Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hầm đường bộ Đèo Cả chính thức thông xe

Sau hơn 45 tháng thi công, công trình hầm đường bộ Đèo Cả đã chính thức đi vào hoạt động, rút ngắn thời gian so với việc các phương tiện phải đi đèo đến gần 1 giờ đồng hồ

Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả nằm trên tuyến QL1A qua tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa, điểm đầu tại Km 1353+500 – QL1A thuộc tỉnh Phú Yên, điểm cuối tại Km 1374+525 thuộc tỉnh Khánh Hòa. Chiều dài hầm Đèo Cả là 3.900m, chiều dài hầm Cổ Mã là 500m, đường dẫn và cầu trên tuyến là 9km.

Hầm đường bộ qua Đèo Cả được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729-1997, gồm 2 hầm đơn song song nhau. Trong mỗi hầm đơn có 2 làn xe, bề rộng mỗi làn là 3,5m, khoảng cách giữa hai hầm đơn là 30m. Vận tốc thiết kế là 80 km/h, hầm có thể chịu được động đất cấp 7. 

Hầm đường bộ Đèo Cả chính thức thông xe - Hình 1

                                                  Hầm đường bộ Đèo Cả và hầm Cổ Mã chính thức thông xe từ 21/8

Cả 2 hầm này đều có quy mô và trang thiết bị hiện đại nhất trên QL1A hiện nay với 2 ống hầm song song, mỗi ống có 2 làn đường, cho phép xe lưu thông với tốc độ tối đa 80km/h. Đây là công trình hầm đường bộ quy mô đầu tiên được thực hiện theo hình thức BOT bằng nguồn vốn trong nước bởi chủ đầu tư và các nhà thầu Việt Nam.

Hầm đường bộ Đèo Cả chính thức thông xe - Hình 2

                                       Các phương tiện qua đây được rút ngăn thời gian khoảng gần 1 giờ đồng hồ

Việc đưa hầm Đèo Cả vào khai thác sử dụng, đã đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư Việt Nam, giải quyết tình trạng ùn tắc và mất an toàn khi đi qua Đèo Cả trước đây, thời gian được rút ngắn từ 60 phút xuống chỉ còn 10 phút. Qua đó kết nối 2 tỉnh Phú Yên - Khánh Hòa trong quá trình phát triển kinh tế xã hội, cũng như tạo điều kiện về lưu thông giữa các tỉnh Nam Trung Bộ với cả nước.

Hầm đường bộ Đèo Cả chính thức thông xe - Hình 3

        Trạm thu phí được thiết kế theo phong cách hiện đại, việc thu phí hoàn vốn cho dự án được thực hiện từ ngày 3/9

Để đạt được kết quả này là quá trình điều hành chỉ đạo sát sao của chủ đầu tư, cũng như Ban quản lý Dự án. Ông Hồ Minh Hoàng – Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả cho biết: Để quản lý điều hành một dự án lớn, chúng tôi đã áp dụng nhiều sáng kiến quản lý mới mà được các nước trên thế giới áp dụng thành công. Đó là sự công khai, minh bạch trong quản lý điều hành. Đối với công tác thi công, chúng tôi công khai tiến độ thi công của các gói thầu và báo cáo tiến độ thường xuyên đến Bộ Giao thông vận tải.

Với việc đua hầm đường bộ vào hoạt động thì mức giá dịch vụ sử dụng hầm đường bộ Đèo Cả là thấp hơn đáng kể so với việc vượt 22km đèo ngoằn nghèo trước đây. Dịch vụ hỗ trợ xử lý sự cố xe luôn túc trực 24/7 được thực hiện bởi đội ngũ hơn 200 cán bộ, công nhân của Xí nghiệp Quản lý vận hành hầm đường bộ Đèo Cả và hệ thống thiết bị hiện đại.

Hầm đường bộ Đèo Cả chính thức thông xe - Hình 4

                           Quang cảnh buổi lễ thông xe chính thức đưa hầm đường bộ Đèo Cả vào hoạt động

Được biết, hạng mục hầm Đèo Cả - hầm Cổ Mã và đường dẫn sẽ được đưa vào sử dụng ngay sau buổi lễ thông hầm hôm nay và chính thức thu phí từ ngày 3/9 năm nay.

Công trình được khai thác liên tục tất cả các ngày trong năm, hàng ngày, hầm sẽ đóng cửa trong vòng 1 giờ đồng hồ (từ 3-4h sáng) để vệ sinh và bảo trì. Việc lưu thông qua 2 hầm trên, ngoài việc tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ, lái xe cần tuân thủ về xử lý các tình huống khẩn cấp khi trong hầm đã được Bộ GTVT chấp thuận.

Xuân Hữu

 
Bài liên quan

Tin mới

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.

Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo
Tiếp tục nghiên cứu khung khổ pháp lý về tiền ảo

Việc nghiên cứu, đề xuất phương thức quản lý hoạt động liên quan đến tài sản mã hóa, tài sản ảo, tiền ảo là một nhiệm vụ khó khăn, đòi hỏi nguồn nhân lực, thời gian.

Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên
Thế Giới Di Động cắt giảm gần 10.000 nhân viên

Năm qua được xem là năm khó khăn nhất của ngành bán lẻ hàng điện máy, hàng công nghệ. Do đó, các hệ thống bán lẻ đều gặp khó khăn, phải tinh gọn bộ máy và Thế Giới Di Động cũng không ngoại lệ khi cắt giảm gần 10.000 nhân viên.