Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hành trình Luang Prabang: Cố đô ngủ trong mây

Chúng tôi đáp chuyến may bay từ Viêng chăn đi Luang Prabang vào buổi chiều. Thời tiết bên Lào rất lạ, cứ đỏng đảnh như thiếu nữ dậy thì, vừa mưa xầm xì tưởng chừng sẽ kéo dài bỗng lại vụt nắng chói chang ngay, trời mây trong xanh ngằn ngặt...

Hành trình Luang Prabang: Cố đô ngủ trong mây - Hình 1

 Chưa đầy 40 phút, từ ô cửa máy bay tôi đã nhìn thấy dòng Mekong huyền thoại uốn lượn qua các triền núi, đang là mùa mưa nên nước dâng cao đỏ ngàu, nổi bật giữa nền xanh của núi và màu trắng của biển mây ôm trọn cố đô vào lòng.

 Bước xuống khỏi máy bay, phả vào mặt là luồng không khí trong lành, mát lạnh, vô cùng dễ chịu. Tôi khẩn trương rút máy ảnh chớp vài kiểu ghi lại khoảnh khắc tuyệt vời, ráng chiều xao xuyến vởi những ngôi nhà mái đỏ đặc thù của Luang Prabang, đang đắm chìm trong mây. Phố núi vào giấc mơ êm đềm thật sớm.

Hành trình Luang Prabang: Cố đô ngủ trong mây - Hình 2

Các cung bậc dòng chảy

 Bình yên, thư thái và thanh tịnh. Đó là cảm giác đầu tiên khi bạn đặt chân tới nơi đây. Đừng ngạc nhiên khi bạn nhìn thấy cả thành phố không có một tòa nhà cao tầng nào, bởi sau khi Unesco công nhận nơi đây là di sản văn hóa thế giới, để bảo tồn nét kiến trúc cổ xưa thì mọi công trình xây dựng chỉ được hai tầng thôi nhé.

Hành trình điểm đến Luang Prabang có 2 ngày, làm sao để đi hết đây. Nhưng các bạn Lào bảo rằng “Muốn nhanh thì phải từ từ” nên cứ vô tư mà hưởng thụ.

Buổi tối ở Luangprabang, thời tiết se lạnh như những ngày chuẩn bị vào đông, mặc dù mới là đầu tháng tám. Đường phố sạch sẽ, không bụi bặm, không tiếng còi xe. Hơi thở thuần khiết của phố núi không bị ảnh hưởng bởi sự pha tạp nhốn nháo như các khu du lịch ở Việt Nam, mà thay vào đó là một sự tĩnh lặng, thanh bình hiếm có. Kể cả bạn đang ở giữa trung tâm chợ đêm. Tự do dạo bộ, ngắm nghía và hít thở, chẳng bị ai mời chào chèo kéo và làm phiền bạn cả.

Điều thiện cảm trước tiên của chúng tôi với cố đô là người dân địa phương rất thân thiện, thật thà, ôn hòa. Họ mua bán đều nói đúng giá nên bạn không lo bị “chặt chém”. Nếu bạn có lỡ bị lạc đường sẽ được họ chỉ dẫn tận tình hoặc đưa bạn về nơi bạn đang ở nếu bạn muốn, với giá tiền rẻ như đi xe buýt (tôi là người được trải nghiệm điều này). Và khi bạn đi bộ sang đường thì luôn được các phương tiện xe cơ giới dừng lại nhường bạn cho đi trước, thật văn minh, lịch sự, thú vị.

 Buổi sáng, bạn chịu khó dậy sớm để tìm hiểu và tham gia vào Lễ Khất thực nhé. Đây là một hoạt động văn hóa mang nét đẹp truyền thống của cố đô, các nhà sư đeo bên mình một bát đựng đồ ăn, xếp thành một hàng dài đi qua các khu phố. Bạn có thể học theo người dân địa phương, chuẩn bị ít đồ ăn chay như bánh, hoa quả. Sau đó quỳ ở bên đường, dâng đồ ăn chay của mình cho các vị sư để tỏ lòng thành kính đối với Phật tổ. Nhiều lộc lắm đấy.

 Dân gian ta từ xưa đã có câu “Đi xa – về gần” nên địa danh được chúng tôi ưu tiên hàng đầu là Kuang Si Waterfalls – thác nước nổi tiếng của Lào. Nằm cách trung tâm cố đô Luang Prabang khoảng 30 km, tháp Kuang Si được ví như dấu son trên trán của đất Phật khi thu hút khách du lịch tới đây. Đã đến 1 lần, chắc chắn bạn sẽ phải lòng ngay.

Chia sẻ nhé: Bạn nên đi bộ, len lỏi qua khu rừng nguyên sinh lần theo dòng chảy từ hạ nguồn ngược lên đỉnh thác thì mới thưởng thức được trọn vẹn vẻ hùng vĩ, đẹp đến mê muội của nó. Trải dài gần 2 km với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, những tấm đệm nước mượt mà, những hồ nước trong xanh đủ mọi hình dáng sẽ làm bạn ngẩn ngơ tiếc nuối nếu không được ngâm mình vùng vẫy trong đó. Rất nhiều tấm thảm nước như được dệt bằng tơ trắng, đổ xuống vẽ nên một khung cảnh mãn nhãn, tuyệt vời. Càng gần đến đỉnh thác, hơi nước càng tỏa xuống như mưa tuyết… mê mải… choáng ngợp. Trên đường về, chúng tôi còn hẹn nhau nhất định phải rủ bạn bè trở lại nơi đây.

Tiếp theo là hành trình chinh phục đỉnh núi Phou Si – trái tim của Luang Prabang. Chỉ cần vượt qua hơn 300 bậc, hết sức đơn giản, là toàn bộ thành phố đã nằm trong tầm mắt bạn. Dòng Mekong trở thành huyết mạch chính của cố đô. Thực vật trù phú, xanh tươi. Vòm mái các ngôi Chùa ẩn hiện lấp lánh trong nắng. Phía xa, bao quanh thành phố là những dãy núi mây phủ trắng xóa, tầng tầng, lớp lớp; tạo nên một bức tranh thiên nhiên rực rỡ sắc màu.

 Cố đô nơi nào cũng đẹp, vẻ đẹp không chói lóa, phô trương mà huyền bí, cuốn hút. Cung điện hoàng gia, đền chùa miếu mạo đều vô cùng tôn nghiêm, tráng lệ mang đậm nét văn hóa cổ xưa. Chùa Xieng Thong, chùa Mai đều là những ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng. Nếu bạn có mong ước gì thì hãy vào đây cầu nguyện…

Hành trình Luang Prabang: Cố đô ngủ trong mây - Hình 3

Các nhà sư đi khất thực

Hành trình Luang Prabang: Cố đô ngủ trong mây - Hình 4

Chùa Mai

Hành trình Luang Prabang: Cố đô ngủ trong mây - Hình 5

Chùa Xiêng Thoong

Hành trình Luang Prabang: Cố đô ngủ trong mây - Hình 6

Đỉnh thác Kuang Si

Hành trình Luang Prabang: Cố đô ngủ trong mây - Hình 7

Hành trình Luang Prabang: Cố đô ngủ trong mây - Hình 8

Đường lên đỉnh Phou Si

Hành trình Luang Prabang: Cố đô ngủ trong mây - Hình 9

Hạ nguồn thác Kuang Si

Hành trình Luang Prabang: Cố đô ngủ trong mây - Hình 10

Lễ Khất thực ở Luang Prabang

Hành trình Luang Prabang: Cố đô ngủ trong mây - Hình 11

Phố ngủ trong mây

Hành trình Luang Prabang: Cố đô ngủ trong mây - Hình 12

Sông Mekong huyết mạch cố đô

Hành trình Luang Prabang: Cố đô ngủ trong mây - Hình 13

Bài & ảnh:Vương Oanh – Đỗ Tân

Tin mới

Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%
Ngân hàng Eximbank nợ xấu tăng tăng 58% so với đầu năm 2023, lãi giảm 26,5%

Báo cáo tài chính của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, EIB) cho thấy nhà băng này năm 2023 có thu nhập lãi thuần 1.397 tỷ đồng, giảm 2,79% so với cùng kỳ một năm trước. Trong năm 2023, Eximbank trích lập dự phòng rủi ro tín dụng hơn 694 tỷ đồng, tăng 6,7 lần so với năm trước (103 tỷ đồng).

Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu
Cổ phiếu được giao dịch trở lại, Hải Phát muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu

Ngay sau khi cổ phiếu HPX được giao dịch trở lại, Công ty CP Đầu tư Hải Phát lên kế hoạch chào bán hơn 300 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng
Thái Nguyên: Phát triển đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng

UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.

Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh
Triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

 Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang vừa ký, ban hành Kế hoạch số 85/KH-UBND triển khai thi hành Luật Căn cước trên địa bàn tỉnh.

Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Quý I, xuất siêu đạt 8,08 tỷ USD; Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa quý I/2024 đạt 178,04 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu tăng 17%; nhập khẩu tăng 13,9%. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 8,08 tỷ USD.

Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á
Vụ sập cầu ở Baltimore sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu than của Mỹ sang Châu Á

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA), sự cố sập cầu ở Baltimore trong tuần này sẽ là lực cản đối với thị trường xuất khẩu than của Mỹ trong năm nay.