Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hoà Bình Green City: Sẽ làm rõ lý do chậm cấp sổ hồng cho cư dân có phải do UBND Thành phố Hà Nội?

Trước câu trả lời của CĐT Hoà Bình Green City về việc chậm trễ cấp sổ hồng cho cư dân tại đây do UBND Thành phố Hà Nội kéo dài quá trình ban hành Quyết định hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất tại dự án Hòa Bình Green City, mới đây lãnh đạo UBND Thành phố Hà Nội đã có công văn yêu cầu Sở Tài Nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát lại kiến nghị của Công ty TNHH Hoà Bình về việc nộp tiền sử dụng đất tại dự án chung cư Hòa Bình Green City (Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Ngày 2/7/2018, Văn phòng UBND TP Hà Nội có công văn hoả tốc số 4758/ VP-KT gửi Sở Tài Nguyên và Môi trường về việc kiến nghị về tiền sử dụng đất tại dự án chung cư Hòa Bình Green City 505 Minh Khai, quận Hai Bà Trưng của Công ty TNHH Hòa Bình.

Theo nội dung công văn này, thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy tại Công văn số 2479-CV/VPTU ngày 22.6.2018, số 250-CV/VPTU ngày 28.6.2018 của Văn phòng Thành ủy về việc chỉ đạo giải quyết đề nghị của Công ty TNHH Hòa Bình. Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản chỉ đạo: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát các nội dung kiến nghị của công ty, tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND TP và dự thảo văn bản của Ban cán sự Đảng UBND TP báo cáo thường trực Thành ủy, hoàn thành trước ngày 04.7.2018.

Hoà Bình Green City: Sẽ làm rõ lý do chậm cấp sổ hồng cho cư dân có phải do UBND Thành phố Hà Nội? - Hình 1 Hà Nội chỉ đạo kiểm tra kiến nghị của CĐT Hoà Bình Green City

Chậm cấp sổ hồng: Do UBND Thành phố?

Trước đó, ngày 10/6, ông Nguyễn Hữu Đường – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hòa Bình đã có Công văn Số 93/2018/CV-HB trả lời cư dân Hòa Bình Green City về chậm cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho cư dân, lý do là quá trình ban hành Quyết định hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất tại dự án Hòa Bình Green City của các cơ quan chức năng quản lý nhà nước kéo dài dẫn đến việc các căn hộ tại dự án mặc dù đã bàn giao, đi vào sử dụng khá lâu mà công ty mới chỉ đang thực hiện cấp sổ hồng cho những căn hộ tại tòa H1 của dự án.

Cũng trong công văn này, CĐT cho rằng: “Sở Tài Nguyên và Môi trường đã 3 lần gửi tờ trình và Thanh tra thành phố đã ban hành quyết định thu tiền sử dụng đất tại dự án. Công ty chúng tôi đã nghiêm túc chấp hành quyết định và đã hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với các quyết định trên”.

Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, công ty chưa nhận được quyết định về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất của UBND TP để làm thủ tục đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho các căn hộ tại Dự án.

Công ty cũng đã nhiều lần gửi văn bản tới UBND TP. Hà Nội đề nghị sớm ban hành quyết định về việc hoàn thành nghĩa vụ tài chính về đất tại Dự án cho CĐT, nhưng đến nay chưa nhận được bất kỳ thông báo nào cũng như quyết định nào từ UBND TP. Hà Nội.

Đến ngày 2/7/2018, CĐT đã phát đi công văn số 112-2018/CV-HB với nội dung: “Đến tận bây giờ, công ty chúng tôi vẫn chưa nhận được quyết định từ UBND Thành phố để có đủ cơ sử thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà cho các hộ dân tại dự án”.

Phóng viên báo Thương hiệu và Công luận đã trực tiếp liên hệ với Công ty TNHH Hoà Bình để làm rõ về lý do chậm trễ cấp sổ hồng cho cư dân và nghi ngờ của cư dân về việc các căn hộ tại đây đã bị thế chấp ngân hàng, đại diện CĐT đã đồng ý trả lời qua email. Tuy nhiên khi liên hệ lại thì vị đại diện này nói rằng lãnh đạo bận công tác trong Đà Nẵng, Hội An, chưa biết khi nào ra Hà Nội để trả lời.

Giữa lúc sự việc tại chung cư Hoà Bình Green City đang “nước sôi lửa bỏng”, liệu việc chậm trễ này của CĐT có phải đang trốn tránh không muốn trực tiếp trả lời báo chí?

Chậm thành lập Ban quản trị: Do CĐT không đủ điều kiện

Trước đó vào ngày 1/7, cư dân tại HoàBình Green City bức xúc căng băng rôn phản đối hành động của CĐT. Không chỉ liên quan đến việc châm trễ cấp sổ hồng, cư dân tại đây còn cho biết CĐT chưa tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu và bầu Ban Quản trị toà nhà, dẫn đến không minh bạch các chí phí quản lý, bảo trì toà nhà trong suốt thời gian qua.

Hoà Bình Green City: Sẽ làm rõ lý do chậm cấp sổ hồng cho cư dân có phải do UBND Thành phố Hà Nội? - Hình 2Cư dân căng băng rôn đòi CĐT thực hiện quyền lợi chính đáng của mình

Theo quy định của Điều 13 Thông tư số 02/2016/TT-BXD, hội nghị của tòa nhà chung cư phải được tổ chức trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư đó được bàn giao đưa vào sử dụng và có tối thiểu 50% số căn hộ đã được bàn giao (bao gồm cả số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán); trường hợp quá thời hạn quy định tại Điểm này mà tòa nhà chung cư chưa có đủ 50% số căn hộ được bàn giao thì hội nghị nhà chung cư được tổ chức sau khi có đủ 50% số căn hộ được bàn giao.

Theo quy định tại Điều 103 Luật nhà ở 2014, đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu, có từ 20 căn hộ trở lên thì phải thành lập Ban quản trị nhà chung cư. Chủ đầu tư phải có trách nghiệm chủ trì hội nghị nhà chung cư lần đầu và cử người tham gia vào Ban quản trị. Ngay sau khi Ban quản trị được thành lập, công trình nhà chung cư sẽ được chủ đầu tư nghiệm thu và bàn giao lại cho Ban quản trị. Từ đây, trách nhiệm điều hành, quản lý dự án, bảo hiểm cháy nổ cho tòa nhà thuộc về Ban quản trị.

Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi Hội nghị nhà chung cư bầu Ban quản trị, Ban quản trị có trách nhiệm đăng ký với Uỷ ban nhân dân cấp quận để được công nhận. Trong vòng 07 ngày làm việc, kể từ khi nhận được văn bản đăng ký của Ban quản trị nhà chung cư, Uỷ ban nhân dân cấp quận phải ra quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư.

Tuy nhiên, ngày 3/7/2018, công ty TNHH Hoà Bình có công văn số 113/2018/CV-HB gửi UBND phường Vĩnh Tuy với đề nghị: “Nhà chung cư Hoà Bình Green City đã được bàn giao, đã đưa vào sử dụng quá 12 tháng và đã có hơn 50% số căn hộ được bàn giao theo quy định. Tuy nhiên,  CĐT không có đủ điều kiện để tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu cho các hộ dân tại Dự án nên kính đề nghị UBND phường Vĩnh Tuy tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu cho các hộ dân tại dự án Hoà Bình green City để đảm bảo quyền lợi cho các hộ dân tại cơ sở do Quý phường quản lý”.

Vậy, CĐT Hoà Bình Green City đang không có năng lực để chủ trì Hội nghị nhà chung cư lần đầu hay còn có lý do nào khác? Và nếu không nhận được sự hợp tác từ CĐT, cư dân tại Hoà Bình Green City sẽ thật khó để thành lập Ban quản trị và duy trì ổn định đời sống của mình.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.

Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng
Phú Yên: Bán hàng không rõ nguồn gốc, một hộ kinh doanh bị phạt 8,5 triệu đồng

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ kinh doanh hàng hóa bất hợp pháp. Hộ kinh doanh nói trên đã bị xử phạt 8.500.000 đồng và bị tịch thu toàn bộ số hàng hóa.

NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác
NH TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam và Học viện Tài chính tăng cường hợp tác

Thỏa thuận hợp tác toàn diện giai đoạn 2024 - 2029 vừa được ký kết giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Học viện Tài chính - sẽ là đòn bẩy giúp tăng cường thế mạnh của mỗi đơn vị trên hành trình hướng tới thành công...

Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử
Xử lý nghiêm doanh nghiệp xăng dầu không xuất hóa đơn điện tử

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện 2036/CĐ-BCT gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?
5 món đồ làm bếp được quảng cáo hay mà dễ bị bỏ xó?

Những người bán sản phẩm quảng cáo rất thú vị và hấp dẫn về công dụng của những món đồ làm bếp này. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, người tiêu dùng đã lãng quên chúng?

Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15
Hà Nội: 4 nhóm vấn đề quan trọng sẽ được thông qua tại Kỳ họp thứ 15

Tại Kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề), HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết định liên quan tới 4 nhóm vấn đề quan trọng, trong đó có giá dịch vụ khám, chữa bệnh.