Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hạn mức rút tiền ATM từ 5 triệu đồng/giao dịch: Vui vì bớt gánh nặng phí

Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không được áp đặt h

THCL Các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không được áp đặt hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM thấp hơn 5 triệu đồng đối với giao dịch nội mạng. Đây là những những kiến nghị, sửa đổi một số điều của Thông tư 36 mà NHNN đang tiến hành lấy ý kiến. Việc tăng hạn mức rút tiền trên máy ATM sẽ giúp khách hàng giảm bớt thời gian cũng như giảm thiểu chi phí.

Hạn mức rút tiền trên cây ATM giúp khách hàng giảm thiểu chi phí (ảnh minh họa)

Hiện nay, phí rút tiền nội mạng được các NH thương mại áp dụng phổ biến là 1.100 đồng/lần. Như vậy, với hạn mức cũ là 2 triệu đồng/giao dịch nội mạng, khách hàng muốn rút một lượng tiền lớn thì sẽ mất rất nhiều thời gian và mất nhiều phí giao dịch.

Nhằm giúp khách hàng sử dụng thẻ ATM có thể rút được tiền mặt nhiều hơn mà không phải thao tác nhiều lần, phí rút tiền cũng giảm, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa lấy ý kiến sửa đổi một số điều của Thông tư 36.Theo đó, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không được áp đặt hạn mức cho một lần rút tiền tại ATM thấp hơn 5 triệu đồng/lần đối với giao dịch nội mạng.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng, vấn đề cần quan tâm nữa đó là hạn mức rút tiền ngoại mạng. Bởi theo quy định của từng NH, hiện hạn mức rút tiền ngoại mạng (chủ thẻ của NH này đến rút tiền tại NH khác) chỉ từ 2-3 triệu đồng/lần và phải chịu phí khá cao, phổ biến là 3.300 đồng/lần giao dịch.

Ngoài ra, theo dự thảo tại Thông tư 36 thì tại nơi đặt ATM phải có số điện thoại và địa chỉ liên hệ của đơn vị quản lý vận hành ATM để khách hàng liên hệ khi gặp sự cố trong giao dịch; tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán lắp đặt bổ sung mới ATM đảm bảo tỷ lệ cân đối giữa địa bàn thành thị và nông thôn; phải có hướng dẫn hoặc biểu tượng để nhận biết các loại thẻ được chấp nhận thanh toán, bảng hướng dẫn khách hàng sử dụng, các dịch vụ cung cấp tại ATM và các loại phí liên quan khi khách hàng giao dịch.

Đồng thời, tại các ATM phải có nguồn điện dự phòng hoặc có chức năng tự động trả thẻ cho khách hàng, đề phòng máy nuốt thẻ khi mất nguồn điện chính.

Tuy nhiên, ngoài việc giúp khách hàng giảm thiêu chi phí thì quyết định này có thể khiến các ngân hàng sẽ bị tăng thêm chi phí duy trì hoạt động cho mỗi cây ATM và phải cân não với bài toán đầu tư mở rộng mạng lưới máy ATM , trong khi nguồn thu từ phí giao dịch sẽ sụt giảm mạnh, tiền trong máy ATM sẽ nhanh hết hơn dẫn tới số lần ngân hàng nộp tiền vào một máy ATM nhiều lên.

Một chuyên gia cho rằng, việc tăng hạn mức rút tiền với một lần giao dịch sẽ mâu thuẫn với định hướng phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của NHNN. Với nhiều nước, để phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, chính sách thường hạn chế việc khuyến khích không dùng tiền mặt.

Phan Chinh

:

Tin mới

Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia
Tăng cường hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp và năng lượng Việt Nam - Italia

Ngài Marcro della Seta - Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam khẳng định Italia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, công nghiệp và năng lượng.

Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu
Tặng Bằng khen cho 2 cá nhân có thành tích đấu tranh chống buôn lậu

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia vừa ký quyết định tặng Bằng khen cho 2 cá nhân thuộc Cục Hải quan TP. Hải Phòng và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 1 về thành tích xuất sắc, đột xuất trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới.

Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3
Dòng tiền chảy mạnh, VN-Index chinh phục lại mốc 1.290 điểm trong phiên chiều 28/3

Thanh khoản trở lại ngưỡng hơn 1 tỷ cổ phiếu và tăng từ rất sớm của cổ phiếu TCB, cũng như nhóm công ty chứng khoán khởi sắc về cuối phiên đã giúp VN-Index chạm tới vùng cao nhất trong gần 2 năm qua tại 1.290 điểm.

Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội
Triển khai thí điểm thêm 10 tuyến xe buýt áp dụng thẻ, vé điện tử tại Hà Nội

UBND TP. Hà Nội vừa thống nhất về chủ trương triển khai thí điểm thẻ vé đối với 10 tuyến xe buýt do Tổng công ty Vận tải đang khai thác vận hành theo đề xuất của Sở Giao thông vận tải.

Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa
Lạng Sơn: Trao tặng quà cho học sinh Trường Tiểu học xã Thành Hòa

Sáng 28/3, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn phối hợp Hội Chữ thập đỏ phường Quan Hoa và Hội Chữ thập đỏ phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội tổ chức Chương trình trao tặng quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Thành Hòa, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông
Hàng loạt lãnh đạo cấp cao của AAV Group xin từ nhiệm trước thềm Đại hội cổ đông

Toàn bộ 3 thành viên HĐQT và 2/3 thành viên Ban kiểm soát của Công ty cổ phần AAV Group (Mã: AAV - HNX) đã nộp đơn xin từ nhiệm ngay trước thềm Đại hội cổ đông thường niên diễn ra vào ngày 8/4 sắp tới đây.