Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Sở TN&MT có làm khó doanh nghiệp?

Không chỉ “chây ỳ” trong việc ký hợp đồng cho thuê đất, Sở TN&MT Hải Phòng còn ra quyết định thu hồi đất với lý do "không sử dụng trong vòng 12 tháng" - khiến HTX Khai thác dịch vụ thủy sản số 1 - xã Lập Lễ lâm cảnh lao đao, vì không thể thực hiện được dự án.

Doanh nghiệp “kêu cứu”!

Thương hiệu & Công luận nhận được đơn thư của HTX Khai thác dịch vụ thủy sản số 1, xã Lập Lễ (HTX xã Lập Lễ), địa chỉ tại xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) “tố” Sở TN&MT Hải Phòng không ký hợp đồng cho đơn vị thuê đất, mặc dù HTX xã Lập Lễ đã xuất trình đầy đủ thục tục pháp lý và cả Quyết định số 135/QĐ-UBND ngày 27/6/2014 của UBND TP. Hải Phòng về việc thu hồi đất giao cho HTX xã Lập Lễ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng Cơ sở sản xuất và chế biến hàng thủy sản tại xã Trân Châu, huyện Cát Hải.

Hải Phòng: Sở TN&MT có làm khó doanh nghiệp? - Hình 1

Đơn thư "kêu cứu" của HTX xã Lập Lễ gửi Thương hiệu & Công luận

Theo đơn thư của HTX xã Lập Lễ thì, năm 2010, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Chính phủ, Thành ủy, UBND TP. Hải Phòng về việc tăng cường đầu tư vào lĩnh vực chế biển thủy hải sản, giúp giá trị hải sản được nâng cao, đảm bảo đời sống của ngư dân, HTX xã Lập Lễ đã lập dự án xin đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất và chế biến hàng thủy sản vào khu vực quy hoạch Trung tâm Dịch vụ hậu cần và phát triển thủy sản Trân Châu tại xã Trân Châu (Cát Hải, Hải Phòng).

Sau khi trình dự án, các cơ quan ban ngành của TP. Hải Phòng đều hoan nghênh, động viên, tạo điều kiện cho đơn vị thực hiện dự án vì đã đúng với chủ trương của thành phố, đáp ứng được sự mong mỏi của ngư dân.

Sau đó, dự án đã được UBND Thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 1802/QĐ-UBND ngày 27/10/2010, cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 02121000358, ngày 25/10/2010; Bộ TN&MT phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 1798/QĐ-BTNMT ngày 22/09/2011.

Sau khi hoàn thành đầy đủ các thủ tục, hồ sơ theo quy định của pháp luật, ngày 27/06/2014, UBND Thành phố Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 1358/QĐ-UBND thu hồi 20.023 m2 đất tại khu quy hoạch Trung tâm Dịch vụ hậu cần và phát triển thủy sản Trân Châu đang thuộc quyền quản lý của Sở NN&PTNT Hải phòng, giao cho HTX xã Lập Lễ thuê với thời hạn 50 năm để thực hiện dự án.

Hải Phòng: Sở TN&MT có làm khó doanh nghiệp? - Hình 2

Quyết định của UBND TP. Hải Phòng về việc thu hồi và bàn giao đất cho HTX xã Lập Lễ

Ngày 25/7/2014, Sở TN&MT Hải Phòng cùng UBND huyện Cát Hải và các cơ quan liên quan đã tổ chức hội nghị tại UBND xã Trân Châu để triển khai Quyết định của UBND TP. Hải phòng, bàn giao đất cho HTX xã Lập Lễ.

Hải Phòng: Sở TN&MT có làm khó doanh nghiệp? - Hình 3

Biên bản bàn giao đất cho HTX xã Lập Lễ có sự chứng kiến của đại diện Sở TN&MT Hải Phòng

Được biết, tháng 4/2014, HTX xã Lập Lễ đã cử cán bộ tới Sở TN&MT để nộp hồ sơ xin thuê đất, cũng như đến Sở Xây dựng để xin cấp giấy phép xây dựng, đồng thời triển khai việc mua sắm trang thiết bị máy móc, vật tư, tuyển dụng lao động để nhanh chóng đưa nhà máy vào hoạt động trong thời gian sớm nhất.

Sau khi bộ phận một cửa của Sở TN&MT Hải Phòng tiếp nhận hồ sơ để làm thủ tục ký hợp đồng thuê đất cho HTX, nhưng rất lâu sau HTX Lập Lễ vẫn không nhận được quyết định cho thuê đất, mặc dù hồ sơ đã đầy đủ?

Sau nhiều lần đại diện HTX xã Lập Lễ tới trụ sở Sở TN&MT, hỏi lý do vì sao không ký hợp đồng cho thuê đất theo quyết định của UBND TP. Hải Phòng, cũng không nhận được câu trả lời từ phía Sở TN&MT?

Cũng chính bởi do chưa có hợp đồng thuê đất, Sở Xây dựng cũng không cấp phép xây dựng cho HTX xã Lập Lễ để thực hiện dự án.

Sở TN&MT đang làm khó doanh nghiệp?

Là đơn vị luôn chấp hành các quy định của pháp luật, mặc dù đã được UBND TP. Hải Phòng ra quyết định phê duyệt dự án, nhưng vì chưa được Sở TN&MT ký hợp đồng thuê đất, cũng như chưa có giấp phép xây dựng, HTX xã Lập Lễ không thể triển khai dự án khi đã chuẩn bị đầy đủ cả về nhân lực và vật lực. Sau hơn 3 năm được phê duyệt, đến nay dự án vẫn đang chờ đợi những thủ túc hành chính của các cơ quan chuyên môn.

Hơn 3 năm “mòn mỏi” chờ đợi, nhiều trang thiết bị tiền tỷ bị “đắp chiếu”, ngày 7/10/2017, HTX xã Lập Lễ tiếp tục gửi Công văn số 08/CV-HTX, ngày 2/11/2017, Công văn số 12/CV-HTX gửi Thành ủy Hải phòng, HĐND, UBND TP. Hải Phòng - trình bày những khó khăn đơn vị đang gặp phải khi thực hiện dự án, cũng như mong mỏi đề nghị lãnh đạo thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng tháo gỡ vướng mắc, ký hợp đồng thuê đất, cấp giấy phép xây dựng các hạng mục công trình của dự án theo đúng quy định của pháp luật.

Khi chưa nhận được phúc đáp từ phía các cơ quan chức năng, ngày 8/11/2017, Sở TN&MT đã mời doanh nghiệp lên để thông báo về việc kiểm tra, thu hồi lại diện tích đất đã giao cho doanh nghiệp với lý do "đất không được sử dụng sau 12 tháng liên tục kể từ ngày bàn giao đất theo sự chỉ đạo của UBND TP. Hải Phòng" (?!).

Hải Phòng: Sở TN&MT có làm khó doanh nghiệp? - Hình 4

Trụ sở Sở TN&MT Hải Phòng

Trước sự việc “lạ lùng” đó, tại cuộc họp ngày 8/11/2017, đại diện HTX xã Lập Lễ đã đặt câu hỏi với Sở TN&MT về sự việc trên, nhưng đại diện Sở TN&MT lại không có câu trả lời thỏa đáng về việc không ký hợp đồng cho thuê đất đối với doanh nghiệp.

Không những “làm khó” doanh nghiệp ở các thủ tục hành chính, Sở TN&MT không làm tròn trách nhiệm, gây thiệt hại cho doanh nghiệp. Phải chăng, có điều gì “khuất tất” đằng sau vấn đề này?

Bên cạnh đó, việc ra quyết định thu hồi đất với lý do không thực hiện dự án sau 12 tháng hết sức “nực cười”! 

"Làm khó" doanh nghiệp đã đành, Sở TN&MT lại “lấp liếm” lý do, không đưa ra được câu trả lời "vì sao không thể ký hợp đồng thuê đất với HTX xã Lập Lễ để thực hiện dự án?". Vậy thiệt hại hàng tỷ đồng của doanh nghiệp, ai sẽ là người chịu trách nhiệm khi cơ quan có thẩm quyền “chây ỳ” trong các thủ tục hành chính.

Dư luận băn khoăn: Phải chăng, đó là cách đối xử với doanh nghiệp của Sở TN&MT Hải Phòng?

Trước những bức xúc của HTX xã Lập Lễ, ngày 4/12, PV đã tới UBND TP. Hải Phòng và Sở TN&MT, đặt lịch làm việc, để lại những câu hỏi cần làm rõ theo như đơn thư phản ánh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đã nhiều ngày trôi qua, PV vẫn chưa có buổi làm việc chính thức với UBND Thành phố, cũng như Sở TN&MT.

Sau nhiều lần liên hệ qua điện thoại để “nhắc” về việc đã đặt lịch làm việc, nhưng chưa có hồi âm, Giám đốc Sở TN&MT và Chánh Văn phòng lại “đá” nhiệm vụ cho Chi cục Quản lý đất đai Hải Phòng để trả lời báo chí. Tuy nhiên, khi PV liên hệ với Chi cục trưởng, vị lãnh đạo cho biết đã nhận được phân công phát ngôn, nhưng phải xin phép ý kiến lãnh đạo Sở về những nội dung, sẽ thông báo tới báo chí.

Liệu rằng, với việc “đá bóng” trách nhiệm như vậy, phía Sở TN&MT có đang "phớt lờ" những quy định của pháp luật?

Trước sự việc trên, đề nghị lãnh đạo TP. Hải Phòng, các cơ quan chức năng của thành phố vào cuộc, rà soát lại những thủ tục hành chính, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, xử lý việc “chây ỳ” trong thủ tục hành chính, tránh tạo tiền lệ xấu về sau, có câu trả lời thỏa đáng cho HTX xã Lập Lễ trong việc chậm trễ ký hợp đồng cho thuê đất của Sở TN&MT.

Cao Huyền – Quang Nam

Bài liên quan

Tin mới

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc Sức bền 24h Khổng lồ”, từ ngày 20 tháng 4 năm 2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “thử thách Bền Bỉ Hơn” trên Tiktok, “thử thách 7 ngày Bền Bỉ Hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.