Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

“Hãy coi sự ra đi của bà cụ như một tai nạn giao thông” (?!)

Đó là câu nói của nhân viên y tế - Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển (Uông Bí, Quảng Ninh) trước sự ra đi của bà Nguyễn Thị Hồng (SN 1938), sau khi tiến hành phẫu thuật sử dụng công nghệ cao thay khớp háng…

 

Có hay không sự tắc trách của bác sỹ?

Theo đó, 5h10' ngày 9/7, bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng, 79 tuổi, trú tại xã Sông Khoai (TX. Quảng Yên), nhập viện tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển, Uông Bí, được chẩn đoán là gãy chỏm xương đùi.

Thông tin từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển, Uông Bí, người bệnh được phẫu thuật thay khớp háng từ 10h10’ đến 11h50’ ngày 12/07/2017. Sau khi phẫu thuật: Mạch 85 lần/phút, huyết áp 120/70mmHg và được chuyển sang chăm sóc hậu phẫu.

“Ca mổ được đánh giá là thành công, bởi các chỉ số của bệnh nhân tới thời điểm đó đều hoàn toàn bình thường…”, ông Trần Viết Tiệp, Giám đốc Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển khẳng định.

“Hãy coi sự ra đi của bà cụ như một tai nạn giao thông” (?!) - Hình 1

Chiều ngày 13/7, thi thể bà Nguyễn Thị Hồng đã được gia đình đưa về lo hậu sự

Theo phản ánh của người nhà bệnh nhân, sau khi ca mổ kết thúc và được thông báo là thành công, bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng được đưa xuống Khoa hồi sức tích cực của Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển, Uông Bí, bác sỹ Hà Đức Thiện đã tiếp nhận và trực tiếp điều trị.

Trong quá trình nằm tại Khoa hồi sức, gia đình người bệnh thấy sức khoẻ của bệnh nhân có phần yếu hơn nên rất nhiều lần gọi bác sỹ và điều dưỡng đến thăm khám, tuy nhiên ngược lại với sự lo lắng của người nhà là sự bất hợp tác của nhân viên bệnh viện (?).

“Chúng tôi chỉ nhận được những câu trả lời vô trách nhiệm từ phía điều dưỡng của bệnh viện như “chị biết gì về chuyên môn mà nói”…”, chị Bùi Thị Khanh, con gái bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng chia sẻ.

“Trực tiếp điều trị là bác sỹ Hà Đức Thiện, không tới thăm khám cho mẹ tôi mà chỉ đạo điều dưỡng tới. Khi sức khoẻ mẹ tôi dần yếu đi, màn hình trên moniter liên tục kêu inh ỏi, gia đình lại nhờ bác sỹ thêm thuốc và có phương án điều trị tích cực hơn thế, nhưng chỉ nhận được sự thờ ơ của bác sỹ”, chị Bùi Thị Kim Ái, con gái bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng tiếp lời.

Cũng theo phản ánh từ gia đình người bệnh, chỉ đến khi tình trạng của bà Hồng rất xấu thì có một bác sỹ đến nói là trước đó bà đã có những cơn tim ngừng…(?!).

"Tôi thấy mẹ tôi có rất nhiều chỉ số bất thường, cao hơn so với những máy xung quanh, tôi ra gọi các bác sỹ, nhưng họ không vào can thiệp. Đến khi tình trạng của mẹ tôi rất xấu thì mới có bác sỹ Đạt đến nói "trước đó bà đã có những cơn tim ngừng, chúng tôi đang cho thuốc, nhưng tình trạng bệnh nhân rất nặng". Lúc đó, họ mới vào can thiệp nhưng không kịp nữa và kết luận với tôi là mẹ tôi đã ngừng tim rồi", chị Kim Ái cho biết.

Chiều ngày 13/7, trao đổi với PV, ông Trần Viết Tiệp, Giám đốc Bệnh viện cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến sự ra đi của bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng được chúng tôi các định là có nhồi máu phổi và có máu cục trong phổi. Về kết luận của cơ quan điều tra, tôi không trả lời thay, nguyên nhân tử vong, cơ quan điều tra sẽ trả lời”.

Tuy nhiên, khi PV hỏi về sự tắc trách của bác sỹ Hà Đức Thiện cùng ekip điều dưỡng theo dõi, túc trực bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng, thì ông Tiệp nói: “Chúng tôi theo dõi bệnh nhân hoàn toàn trên máy móc, không phải không có bác sỹ, điều dưỡng bên bệnh nhân là thể hiện sự tắc trách của nhân viên y tế” (?!).

"Sẽ tổ chức họp hội đồng chuyên môn kiểm điểm"...?

Như đã phản ánh, bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng nhập viện lúc 5h10 ngày 9/7. Bệnh nhân được tiến hành phẫu thuật thay chỏm xương đùi vào lúc 10h00 ngày 12/7 và được thông báo ca mổ thành công. Tuy nhiên, đến rạng sáng ngày 13/7, bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng đã tử vong.

Chia sẻ với PV, người nhà bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng cho biết: “Khi cho mẹ tôi đi phẫu thuật, chúng tôi đã chuẩn bị tâm lý về trường hợp xấu nhất của bà. Tuy nhiên, chúng tôi rất bức xúc trước sự thờ ơ, tắc trách của bác sỹ cùng đội ngũ điều dưỡng trước bệnh tình của mẹ tôi”.

Trước phản ánh của người nhà bệnh nhân về sự ra đi bất thường của bà Nguyễn Thị Hồng, chiều 13/7, PV đã có cuộc trao đổi với Giám đốc bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển, ông Trần Viết Tiệp.

Theo ông Tiệp, sự ra đi của bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng là một mất mát lớn đối với gia đình, cũng như đội ngũ y bác sỹ bệnh viện. Phía Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển cũng khẳng định, bác sỹ thực hiện đúng quy trình phẫu thuật thay khớp, cuộc phẫu thuật diễn ra bình thường.

PV, người nhà bệnh nhân thắc mắc về nguyên nhân dẫn đến cái chết của bà Nguyễn Thị Hồng:

Sau khhi phẫu thuật, các bác sỹ nói ca mổ thành công, nhưng tại sao cụ Hồng lại mất sau đó không lâu?

Tại sao khi phát hiện những bất thường, người nhà gọi điều dưỡng và bác sỹ thì lại nhận được những phản ứng thờ ơ, lạnh nhạt từ phía nhân viên y tế bệnh viện?

Trách nhiệm của đội ngũ y bác sỹ trong kíp trực này ở đâu?

Và rất nhiều phản ánh không tích cực từ phía người nhà bệnh nhân khác về cá nhân bác sỹ Hà Đức Thiện như thờ ơ, gợi ý "phong bì" với bệnh nhân?... 

Tuy nhiên, phía lãnh đạo bệnh viện trả lời rất chung chung. Điều đáng nói ở đây là, trước sự ra đi bất thường của bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng, phía bệnh viện chỉ nói "sẽ tổ chức họp hội đồng chuyên môn kiểm điểm, đánh giá quá trình điều trị cho người bệnh Nguyễn Thị Hồng, để xác minh nguyên nhân tử vong, cũng như trách nhiệm thực hiện quy trình khám chữa bệnh của nhân viên y tế trong thời gian tới" (?!).

Cũng theo phản ánh của người nhà bệnh nhân, trước sự mất mát của gia đình, có bác sỹ ở lại sau đó đã “động viên” người nhà bệnh nhân rằng: “Hãy coi sự ra đi của bà cụ như một tai nạn giao thông” (!).

“Không hiểu sao, bác sỹ lại nói với gia đình chúng tôi câu nói này. Có lẽ nào họ đã mang sinh mệnh mẹ tôi ra làm... "chuột bạch" để thử thách cho sự thờ ơ, tắc trách của họ?”, chị Kim Ái bức xúc.

Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển, Uông Bí là bệnh viện đa khoa loại 1 (trực thuộc Bộ Y tế) với chức năng là bệnh viện vùng của khu Đông Bắc. Dư luận băn khoăn: Không hiểu vì lý do gì mà đội ngũ y, bác sỹ ở đây lại có những hành động, câu nói, tắc trách, thờ ơ trước sự nguy kịch của người bệnh như vậy? Liệu rằng, nguyên nhân ra đi của bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng có được làm rõ hay không?”...

Được biết, đây không phải là trường hợp đầu tiên người nhà bệnh nhân bức xúc về việc có người thân chết bất thường khi được điều trị, cấp cứu tại bệnh viện này.

Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc, điều tra làm rõ trách nhiệm của một số cán bộ y bác sỹ tại Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển, Uông Bí.

Trần Trang

 

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng
Thị trường chứng khoán hôm nay: Chỉ số VN-Index có thể hướng về mức cao, nhà đầu tư thận trọng

Thị trường chứng khoán có thể sẽ tiếp tục đà tăng và chỉ số VN-Index có thể sẽ tiếp tục hướng về các mức cao hơn, nhà đầu tư cần thận trọng khi giao dịch những cổ phiếu thuộc nhóm giá trị cao.

Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương
Giá heo hơi hôm nay 29/3: Giảm 1.000 đồng/kg tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 29/3, giá heo hơi giảm 1.000 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện giá heo trung binh dao động 58.000 - 62.000 đồng/kg.

Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng
Dự báo thời tiết ngày 29/3: miền Bắc mưa to, miền Nam nắng nóng

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 29/3, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang
Giá tiêu hôm nay 29/3: Duy trì đi ngang

Giá tiêu hôm nay 29/3, giá tiêu trong nước tiếp tục duy ở mức ổn định. Hiện giá tiêu trung bình dao động ở mức 92.500 - 96.000 đồng/kg.

Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng
Tỷ giá USD hôm nay 29/3: Tiếp tục leo dốc trước dữ liệu quan trọng

Tỷ giá USD hôm nay 29/3, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt tăng 0,18%, đạt mốc 104,53. Đồng USD tăng giá trước khi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ được công bố vào hôm nay.

Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?
Người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo", cơ quan nào xử lý?

Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng cho biết, không chỉ tại Hà Nội, TP. HCM, thực trạng người mua nhà mắc kẹt trong những "dự án treo" còn xuất hiện ở nhiều tỉnh, thành.