗ 2 cơ sở, yêu cầu dỡ biểm hiệu và xử phạt 11 cơ sở này.

Ông Nguyễn Đình Trình, chánh thanh tra Sở Y tế Hải Phòng cho biết, Sở thường xuyên đi thanh kiểm tra, để chấn chỉnh hoạt động y tế trên địa bàn. Đầu tháng 3, Sở Y tế đã mở cuộc họp với các phòng y tế, Sở đã quán triệt các phòng y tế phải tăng cường công tác quản lý nhà nước về y tế. Trong đó vai trò quản lý nhà nước chính vẫn là phòng y tế và UBND các quận huyện. Tới đây, Sở Y tế có văn bản gửi UBND huyện Kiến Thụy đề nghị tăng cường chỉ đạo quyết liệt về y tế. Sở Y tế và các phòng chức năng sẽ có buổi làm việc với UBND huyện về tăng cường phối hợp về quản lý về y tế và sẽ báo cáo cả UBND thành phố về việc này….

Trước thực trạng trên đề nghị Sở Y tế Hải Phòng có biện pháp mạnh để đưa hoạt động nha khoa trên địa bàn huyện Kiến Thụy và các địa bàn khác ở Hải Phòng hoạt động đúng pháp luật, tránh thực trạng “bắt cóc bỏ đĩa”…?

Quốc Biên

Tin mới

Xử lý vướng mắc trong chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước
Xử lý vướng mắc trong chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung Quyết định số 22/2021/QĐ-TTg về Tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước thực hiện chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại, thoái vốn giai đoạn 2021-2025.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật ông Đào Ngọc Dung, bà Phạm Thị Hải Chuyền, ông Huỳnh Văn Tí
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật ông Đào Ngọc Dung, bà Phạm Thị Hải Chuyền, ông Huỳnh Văn Tí

Ngày 19/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật Khiển trách ông Đào Ngọc Dung; Cảnh cáo bà Phạm Thị Hải Chuyền, ông Huỳnh Văn Tí.

Đề xuất đơn vị phát điện năng lượng tái tạo được phép bán điện trực tiếp cho khách hàng
Đề xuất đơn vị phát điện năng lượng tái tạo được phép bán điện trực tiếp cho khách hàng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc qua lưới điện quốc gia.

Tổ chức thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia cho học sinh mỗi năm/lần
Tổ chức thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia cho học sinh mỗi năm/lần

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 06/2024/TT-BGDĐT ban hành Quy chế Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ trái phép quy mô lớn
Triệt phá đường dây buôn bán thuốc nổ trái phép quy mô lớn

Ngày 19/4, thông tin từ Bộ đội Biên phòng Nghệ An, đơn vị này vừa chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng triệt phá đường dây buôn bán, vận chuyển trái phép thuốc nổ quy mô lớn trên địa bàn.

Hưng Yên đầu tư 170 tỷ đồng xây cầu Hải Hưng
Hưng Yên đầu tư 170 tỷ đồng xây cầu Hải Hưng

Cầu Hải Hưng nối Hưng Yên với Hải Dương, bắc qua sông Chanh dự kiến thực hiện từ quý II năm nay tới quý IV/2025.