Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Sở TN&MT có làm khó doanh nghiệp? - Bài 2: Dự án không thể thu hồi

Dư luận băn khoăn: Không chỉ “chây ỳ” trong việc ký hợp đồng cho thuê đất, Sở TN&MT Hải Phòng còn cho rằng "bàn giao đất thì có thể thực hiện dự án", không theo các quy định của pháp luật?

Doanh nghiệp “khó chồng khó"!

Thương hiệu & Công luận đã có bài phản ánh “Hải Phòng: Sở TN&MT có làm khó doanh nghiệp?”, đăng ngày 27/12/2017, liên quan đến việc Sở TN&MT “chây ỳ” trong việc ký hợp đồng cho thuê đất khiến doanh nghiệp lao đao nhiều năm liền, không thể thực hiện dự án dẫn đến có nguy cơ bị thu hồi đất vì vướng mắc thủ tục hành chính.

Cụ thể, theo đơn thư của Hợp tác xã Khai thác dịch vụ thủy sản số 1, xã Lập Lễ (HTX xã Lập Lễ), địa chỉ tại xã Lập Lễ, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) gửi cơ quan báo chí cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Chính phủ, UBND TP. Hải Phòng trong việc kêu gọi đầu tư thực hiện dự án chế biến thủy hải sản, đảm bảo đời sống cho ngư dân, HTX xã Lập Lễ đã lập Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy Sản xuất và chế biến hàng thủy sản vào khu vực quy hoạch Trung tâm Dịch vụ hậu cần và phát triển thủy sản Trân Châu, tại xã Trân Châu, huyện Cát Hải, Hải Phòng.

Được sự đồng thuận của lãnh đạo thành phố, dự án đã UBND Thành phố phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, tại Quyết định số 1802/QĐ-UBND ngày 27/10/2010, cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 02121000358, ngày 25/10/2010; Bộ TN&MT phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 1798/QĐ-BTNMT ngày 22/9/2011.

Bên cạnh đó, ngày 27/6/2014, UBND Thành phố Hải Phòng đã ban hành Quyết định số 1358/QĐ-UBND thu hồi 20.023 m2 đất tại khu quy hoạch Trung tâm Dịch vụ hậu cần và phát triển thủy sản Trân Châu đang thuộc quyền quản lý của Sở NN&PTNT Hải phòng, giao cho HTX xã Lập Lễ thuê với thời hạn 50 năm để thực hiện dự án.

Ngày 25/7/2014, SởTN&MT cùng với UBND huyện Cát Hải đã triển khai hội nghị và bàn giao đất cho HTX xã Lập Lễ để thực hiện dự án. Tuy nhiên, sau đó, HTX xã Lập Lễ đã tới trụ sở Sở TN&MT để hoàn tất thủ tục, ký hợp đồng cho thuê đất, nhưng đã 3 năm trôi qua vẫn chưa được thực hiện? Bên cạnh đó, với lý do chưa có hợp đồng thuê đất, Sở Xây dựng cũng không cấp giấy phép cho HTX xã Lập Lễ để thực hiện dự án.

Sở TN&MT có... “vòng vo”?

Trước sự việc trên, PV Thương hiệu & Công luận đã có buổi làm việc với ông Phạm Quang Thành, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai TP. Hải Phòng, trực thuộc Sở TN&MT. Tại buổi làm việc, PV có đặt câu hỏi "nguyên nhân vì sao sau 3 năm dự án được UBND Thành phố phê duyệt, phía Sở TN&MT vẫn không ký hợp đồng cho thuê đất?", ông Thành phân trần:

“Sau khi HTX xã Lập Lễ nộp hồ sơ về Sở TN&MT, thời điểm đó, Sở TN&MT đã trình UBND Thành phố ra quyết định giao đất cho doanh nghiệp. Về mặt nguyên tắc, để ký được hợp đồng thì phải có đơn giá cho thuê đất, lúc đó Sở TN&MT đã có Phiếu chuyển số 1657 ngày 6/9/2014 của Sở TN&MT Hải Phòng sang Cục Thuế, vì Cục Thuế là cơ quan có thẩm quyền xác định đơn giá cho thuê đất. Sau khi chuyển thông tin sang Cục Thuế, đến thời điểm tháng 8, tháng 9/2017, Sở vẫn chưa nhận được thông tin từ Cục Thuế chuyển về. Do đó, chưa có đơn giá thuê đất, vì vậy không thể ký được hợp đồng”.

Lại hỏi: Sau khoảng thời gian đó, phía SởTN&MT có làm văn bản hướng dẫn HTX xã Lập Lễ về việc không thể ký hợp đồng hay không?

Lúc này, ông Thành “đổ lỗi” cho rằng, phía HTX xã Lập Lễ không có liên hệ tới Sở hay có bất cứ văn bản nào hỏi về lý do không thể ký hợp đồng.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, HTX xã Lập Lễ đã nhiều lần “gõ cửa” để hỏi lý do, nhưng đều không nhận được phản hồi từ phía Sở TN&MT.

Câu hỏi được đặt ra: Nếu phía HTX xã Lập Lễ không “ráo riết” triển khai dự án, thì liệu rằng, có đầu tư nhiều tỷ đồng máy móc, thiết bị tới vị trí được cho thuê, để rồi "đắp chiếu" tận 3 năm như thế?

Hải Phòng: Sở TN&MT có làm khó doanh nghiệp? - Bài 2: Dự án không thể thu hồi - Hình 1

Máy móc tiền tỷ nằm ngổn ngang tại công trường - "đắp chiếu" suốt mấy năm qua

Khi được hỏi về việc "một số văn bản có ý kiến cho rằng “doanh nghiệp đã không sử dụng đất sau 12 tháng”, liệu có phải đó là căn cứ HTX bị thu hồi đất hay không?", ông Thành nói: “Theo quy định, sau khi được bàn giao đất, HTX xã Lập Lễ phải sử dụng đất theo quy định”.

Việc ông Thành cho rằng, sau khi bàn giao đất thì phải sử dụng đất theo quy định; tuy nhiên phía doanh nghiệp đang bị vướng mắc về hợp đồng thuê đất, cũng như giấp phép xây dựng, liệu đây có phải là lỗi của doanh nghiệp hay không? Lúc này, ông Thành cho biết: “Thật ra, theo quy định của pháp luật, sau khi bàn giao đất thì doanh nghiệp được quyền đưa đất vào sử dụng. Còn lý do vì sao đến nay phía SởTN&MT chưa ký hợp đồng cho thuê đất là do thiếu đơn giá cho thuê đất”.

Trước việc trả lời “vô lối” của ông Thành, PV tiếp tục hỏi: Ông dựa vào quy định nào cho rằng khi bàn giao đất là được sử dụng đất? Khi đó, ông Thành “ấp úng” và... im lặng.

Phải chăng, ông Thành đang “khuyến khích” các doanh nghiệp thực hiện dự án khi chưa đầy đủ thủ tục pháp lý, bất chấp các quy định của pháp luật?

Hải Phòng: Sở TN&MT có làm khó doanh nghiệp? - Bài 2: Dự án không thể thu hồi - Hình 2

Ông Phạm Quang Thành làm việc với PV

Sau một hồi “vòng vo”, ông Thành nói: “Chi cục Quản lý đất đai mới được thành lập cuối năm 2015, cán bộ thụ lý hồ sơ đã chuyển công tác nên việc nắm bắt hồ sơ còn nhiều hạn chế".

Ông Thành cho biết, việc tiếp cận hồ sơ, thông tin không được đầy đủ.

Tuy nhiên, khi PV đưa ra biên bản tiếp nhận hồ sơ ban đầu vào năm 2014, có chữ ký của ông Thành là cán bộ của bộ phận một cửa trực tiếp nhận hồ sơ của HTX xã Lập Lễ, ông Thành mới thừa nhận đó chính là chữ ký của mình và hồ sơ của HTX xã Lập Lễ đầy đủ.

Trong khi đó, HTX xã Lập Lễ khẳng định nếu cho phép họ ký hợp đồng thuê đất để triển khai dự án, thì trong vòng 6 tháng, dự án sẽ đi vào hoạt động. Quan điểm của ông như thế nào? Ông Thành “lặng thinh”! Bởi nguyên do từ đâu khiến doanh nghiệp “điêu đứng” trong hơn 3 năm qua, ông Thành là người hiểu rõ (!).

Cục Thuế Hải Phòng lên tiếng

Theo ông Đoàn Hồng Việt, Phó cục trưởng Cục thuế Hải Phòng: Cục Thuế Hải Phòng không nhận được Phiếu chuyển thông tin địa chính số 1657 ngày 6/9/2014 của Sở TN&MT, mà nhận được Công văn số 2053/STN&MT-QLTND ngày 29/10/2014 “Vv xác định tiền thuê đất”.

Sau đó, ngày 25/11/2014, Cục Thuế Hải Phòng ra Văn bản số 2207/ CT-QLTTD ngày 29/10/2014 ‘Vv đề nghị bổ sung thông tin, tài liệu để xác định đơn giá thuê đất, tiền thuê đất HTX khai thác dịch vụ thủy sản số 1 Lập Lễ”.

Cũng tại văn bản trên, Cục Thuế Hải Phòng chưa nhận được đầy đủ hồ sơ địa chính để làm cơ sở xác định tiền thuê đất với diện tích thửa đất HTX khai thác dịch vụ thủy sản số 1 Lập Lễ thuê, như: Phiếu chyển thông tin địa chính, quyết định cho thuê đất; đăng ký kinh doanh; trích đo bản đồ địa chính...

Cục Thuế Hải Phòng đề nghị Sở TN&MT bổ sung thông tin về vị trí thửa đất thuê (theo đoạn đường phố quy định tại Quyết định 2610/2013/QĐ-UBND ngày 30/12/2013 của UBND Thành phố Hải Phòng) và các hồ sơ còn thiếu nêu trên để Cục Thuế có đủ căn cứ tính ra thông báo thu tiền thuê đất của HTX khai thác dịch vụ thủy sản số 1 Lập Lễ.

Hải Phòng: Sở TN&MT có làm khó doanh nghiệp? - Bài 2: Dự án không thể thu hồi - Hình 3

Người tiếp nhận hồ sơ ban đầu là ông Phạm Quang Thành, vậy tại sao ông Thành lại cho rằng người đó đã chuyển đi?

Câu hỏi đặt ra: Vì sao là người đầu tiên nhận hồ sơ của HTX xã Lập Lễ, ông Thành lại “đỗ lỗi” rằng người thụ lý hồ sơ đã chuyển công tác, phải chăng có điều gì khuất tất đằng sau câu chuyện trên? Liệu rằng, ông Thành đã thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của mình hay chưa? Chẳng hay, chính việc “tắc trách” này đã dẫn tới thiệt hại cho doanh nghiệp và làm mất uy tín đối với các nhà đầu tư - đầu tư vào Hải Phòng?

Trước sự việc trên, đề nghị UBND TP. Hải Phòng vào cuộc làm rõ trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân “chây ỳ” làm thiệt hại lớn cho doanh nghiệp, khiến doanh nghiệp mất niềm tin vào chính sách ưu đãi của TP. Hải Phòng đối với doanh nghiệp.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong những số tiếp theo.

Cao Huyền – Quang Nam

Bài liên quan

Tin mới

Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc
Vinschool tuyển sinh khóa đầu tiên tại Phú Quốc

Vinschool - Hệ thống giáo dục lớn nhất Việt Nam thuộc Tập đoàn Vingroup - bắt đầu tuyển sinh tại đảo ngọc Phú Quốc và dự kiến khai giảng khóa đầu tiên tại Phú Quốc vào tháng 8/2024. Nằm trong khuôn viên siêu quần thể Phú Quốc United Center, Vinschool Grand World Phú Quốc với đầy đủ các cấp học sẽ là “làn gió mới” đem chương trình giáo dục toàn diện nhất tới Thành phố đảo Ngọc.

Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'
Hồi ký 'Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử'

Hồi ký “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử” của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp do cố nhà văn Hữu Mai thể hiện là một hiện thực rộng lớn gồm nhiều sự kiện, nhiều nhân vật, nhiều địa điểm, nhiều thời điểm khác nhau.

Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X
Hơn 2.000 vận động viên thi đấu 9 môn tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Bắc Ninh lần thứ X

Hội khỏe Phù Đổng lần thứ X năm 2024 tỉnh Bắc Ninh với chủ đề “Tuổi trẻ học đường Bắc Ninh sáng tạo, hội nhập và phát triển” khai mạc chiều 19/4. Hơn 2.000 vận động viên tham gia thi đấu ở 9 môn thể thao.

BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud
BIDV QR - Siêu trợ lý thu hộ trên ezCloud

Dịch vụ Thu hộ qua QR định danh của BIDV đã chính thức có mặt trên nền tảng ezCloud - phần mềm Quản lý khách sạn số 1 tại Việt Nam. Nhân dịp này, BIDV và ezCloud dành tặng khách hàng sử dụng phần mềm ezCloudHotel, ezFolio, ezTicket và ezGolf chương trình khuyến mãi với các ưu đãi lớn nhất từ trước tới nay.

Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương
Về Hải Hậu thăm cây cầu ngói hơn 500 năm tuổi và khám phá những nét độc đáo cổ truyền trong lễ hội chùa Lương

Cầu ngói chợ Lương là một trong ba cây cầu cổ và đẹp nhất Việt Nam, 2 công trình cầu ngói – chùa Lương (Hải Hậu, Nam Định) làm nên một quần thể di tích nổi tiếng miền Bắc. Lễ hội chùa Lương được tổ chức hàng năm từ ngày 13/03 - 16/03 âm lịch. Đây là một trong những lễ hội nổi tiếng được tổ chức để tưởng nhớ công ơn vĩ đại của tứ tổ: Vũ Chi, Trần Vũ, Phạm Cập, Hoàng Gia và các bậc tiền nhân đã có công khai hoang, mở đất lấn biển, hình thành lên huyện Hải Hậu ngày nay.

4 phiên giảm liên tiếp, VN-Index “bốc hơi” hơn 100 điểm
4 phiên giảm liên tiếp, VN-Index “bốc hơi” hơn 100 điểm

Chiều nay, VN-Index có phiên thứ tư liên tiếp giảm điểm (giảm cả tuần). Trong số 4 phiên giảm điểm này, chỉ số VN-Index đã giảm 101,75 điểm.