Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng loạt thùng phi “bí ẩn” trong khuôn viên Công ty XNK Đà Nẵng gây ô nhiễm môi trường?

Bên trong khuôn viên của Công ty CP kinh doanh chế biến hàng xuất nhập khẩu Đà Nẵng thuộc xã Phạm Mệnh (huyện Kinh Môn, Hải Dương) chất đầy những núi thùng phi bí ẩn, và các chất bột với đủ các loại màu sắc khác nhau...

Theo những người dân nơi đây cho biết, đây có thể là những thùng chứa hóa chất, phục vụ cho việc sản xuất kim loại tổng hợp, niken, đồng, thiếc...

Như Báo Thương hiệu & Công luận đã đưa tin, theo phản ánh của hàng chục hộ dân thôn Lĩnh Đông, xã Phạm Mệnh, huyện Kinh Môn, Hải Dương phản ánh, dù chỉ được cấp phép sản xuất muối công nghiệp, nhưng Công ty CP kinh doanh chế biến hàng xuất nhập khẩu Đà Nẵng (Công ty XNK Đà Nẵng) vẫn ngang nhiên sản xuất kim loại tổng hợp, niken, đồng, thiếc...

Do vậy, mỗi lần DN này xả thải trực tiếp ra môi trường đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân trên địa bà xã Phạm Mệnh, khiến người dân nơi đây vô cùng bức xúc.

Hàng loạt thùng phi “bí ẩn” trong khuôn viên Công ty XNK Đà Nẵng gây ô nhiễm môi trường? - Hình 1

Ống xả khí thải của Công ty CP kinh doanh chế biến hàng của Công ty XNK Đà Nẵng

Đáng nói, cơ sở này luôn trong tình trạng đóng cửa kín mít, khó tiếp cận vào bên trong, nên rất khó để biết họ đang sản xuất gì bên trong. Phía bên ngoài cơ sở sản xuất có một rãnh thoát nước mà theo người dân cho biết là để xả thải, tuy nhiên theo theo quan sát của PV thì hệ thống rãnh này không có nước thải, mà chỉ có chất bột màu xanh nghi là hóa chất lẫn với đất.

Trước những bí ẩn nêu trên, PV đã nhiều lần liên hệ với chính quyền và lãnh đạo Công ty XNK Đà Nẵng để làm rõ, trả lời tới bạn đọc. Tuy nhiên, mỗi lần đến cửa nhà máy, PV đều vấp phải sự ngăn cản quyết liệt từ phía các nhân viên của DN này.

Hàng loạt thùng phi “bí ẩn” trong khuôn viên Công ty XNK Đà Nẵng gây ô nhiễm môi trường? - Hình 2

Cỏ hai bên đường tiếp giáp với công ty bị chết dần, chết mòn vì môi trường bị ô nhiễm

Khi leo lên một quả đồi cao gần đó để ghi nhận tư liệu, thì PV không khỏi giật mình. Bởi, bên trong khuôn viên của Công ty XNK Đà Nẵng xuất hiện hàng trăm thùng phi với đủ các loại màu sắc khác nhau, xếp khắp mặt sân.

Bên cạnh đó là các đống bột có hạt nhỏ, với các màu xanh, đỏ, vàng… được đổ thành từng đống lớn. Đáng nói, mỗi khi có gió thổi ngược là xuất hiện một mùi rất lạ, khiến chúng tôi cảm thấy hoa mắt, chóng mặt và khó thở…

Hàng loạt thùng phi “bí ẩn” trong khuôn viên Công ty XNK Đà Nẵng gây ô nhiễm môi trường? - Hình 3

Hàng loạt thùng phi lạ được xếp kín trong khuôn viên Công ty XNK Đà Nẵng

Khi phát hiện thấy ống kính máy ảnh chĩa về phía sân nhà máy, ngay lập tức một người đàn ông cao lớn, có vẻ mặt dữ dằn lên tiếng dọa nạt: “Chúng mày làm gì đấy? Ai cho phép chúng mày chụp ảnh? Có muốn ăn đòn không…?”.

Đặc biệt, sau đó người đàn ông này liên tục bám theo nhóm PV cả tiếng đồng hồ, đồng thời liên tục có hành vi đe dọa, ngăn cản không cho PV tác nghiệp.

Hàng loạt thùng phi “bí ẩn” trong khuôn viên Công ty XNK Đà Nẵng gây ô nhiễm môi trường? - Hình 4

Bên cạnh đó là những đống bột có hạt nhỏ với đủ các loại màu sắc khác nhau

Vậy, những thùng phi được xếp la liệt và những đống bột với đủ các màu được đổ trong khuôn viên của Công ty XNK Đà Nẵng là gì? Có phải hóa chất độc hại hay không? Vì sao DN này lại phải quây tường kín mít, giám sát chặt chẽ đến vậy?

Đề nghị UBND tỉnh Hải Dương, Sở TNMT và các cơ quan chức năng liên quan sớm vào cuộc kiểm tra, làm rõ những hoạt động bí ẩn nêu trên của Công ty XNK Đà Nẵng, xử lý theo pháp luật (nếu có sai phạm) và bảo đảm môi trường trong sạch cho người dân.

Nhiều lần bị phạt vì vi phạm pháp luật về môi trường

Do không thực hiện đầy đủ một trong các nội dung của ĐTM được phê duyệt, ngày 16/12/2016, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quyết định số 3759/QD-XPHC, xử phạt hành chính 165 triệu đồng đối với Công ty XNK Đà Nẵng về hành vi không thực hiện đầy đủ một trong các nội dung của Báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt.

Hàng loạt thùng phi “bí ẩn” trong khuôn viên Công ty XNK Đà Nẵng gây ô nhiễm môi trường? - Hình 5

Tiếp đó, ngoài việc Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (Tổng cục Cảnh sát) chỉ ra hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật về môi trường thì ngày 29/12/2017 Tổng cục Môi trường tiếp tục ban hành Quyết định số 271/QĐ-XPVPHC, xử phạt vi phạm hành chính số tiền 766.300.000 đồng đối với Công ty XNK Đà Nẵng vì có những hành vi vi phạm luật bảo vệ môi trường.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Gia Huy

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.