Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hậu Lộc (Thanh Hóa): Nghĩa trang “biến” thành bãi tập kết rác, tôn nghiêm ở đâu?

Đó là câu hỏi mà nhiều người dân thôn Yên Lộc, xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) cần lãnh đạo xã này trả lời, trước việc xây dựng bãi tập kết rác thải ngay trong khu vực nghĩa trang của địa phương. Mặc khác, khu vực này nằm gần khu dân cư, trường học có thể gây ô nhiễm, ảnh hưởng tới đời sống của bà con về lâu dài.

Theo tìm hiểu, khu vực xây bãi tập kết rác thải sinh hoạt vừa được UBND Đa Lộc cho xây dựng vào đầu tháng 9/2018 trên diện tích khoảng 400m2. Vị trí bãi rác nằm trong khu vực nghĩa trang xã, cách các phần mộ gần nhất chỉ vài mét và khu vực dân cư, trường Tiểu học xã chừng 300m.

Vị trí bãi rác được xây dựng sơ sài, lộ thiên không có mát che, mặt nền ngang với mặt bằng đất khu vực nghĩa trang. Khi tập kết rác thải về đây sẽ có mùi hôi thối nồng nặc, gây khó chịu cho người dân nơi đây. Ngoài ra bên cạnh bãi rác là khu vực ao hồ, nơi cung cấp nước sinh hoạt và tưới tiêu của các hộ dân cũng có nguy cơ ô nhiễm môi trường từ bãi rác này.

Hậu Lộc (Thanh Hóa): Nghĩa trang “biến” thành bãi tập kết rác, tôn nghiêm ở đâu? - Hình 1

Bãi tập kết rác được xây dựng ngay khu vực nghĩa trang gây bức xúc cho người dân địa phương

Thời điểm bắt đầu xây dựng bãi tập kết rác nhiều hộ dân đã lên tiếng phản đối, vì lý do xây dựng bãi tập kết rác tại đây không chỉ ảnh hưởng tới mỹ quan, tôn nghiêm, còn gần khu dân cư và trường tiểu học. Trong khi, trước đây tại vị trí này phía chính quyền xã đã chôn hàng trăm tấn rác thải tại đây. Khi thời tiết thay đổi bãi rác bốc mùi hôi thối, xuất hiện nhiều ruồi, nhặng.

Theo anh Lê Xuân Trí ( trú tại thôn Yên Lộc) cùng nhiều người dân có nhà gần bãi rác rất bức xúc. “Nơi đây trở tập kết rác thải sinh hoạt của cả xã thì nhiều hộ dân chúng tôi ở gần sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp. Tôi và nhiều người dân mong muốn các cấp chính quyền, cơ quan chức năng quan tâm tìm biện pháp ngăn chặn, di dời bãi rác đi nơi khác để đảm bảo vệ sinh môi trường, đảm bảo cuộc sống cũng như tinh thần của người dân nơi đây”.

 “Bãi chứa rác nằm ngay trong nghĩa trang, nơi yên nghỉ của những người đã khuất. Mỗi lần các gia đình đi thắp hương, viếng mộ chứng kiến cảnh tượng hối thồi, ruồi nhặng, lam sao không khỏi xót xa và bức xúc” bà Trần Thị Tâm (50 tuổi, thôn Yên Đông) ngán ngẩm nói.

Ngoài ra, theo phản ảnh và ghi nhận của phóng viên thì khu vực xây dựng bãi tập kết rác chỉ cách khu vực đê ước chừng 5m, có dấu hiệu xâm lấn hành lang an toàn đê điều?

Hậu Lộc (Thanh Hóa): Nghĩa trang “biến” thành bãi tập kết rác, tôn nghiêm ở đâu? - Hình 2

Nhiều hộ dân sinh sống gần đây lo lắng khi bãi tập kết rác đi vào sử dụng sẽ gây ô nhiễm ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống

Trao đổi về sự việc trên, ông Vũ Văn Đỉnh, Chủ tịch UBND xã Đa Lộc cho biết: “Hiện quỹ đất trên địa bàn xã đã cạn kiệt, không còn nơi nào thuận lợi và xa khu dân cư để làm bãi tập kết rác. Việc một số hộ sinh sống gần bãi rác đang phản ánh là có, tôi cũng đã giải thích rằng đó chỉ là bãi để làm trạm trung chuyển rác. Thu gom mang về đây rồi có xe chuyên dùng của Công ty Môi trường chở đi xử lý.”

Ông Đỉnh cũng thừa nhận khu vực xây dựng bãi tập kết rác vi phạm khu vực hành lang đê điều, nhưng việc trên đã được hạt quản lý đê điều chấp thuận. Khi PV đề nghị tiếp cận văn bản thể hiện sự chấp thuận trên thì ông Đỉnh trả lời chỉ báo cáo bằng miệng và được chấp thuận, chứ không có văn bản nào cụ thể.

Phía ông Đồng Minh Quang, Trưởng phòng TN&MT huyện Hậu Lộc cho biết: “Thông tin bãi tập kết rác ở Đa Lộc, chúng tôi nắm được rồi đang yêu cầu xã kiểm tra nếu gần khu dân cư quá thì phải di chuyển chỗ khác và vi phạm hành lang đê điều là phải xử lý”.

Mong rằng, với những thắc mắc của người dân sớm nhận được sự quan tâm, xử lý từ phía lãnh đạo huyện Hậu Lộc, tránh để bức xúc kéo dài!

Lê Nam

 

Bài liên quan

Tin mới

Nỗi kinh hoàng của ngộ độc chì từ thuốc nam không rõ nguồn gốc
Nỗi kinh hoàng của ngộ độc chì từ thuốc nam không rõ nguồn gốc

Vừa có thêm một em bé 3 tuổi ở Thanh Hóa bị ngộ độc chì nặng, tiên lượng xấu, do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa bệnh động kinh.

Livestream bán hàng: Thêm “lối ra” cho nông sản
Livestream bán hàng: Thêm “lối ra” cho nông sản

Thời điểm này, một số địa phương đã lên kế hoạch tiêu thụ nông sản trước khi vụ thu hoạch chính thức bắt đầu. Tìm đầu ra ổn định cho nông sản luôn là bài toán khó với không ít địa phương và bán hàng theo phương thức livestream là một trong những “lối ra” đầy tiềm năng cho việc tiêu thụ nông sản Việt.

Chuyên gia lý giải nguyên nhân nhiều cơn mưa đá trắng trời những ngày qua
Chuyên gia lý giải nguyên nhân nhiều cơn mưa đá trắng trời những ngày qua

Mặc dù cơn dông chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, nhưng thường đi kèm các hiện tượng thời tiết cực đoan như gió giật mạnh, mưa rất lớn, sấm sét dữ dội, kèm theo mưa đá tàn phá hoa màu, tài sản của người dân. Vì sao lại như vậy, các chuyên gia lý giải như thế nào?

Giá quặng sắt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung siết chặt
Giá quặng sắt tăng mạnh do lo ngại nguồn cung siết chặt

Thị trường kim loại diễn biến trái chiều, 2 mặt hàng kim loại quý đồng loạt suy yếu nhẹ. Trong khi đó, các mặt hàng kim loại cơ bản đón nhận lực mua tích cực.

Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Không quyết toán thuế thu nhập cá nhân đúng hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?

Không nộp hồ sơ khai thuế hoặc nộp hồ sơ khai thuế sau 90 ngày, kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế sẽ bị xử phạt từ 1 đến 3 lần số tiền thuế trốn.

Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng
Xe điện EV3 của Kia sắp trình làng

Thiết kế của EV3 lấy cảm hứng từ đàn anh EV9, nhưng kích cỡ nhỏ gọn hơn nhiều.