Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng loạt phòng khám hoạt động không phép ở Chương Mỹ (Hà Nội): Phòng y tế nói gì?

Hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn huyện Chương Mỹ (Hà Nội) hiện nay có nhiều bất cập. Nhiều cơ sở khám chữa bệnh không có giấy phép nhưng đã hoạt động được một thời gian dài. Câu hỏi đặt ra, liệu có sự 'chống lưng', bao che, làm ngơ của các cơ quan chức năng ở địa phương để các phòng khám này được tồn tại?

Sau khi báo Thương hiệu & Công luận đăng bài: “Chương Mỹ (Hà Nội): Hàng loạt phòng khám hoạt động không phép” số ra ngày 08/05/2018 đã nhận được nhiều ý kiến của độc giả. Đa số các ý kiến tỏ ra lo ngại về chất lượng dịch vụ y tế và sự an toàn của người bệnh. Đồng thời, có một số ý kiến cho rằng, những phòng khám không phép mà vẫn “vô tư” hoạt động công khai thì phải có sự “chống lưng” bao che của các ngành chức năng tại huyện Chương Mỹ thì những phòng khám không phép này mới không bị dẹp bỏ?.

Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Hà, Phó trưởng phòng Y tế huyện Chương Mỹ. Tại đây, ông Hà cho biết: “Vì là địa bàn rộng, cán bộ nhân viên của phòng ít nên không thể kiểm soát hết tất cả các phòng khám. Trong khí đó năm 2017, Hà Nội bùng phát dịch sốt xuất huyết nên phòng Y tế huyện Chương Mỹ tập trung lo chống dịch cùng với họp giao ban liên tục, vì vậy không thể đi kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn được”.

Hàng loạt phòng khám hoạt động không phép ở Chương Mỹ (Hà Nội): Phòng y tế nói gì? - Hình 1

Theo quy định, phòng chờ, khu khám bệnh và khu làm thủ tục phải được tách thành khu riêng biệt nhưng tại đây đều được tận dụng chung thành một phòng.

Khi được hỏi về kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn như thế nào, ông Hà khẳng định: “Kế hoạch thì có nhưng bên anh bận không thể đi được. Bên anh còn phải đi thẩm định vệ sinh ATTP từ phòng một cửa đưa xuống, rồi đi kiểm tra nhà hàng, quán ăn trên địa bàn nên không có đủ thời gian”.

Được biết, từ đầu năm 2018, Phòng Y tế huyện chương Mỹ vẫn chưa có cuộc thanh, kiểm tra nào đối với các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân trên địa bàn thị trấn Xuân Mai.

Theo Thông tư liên tịch số 51/2015/TTLT-BYT -BNV ngày 11 tháng 12 năm 2015 giữa Bộ Y tế và Bộ Nội Vụ thì ngoài chức năng tham mưu, giúp UBND cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về y tế trên địa bàn huyện thì phòng Y tế huyện còn có chức năng kiểm tra, thanh tra hoạt động đối với các cơ sở cung cấp dịch vụ về y tế trên địa bàn huyện nhằm phát hiện và xử lý kịp thời đối với các cơ sở hành nghề y dược tư nhân hoạt động không đúng theo các quy định của pháp luật.

Hàng loạt phòng khám hoạt động không phép ở Chương Mỹ (Hà Nội): Phòng y tế nói gì? - Hình 2

Nồi hấp dụng cụ y tế được đặt ngay trong khu vực ẩm thấp, rêu mốc

Việc để hàng loạt phòng khám hoạt động không phép trong thời gian vừa qua thì trách nhiệm này trước hết thuộc về UBND thị trấn Xuân Mai và Phòng Y tế huyện Chương Mỹ vì đã buông lỏng quản lý, không thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Vì vậy, mới có tình trạng các phòng khám không phép này hoạt động trong một thời gian dài nhưng không hề bị xử lý triệt để. Nghề y là nghề liên quan trực tiếp đến sinh mạng con người nên các cơ sở y tế tư nhân cần hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Đã có không ít vụ tai nạn, sự cố dẫn đến chết người tại một số cơ sở hành nghề y dược hoạt động khi chưa được cấp phép và chính điều này đã góp phần tạo nên luồng dư luận không tốt về công tác quản lý.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND huyện Chương Mỹ kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động khám chữa bệnh không giấy phép trên địa bàn thị trấn Xuân Mai, bảo vệ sức khỏe cho người dân.

 Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.

Giá vàng hôm nay 29/3: Giá vàng thế giới vượt mốc lịch sử
Giá vàng hôm nay 29/3: Giá vàng thế giới vượt mốc lịch sử

Giá vàng hôm nay 29/3, giá vàng SJC trong nước tăng nhẹ, dao động mức 81 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tăng phi mã, vượt đỉnh lịch sử 2.200 USD/ounce.

BIDV và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
BIDV và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công.

Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Vùn vụt tăng
Giá xăng dầu hôm nay 29/3: Vùn vụt tăng

Giá xăng dầu hôm nay 29/3, giá dầu thế giới tăng vùn vụt với dầu WTI tăng 2,24%, dầu Brent tăng 1,61%.

Giá cà phê hôm nay 29/3: Cà phê trong nước tăng kỉ lục
Giá cà phê hôm nay 29/3: Cà phê trong nước tăng kỉ lục

Giá cà phê hôm nay, 29/3, giá cà phê trong nước có mức tăng kỉ lục, 1.700 đồng/kg. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 99.700 đồng/kg