Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Thực hiện hiệu quả các giải pháp hội nhập trong tình hình mới

Hội nhập kinh tế quốc tế là một chủ trương nhất quán và là nội dung trọng tâm trong chính sách đối ngoại và hợp tác kinh tế quốc tế của Việt Nam trong quá trình đổi mới đất nước. Thực hiện theo su thế chung của cả nước, thành phố Hải Phòng đã từng bước, chủ động hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Điều này được thể hiện rõ trong việc thực hiện triển khai có hiệu quả các giải pháp hội nhập trong giai đoạn mới.

Hải Phòng: Thực hiện hiệu quả các giải pháp hội nhập trong tình hình mới - Hình 1

 Phối hợp quảng bá hình ảnh TP. Hải Phòng đến với bạn bè trong nước và quốc tế

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Năm 2017, thành phố Hải Phòng đã đạt được rất nhiều thành tựu đáng kểvề phát triển kinh tế - xã hội như: thu hút đầu tư nước ngoài, cải cách hành chính, phát triển nguồn nhân lực, phát triển cơ sở hạ tầng, an sinh xã hội… thực hiện chương trình hành động và xác định nhiệm vụ cho các cấp, ngành, đơn vị, thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, giữ vững ổn định KTXH thành phố; Chủ động thực thi các cam kết quốc tế, phấn đấu xây dựng hải Phòng là một trong những địa phương  đi đầu trong cả nước về hội nhập kinh tế quốc tế, thu hút mọi nguồn lực xây dựng Hải Phòng trở thành thành phố Cảng xanh, văn minh hiện đại, trung tâm dịch vụ công nghiệp lớn có sức cạnh tranh cao. Nhằm triển khai có hiệu quả công tác hội nhập quốc tế thành phố Hải Phòng năm 2018, trong đó đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, đơn vị thành viên.

Thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về hội nhập quốc tế tới cán bộ quản lý nhà nước, các doanh nghiệp và người dân địa phương trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thực hiện trên 50 chương trình “Kinh tế Hải Phòng hooijn hập và phát triển” với các chủ đề như: thách thức và giải pháp với ngành công nghiệp, nông nghiệp, quy hoạch đô thị, cải cách thủ tục hành chính, khởi nghiệp. Sản xuất 20 chương trình truyền hình mới “Hải Phòng – chuyển động và kết nối” với hình thức song ngữ tiếng Việt và phụ đề tiếng Anh tập chung vào các chủ đề: Quảng bá môi trường đầu tư; kết nối kinh tế - văn hóa - giáo dục giữa Hải Phòng với các nước trên thế giới.

Trong năm 2017, đã duy trì logo album ảnh “Hải Phòng hội nhập và phát triển” trên chuyên trang Doanh nghiệp thuộc Cổng thông tin điện tử thành phố. Thực hiện biên tập và cập nhật 180 tin bài tổng hợp trên các chuyên mục “Hải Phòng hội nhập và phát triển”; “Hải Phòng hội nhập kinh tế quốc tế”. Tiếp tục phát triển nội dung các chuyên trang tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn liên quan đến các nội dung hội nhập kinh tế quốc tế.

Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, Trưởng  Ban Chỉ đạo Hội nhập quốc tế thành phố cho biết: Qua các kênh thông tin tuyên truyền, các nhà đầu tư, độc giả nước ngoài có thể tìm hiểu rõ hơn về môi trường kinh doanh và đầu tư của thành phố Hải Phòng, các hoạt động đối ngoại, các lễ hội truyền thống, các chính sách kinh tế, các tin, ảnh về hoạt động cảu các khu công nghiệp trên địa bàn… Thực hiện chủ đề năm 2017 về “Tăng cường kỷ cương thu, chi ngân sách – cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh” công tác tuyên truyền, cải cách hành chính của thành phố tiếp tục được đẩy mạnh nhằm tạo hành lang pháp lý thông thoáng phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Thực hiện tốt các giải pháp hội nhập

Phát huy các kết quả về hội nhập kinh tế quốc tế đã đạt được trong năm 2017, thành phố hải Phòng tiếp tục đề ra các mục tiêu, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện trong năm 2018.

Tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền thông qua hoạt động tổ chức  các chương trình tuyên truyền phổ biến về đường lối, chính sách của Nhà nước về hội nhập kinh tế quốc tế, các văn bản pháp luật mới ban hành có tác dụng trực tiếp đến công tác hội nhập kinh tế quốc tế cho cán bộ quản lý nhà nước, các tổ chức, các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố; phổ biến kiến thức về rào cản kỹ thuật thương mại, các kiến thức khoa học công nghệ áp dụng trong sản xuất kinh doanh, kiến thức về thực thi quyền sở hữu trí tuệ, các tiêu chuẩn chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm đối với hàng hoá; Thực hiện hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và các hoạt động hợp tác, đối ngoại với các đối tác nước ngoài nhằm giới thiệu về tiềm năng và thế mạnh của tỉnh, và các danh mục dự án kêu gọi đầu tư, làm căn cứ để nhà đầu tư nghiên cứu, xem xét lựa chọn dự án để thực hiện.

Tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật, các cơ chế chính sách cuả tỉnh đã ban hành, trên cơ sở đó bãi bỏ, thay thế, bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với thông lệ quốc tế và các cam kết thương mại mà Việt Nam tham gia; tiếp tục thực hiện các giải pháp để cải thiện các chỉ số đo lường hiệu quả quản lý hành chính nhà nước của tỉnh đặc biệt là cơ quan hải quan và thuế nhằm rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, xuất – nhập khẩu và thu – hoàn thuế của doanh nghiệp.

Hỗ trợ, tư vấn các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển các sản phẩm có hàm lượng chất xám cao, phát triển hoạt động xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, tổ chức hội chợ thương mại tại nước ngoài; hỗ trợ, tư vấn ứng dụng thương mại điện tử cho các doanh nghiệp có nhu cầu trên địa bàn thành phố.

Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để giữ vững ổn định an ninh, chính trị; phát huy hợp tác với các cơ quan, đơn vị nước ngoài trong công tác xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, đô thị nhằm cải tạo, củng cố và xây dựng Hải Phòng theo hướng văn minh, hiện đại phụ vụ nhu cầu hội nhập sâu với sự phát triển của thế giới.

Vũ Duyên


 

Bài liên quan

Tin mới

Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia
Coteccons (CTD) thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia

CTCP Xây dựng Coteccons (mã CTD) vừa công bố quyết định thành lập Văn phòng đại diện tại Indonesia để tham gia đấu thầu và thực hiện dự án tại nước này.

Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng Ba tăng 35,6% so với tháng trước
Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng Ba tăng 35,6% so với tháng trước

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 3/2024 ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35,6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu ước đạt 34 tỷ USD, tăng tới 37,8% so với tháng trước và tăng 14,2% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu ước đạt 31,08 tỷ USD, tăng 33,4% so với tháng trước và tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng
Tiếp nhận 300 đơn vị máu tại ngày hội hiến máu tình nguyện huyện Chi Lăng

Ngày 29/3, tại huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn tổ chức ngày hội HMTN đợt 1 năm 2024. Ngày hội đã thu hút đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân tham gia đăng ký hiến máu.

Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”
Nam A Bank phát triển bền vững với “số” và “xanh”

Ngày 29/3, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HoSE: NAB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã nhận được sự đồng thuận cao, thông qua nhiều quyết sách quan trọng về kế hoạch kinh doanh năm 2024, mục tiêu lợi nhuận 4.000 tỷ đồng, chia cổ tức 25%, mở rộng mạng lưới, bầu bổ sung thành viên HĐQT…

TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester không có hóa đơn, chứng từ
TP. Hồ Chí Minh: Tạm giữ gần 8 tấn sợi polyester không có hóa đơn, chứng từ

Ngày 29/03, theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, lực lượng Quản lý thị trường TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện, tạm giữ 7.890 kg sợi polyester các loại không có nhãn hiệu, không có hóa đơn chứng từ có trị giá hơn 118 triệu đồng.

Long An đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các công trình xây dựng
Long An đảm bảo an toàn vệ sinh lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các công trình xây dựng

Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ký văn bản yêu cầu các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và các đơn vị thi công xây dựng thực hiện đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động; chủ động phòng ngừa giảm thiểu tai nạn lao động, đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người lao động, góp phần ổn định và phát triển sản xuất.