Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Nhiều sai phạm tại Dự án KĐT nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen-Cầu Rào 2 của Cty ICC

Từ phản ánh của người dân mua nhà tại khu liền kề số 33 LK1 - khu đô thị nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 (quận Lê Chân, TP Hải Phòng), phóng viên Thương hiệu và Công luận đã xác minh, tìm hiểu và phát hiện nhiều bất cập trong quá trình thực hiện Dự án này. Điều đáng nói, dù chính quyền và các cơ quan chức năng đã nhiều lần yêu cầu xử lý, khắc phục, nhưng chủ đầu tư là Công ty ICC vẫn chưa giải quyết dứt điểm những sai phạm này.

Hô biến 1,5 tầng nhà ở thành tum thoát hiểm?

Theo đơn phản ánh của người dân gửi đến Báo Thương hiệu và Công luận, Cty CP Đầu tư và Xây lắp Thương mại ICC thể hiện rõ thái độ thiếu trách nhiệm với chính sản phẩm và khách hàng của mình; làm ngơ và dung túng cho sai phạm khi để chủ nhà số 33 LK1 thuộc KĐT nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 tự ý cơi nới, xây dựng sai phép, hô biến căn nhà từ 3,5 tầng theo thiết kế được phê duyệt lên 5 tầng.

Hải Phòng: Nhiều sai phạm tại Dự án KĐT nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen-Cầu Rào 2 của Cty ICC - Hình 1

Dự án KĐT nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2

Theo hợp đồng mua bán, nhà được bàn giao là nhà xây thô 3,5 tầng, người mua nhà cam kết phải tự hoàn thiện, đảm bảo đúng thiết kế nhưng chủ lô liền kề số 33 đã xây dựng sai phép, vi phạm hợp đồng, vì cả 10 căn liền kề đều chung móng, chung tường chung mái nên sẽ gây nén cục bộ, gây ảnh hưởng trực tiếp đến những căn liền kề, phá hỏng mỹ quan của toàn bộ khu nhà.

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Công luận, ông Phạm Khắc Thành và ông Phạm Anh Dũng – phó Giám đốc Cty ICC xác nhận có trường hợp tự ý cơi nới, sửa chữa công trình như người dân phản ánh. Đồng thời khẳng định: Phía chủ đầu tư không chấp nhận việc tự ý cải tạo, cơi nới và đã yêu cầu chủ lô liền kề số 33 phải tự tháo dỡ phần xây dựng sai phép, khôi phục lại nguyên trạng căn nhà theo kiến trúc ban đầu đã được ký kết. Tuy nhiên, chủ lô liền kề này đã không thực hiện.

Việc xây dựng sai phép này cũng được nêu rõ tại văn bản số 1378/UBND-QLĐT, ngày 17/10/2017 của UBND quận Lê Chân về việc kiểm tra công trình số 33 LK1, KĐT nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2: “Công trình nhà liền kề số 33 LK1 do Cty CP Đầu tư và Xây lắp Thương mại ICC làm chủ đầu tư xây dựng trên lô đất số 33 Khu LK1 trong quy hoạch dự án KĐT nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 được duyệt với diện tích 4,5m x 14,5m có hồ sơ thiết kế xây dựng 04 tầng và tum ánh sáng.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, khảo sát, công trình có một số nội dung điều chỉnh sai khác với thiết kế ban đầu đã cung cấp cho chính quyền địa phương. Cụ thể là xây thêm tầng 5 với chiều dài 2,96m; chiều rộng 4,5m; cao 2,3m, kết cấu mái bằng bê tông cốt thép phía trên cầu thang với mục đích thoát hiểm và nới thêm phần diện tích phía cuối với kích thước dài 2,75m; chiều rộng 4,5m; cao 2,3m, lợp mái tôn mạ màu”.

UBND quận Lê Chân cũng yêu cầu Cty ICC phải có trách nhiệm giải quyết đơn kiện để đảm bảo quyền lợi khách hàng, đồng thời dừng tuyệt đối các hạng mục xây dựng trong hạng mục công trình. Tuy nhiên, công ty ICC chỉ thực hiện theo hình thức đối phó, gửi văn bản yêu cầu chủ hộ tự khắc phục nhưng không đôn đốc, giám sát, để công trình tiếp tục hoàn thiện gây ảnh hưởng đến nhiều hộ dân xung quanh.

Có một thực tế là dù Ban QLDA KĐT nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 nằm ngay trong KĐT, nhưng CĐT vẫn để xảy ra trường hợp cố tình vi phạm, thậm chí CĐT còn khẳng định với phóng viên: “Thực tế những căn hộ này được thiết kế không đảm bảo an toàn, không có lối thoát hiểm nên mục đích xây vượt tầng của chủ nhà nhằm bổ sung tum thang thoát hiểm, không gây ảnh hưởng đến các căn nhà liền kề”.

Hải Phòng: Nhiều sai phạm tại Dự án KĐT nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen-Cầu Rào 2 của Cty ICC - Hình 2

Ông Phạm Khắc Thành và ông Phạm Anh Dũng – phó Giám đốc Công ty ICC

Trong khi tất cả các ngôi nhà khác đều thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng, thì việc để một công trình cố tình vi phạm ngang nhiên xây dựng vượt trội như vậy liệu có chấp nhận, hay có sự ưu ái “đặc biệt” nào ở đây? Để xảy ra một trường hợp cá nhân vi phạm khiến người dân bức xúc, chính quyền nhiều lần yêu cầu xử lý, nhưng gần năm trời vẫn chưa được xử lý dứt điểm, liệu uy tín và hình ảnh của Công ty ICC - chủ đầu tư một Dự án lớn ở vùng đất Hoa phượng đỏ có bị ảnh hưởng?

Bàn giao nhà khi chưa được nghiệm thu PCCC

Không chỉ để xảy ra tình trạng vi phạm thiết kế theo hợp đồng, Khu nhà liền kề còn bị người dân phản ánh về những bất cập trong công tác PCCC. Cụ thể, hàng năm trời từ khi bàn giao nhà cho dân vào ở đến nay, khu Dự án này vẫn chưa được các cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu về PCCC.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tuấn Anh - phó Giám đốc Công ty ICC xác nhận: Phía chủ đầu tư đã trang bị cơ bản các thiết bị phục vụ công tác PCCC, làm hồ sơ gửi cơ quan chức năng. Phương án PCCC cũng đã được phê duyệt và đang chờ được tổ chức nghiệm thu. Cho đến thời điểm hiện tại, công tác PCCC vẫn chưa được nghiệm thu chính thức. Tuy nhiên khi có vấn đề gì liên quan đến cháy nổ, chúng tôi khẳng định đủ điều kiện để xử lý và khắc phục.

Như vậy, những sai phạm và bất cập tại KĐT nối đường Lạch Tray với đường Hồ Sen – Cầu Rào 2 như người dân phản ánh là hoàn toàn có thật và vẫn đang tồn tại. Chưa dừng lại ở đó, câu chuyện về việc điều chỉnh quy hoạch liên tục tại Dự án này cũng đang đặt ra nhiều câu hỏi cần được giải đáp. Đề nghị UBND TP Hải Phòng, UBND quận Lê Chân làm rõ để có câu trả lời thoả đáng cho người dân về vấn đề này.

Báo Thương hiệu và Công luậnsẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin trong những bài viết tiếp theo.

Nguyễn Tuệ - Mai Thu

Bài liên quan

Tin mới

Kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với các Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ năm 2024
Kế hoạch kiểm tra, giám sát đối với các Trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ năm 2024

Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2024 đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ trên hệ thống quốc lộ do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý sẽ diễn ra từ tháng 4/2024 đến tháng 11/2024.

Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, một số nơi còn ghi nhận mưa đá
Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, một số nơi còn ghi nhận mưa đá

Tối nay (20/4), Hà Nội đón một cơn mưa dông lớn, nhiều nơi xuất hiện gió giật mạnh khiến cây gãy đổ, một số nơi còn ghi nhận mưa đá như Ứng Hoà, Gia Lâm.

Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện
Gần 500 cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện

Ngày 20/4, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố tổ chức Ngày hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp thành phố.

Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029
Hội Nhãn khoa TP. Hải Phòng tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 – 2029

Ngày 20/4, tại Bệnh viện Mắt Hải Phòng, Hội Nhãn khoa thành phố tổ chức Đại hội lần thứ Nhất, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương
Tesla đề nghị với nhân viên bị sa thải khoản trợ cấp thôi việc tương đương hai tháng lương

Sa thải lúc nửa đêm, nhân viên checkin mới biết đã 'bay màu' khỏi hệ thống, Tesla đền bù trợ cấp thôi việc tương đương với hai tháng lương.

Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép
Bắt đối tượng vận chuyển động vật quý hiếm trái phép

Ngày 20/4, Trạm Cảnh sát Giao thông (CSGT) Diễn Châu thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Nghệ An cho biết, vừa bắt 2 đối tượng về hành vi vận chuyển động vật nguy cấp, quý hiếm, thu giữ 3 cá thể tê tê.